Hugur - 01.01.1992, Page 18

Hugur - 01.01.1992, Page 18
16 Kristján Kristjánsson HUGUR frelsisskerðingu eða valdbeitingu og síðan lýsum við því á siðferði- legan hátt heldur er réttlætingarkvöðin sjálf mælikvarði á hvernig við sjáum og túlkum ástandið: venslin milli A og B. Ef við teljum að B beri ábyrgð á hindruninni sem vamar A vegar þá segjum við að B hafi skert frelsi hans/beitt hann valdi. Öll tunga okkar, öll sýn okkar á veruleikann, er þannig gegnsýrð af siðferðilegu mati. Það er miklu meira en glitskán eða skarnskán utan á hinum bláköldu staðreyndum, eins og ég drap á fyrr í bréfinu. Hinar siðferðilegu staðreyndir eru staðreyndir í nákvæmlega sama skilningi og að það sem ég sit við hér er borð. Spumingin er aðeins sú hvers konar staðreyndum við höfum áhuga á í það og það skiptið, út frá hvaða sjónarhorni við skyggnum veröldina. V. Tilboð og hótanir sem frelsisskerðingar Samkvæmt ábyrgðarkenningunni um frelsi, eins og hún er t.d. sett fram af Miller, þá getur hvaða hindrun sem er skert frelsi okkar, svo fremi að annar aðili beri ábyrgð á henni. Hindrunin þarf ekki að full- nægja neinum lágmarksskilyrðum um „stærð“ eða vægi. Ef hámarks- hraði á einhverri braut er 60 km á klst. þá er okkur ekki frjálst að aka með meiri hraða — hvort sem svo hittist á að lögreglan í þessu umdæmi sé dugleg eða ekki að liggja í leyni og stöðva hraðaksturs- menn. En þar með þykir ýmsum sem ábyrgðarkenningin kunni að vera orðin of rúm. Getur þá ekki t.d. hvaða tilboð eða ósk sem ég læt í ljós við þig skert frelsi þitt, svo fremi að hún valdi þér einhverjum óþægindum? Þetta virðist stangast á við það eðli tilboða að fjölga kostum manns en fækka þeim ekki. Hvernig getur slíkt skert frelsi okkar? Ég reyni að staga í þessa hugsanlegu gloppu ábyrgðarkenningar- innar í grein minni í American Philosophical Quarterly. Lykil- hugmyndin þar er sú að skerpa hindrunarhugtakið. Til þess að eitt- hvað geti talist frelsisskerðing þarf það fyrst að vera hindrun. Að minni hyggju falla tilboðin og óskimar strax á því upphafsprófi svo að það kemur aldrei til þess að spyrja hvort við berum ábyrgð á þeim eða ekki, þ.e. skera úr því hvort þau skerði frelsi okkar. Hvað á ég við? Hugsum okkur að ég sendi stúlku bónorðsbréf. Segjum að henni sé meinilla við að fá bréf yfirleitt; það sé einhver fordild hjá henni sem ég viti af og hafi þess vegna sent henni bréfið til
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.