Hugur - 01.01.1992, Page 30

Hugur - 01.01.1992, Page 30
28 Bryan Magee HUGUR kenningar — við reynum að láta þœr deyja í okkar stað. Þetta er hin gagnrýna úlilokunaraðferð. Það er aðferð raunvísindanna. Hún gengur út frá því að við getum skoðað kenningar okkar á gagnrýninn hátt — eins og eitthvað utan við okkur sjálf. Þær eru ekki lengur huglægar skoðanir — heldur hlutlægar tilgátur. Því er almenn mynd vísindanna svona: Við veljum eitthvert áhugavert viðfangsefni. Við stingum upp á djarfri kenningu sem tilraunalausn. Við reynum eftir bestu getu að gagnrýna kenninguna; og þetta þýðir að við reynum að hrekja hana eða afsanna. Ef okkur tekst að hrekja hana reynum við að koma fram með nýja kenningu sem við gagnrýnum svo aftur, og svo framvegis. Með þessu móti höfum við lært heilmikið jafnvel þótt okkur lánist ekki að koma fram með viðunandi kenningu: Við höfum lært eitthvað um viðfangsefnið. Við vitum hvar vandinn liggur. Allri aðferðinni má lýsa í stuttu máli með þessum orðum: Djarfar tilgátur í taumi strangrar gagnrýni, þar með taldar strangar prófanir. Og gagnrýni og prófanir eru tilraunir til að hrekja eða afsanna. Og athugun og tilraun koma ekki til skjalanna fyrr en á öðru stigi? Samkvæmt skoðun minni eru athugun og tilraun í eðli sínu leiðir til að prófa kenningar. Það má því líta svo á að þær heyri til hinni gagnrýnu umræðu um kenningamar. Af viðhorfi þínu leiðir að við vitum í rauninni alclrei neitt — að einungis er um að rœða mismunandi óvissustig ... Orðin „vitneskja" eða „þekking“ og „vissa“ eru til í ýmsum merkingum. „Ég veit“ er til í mjög nákvæmri merkingu sem lýsa má svona: „Ég veit“ merkir „Ég trúi og ég hef fullnœgjandi ástœðu til að trúa; þ.e.a.s. það er útilokað að mér skjátlist.“ Þú hefur á réttu að standa þegar þú segir að í þessari merkingu vitum við aldrei: Það er a//to/mögulegt að skjátlast. Það sem máli skiptir er greinarmunurinn á vitneskju eða þekkingu í huglœgri merkingu og vitneskju eða þekkingu í hlutlœgri merkingu. Þú œttir kannski að útskýra þennan greinarmun. Þekking í huglægri merkingu er tilhneigingar til að aðhafast á tiltekna vegu eða trúa tilteknum hlutum eða segja tiltekna hluti. Þekking mín er tilhneigingar mínar, þekking þín er tilhneigingar þínar. Þekking í hlutlægri merkingu er talaðar eða skrifaðar eða prentaðar staðhæfingar — staðhæfingar, eða kenningar sem koma
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.