Hugur - 01.01.1992, Side 30

Hugur - 01.01.1992, Side 30
28 Bryan Magee HUGUR kenningar — við reynum að láta þœr deyja í okkar stað. Þetta er hin gagnrýna úlilokunaraðferð. Það er aðferð raunvísindanna. Hún gengur út frá því að við getum skoðað kenningar okkar á gagnrýninn hátt — eins og eitthvað utan við okkur sjálf. Þær eru ekki lengur huglægar skoðanir — heldur hlutlægar tilgátur. Því er almenn mynd vísindanna svona: Við veljum eitthvert áhugavert viðfangsefni. Við stingum upp á djarfri kenningu sem tilraunalausn. Við reynum eftir bestu getu að gagnrýna kenninguna; og þetta þýðir að við reynum að hrekja hana eða afsanna. Ef okkur tekst að hrekja hana reynum við að koma fram með nýja kenningu sem við gagnrýnum svo aftur, og svo framvegis. Með þessu móti höfum við lært heilmikið jafnvel þótt okkur lánist ekki að koma fram með viðunandi kenningu: Við höfum lært eitthvað um viðfangsefnið. Við vitum hvar vandinn liggur. Allri aðferðinni má lýsa í stuttu máli með þessum orðum: Djarfar tilgátur í taumi strangrar gagnrýni, þar með taldar strangar prófanir. Og gagnrýni og prófanir eru tilraunir til að hrekja eða afsanna. Og athugun og tilraun koma ekki til skjalanna fyrr en á öðru stigi? Samkvæmt skoðun minni eru athugun og tilraun í eðli sínu leiðir til að prófa kenningar. Það má því líta svo á að þær heyri til hinni gagnrýnu umræðu um kenningamar. Af viðhorfi þínu leiðir að við vitum í rauninni alclrei neitt — að einungis er um að rœða mismunandi óvissustig ... Orðin „vitneskja" eða „þekking“ og „vissa“ eru til í ýmsum merkingum. „Ég veit“ er til í mjög nákvæmri merkingu sem lýsa má svona: „Ég veit“ merkir „Ég trúi og ég hef fullnœgjandi ástœðu til að trúa; þ.e.a.s. það er útilokað að mér skjátlist.“ Þú hefur á réttu að standa þegar þú segir að í þessari merkingu vitum við aldrei: Það er a//to/mögulegt að skjátlast. Það sem máli skiptir er greinarmunurinn á vitneskju eða þekkingu í huglœgri merkingu og vitneskju eða þekkingu í hlutlœgri merkingu. Þú œttir kannski að útskýra þennan greinarmun. Þekking í huglægri merkingu er tilhneigingar til að aðhafast á tiltekna vegu eða trúa tilteknum hlutum eða segja tiltekna hluti. Þekking mín er tilhneigingar mínar, þekking þín er tilhneigingar þínar. Þekking í hlutlægri merkingu er talaðar eða skrifaðar eða prentaðar staðhæfingar — staðhæfingar, eða kenningar sem koma
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.