Ný saga - 01.01.2000, Side 55

Ný saga - 01.01.2000, Side 55
Snorri og bræður hans færir þeim sem nýtur þess. í vestrænu samfé- lagi nútímans sýnist það mikilvægara en ann- ars konar auður. Svo var ekki á dögum þjóð- veldisins, a.m.k. ekki meðal höfðingja. Fyrir þeim voru jarðir og lausafé fyrst og l’remst eft- irsóknarverð sem nauðsynlegt tæki til að öðl- ast virðingu og viðhalda þjóðfélagsstööu sinni, t.d. með gjöfum til stuðningsmanna.22 Þetta er í góðu samræmi við viðhorf höfðingja lil viðskipta á 12. og 13. öld, eins og Helgi Þorláksson hefur sýnt l'ram á í doktorsritgerð sinni.23 Höfðingjar virðast hafa lilið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð í gróðaskyni, en haft velþóknun á henni ef kaupmaðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagnkvæm gjafaskipli við höfðingja. Helgi telur upp fjölmörg dæmi úr Islendinga- sögum og samtíðarsögum þar sem þessi við- horf til kaupmanna koma fram. Enn fremur færir Helgi rök fyrir því að höfðingjar á 12. öld liafi lagt löluvert stund á kaupskap, en að dregið hafi verulega úr því eftir 1200.24 Þetla gæli bent lil þess að annars konar táknrænt auðmagn sé orðið þeinr mikilvægara en l'yrr. En hvaða láknræna auðmagn þurfti til að geta talist til höfðingja? Ekki virðist hafa verið hægt að verða höfð- ingi án þess að hafa goðorð, vegna þess að þeim fylgdu mannaforráð sem samfélagið viðurkenndi. I flestum tilfellum gengu goðorð að erfðum, en einnig mátti gefa þau, auk þess sem hægt var að kaupa þau og selja.25 Þrátt fyrir þetta benda dæmin til þess að takmörk hafi verið fyrir því hverjir gátu orðið goðar og virðist ætterni hafa ráðið þar mestu um. Þótt lögin virðist ekki liafa sett neinar skorður við því hverjir gætu keypt goðorð, er freistandi aö ætla að þingmenn hal'i fremur verið reiðubún- ir til að sameinast um nýjan goða af goðaætt- um heldur en almúgamann jafnvel þótt hann hefði nægan auð til að kaupa sér goðorð. Það er til dæntis líklegt að Snorri hafi notið þess að móðir hans var af borgfirskum goðaættum þegar hann komst yfir goðorð á því svæði. Al- mennt hlýtur það að hafa verið mönnum sem söfnuðu goðorðum í hag að vera goðasynir og afkomendur goða þegar þeir treystu stööu sína gagnvart nýjum þingmönnum. Mikilvægi þeirra mannaforráða sem fylgdu goðorðum má sjá af því að Sturlusynir eign- uðust allir fleiri en eitt goðorð. í þessu sam- bandi er ekki síður fróðlegt að gaumgæfa deilurnar sem risu milli Sighvats og bræðra hans urn erfðagoðorð þeirra. Þegar Sturla Sighvatsson gekk að eiga Sólveigu Sæmund- ardótlur af ætt Oddaverja fékk Sighvatur honum Snorrungagoðorð, goðorð Hvamm- Sturlu, „til kvonarmundar".26 Skömmu síðar bundust Snorri og Þórður samtökum um ná goðorðinu al' þeim feðgum og tókst það eftir nokkurt stapp.27 Talið hel'ur verið að það sem vakti fyrir Þórði og Snorra hal'i verið að koma í veg l'yrir að Slurla næði ol' sterkum ítökum á svæði sem var nálægt ríkjum þeirra.28 Það er ekki ólíkleg skýring, en þá má spyrja hvers vegna þeir hafi ekkerl aðhal'st meðan Sighvatur bróðir þeirra fór einn með goðorðið. Hvað hafði breyst? I l'yrsta lagi virðist samkeppni milli Snorra og Sighvats um áhrif á Vestfjörðum hal'a ver- ið í uppsiglingu um nokkurl skeið, eða þannig má skýra hvers vegna þeir lögðu sig báðir fram við að verða sér úti um vinátlu Þorvalds Vatnsfirðings á árunum 1223-24.29 Þegar Snorri var búinn að tryggja sér stuðning hans með því að gifta honum dóttur sína Þórdísi, gat uppgangur Slurlu í Dölunum talist ógnun við samband Snorra og Þorvalds, þar sem þjóðleiðir liggja þar um milli Borgarfjarðar og Vestfjarða, einkum til þeirra svæða sem Valnsfirðingar réðu.30 í öðru lagi er það sennilegt að Snorri og Þórður hel’ðu getað unnt bróður sínum að fara einn með sarneig- inlegt goðorð þeirra en að annað hljóð hafi komið í strokkinn þegar hann ráðstafaði þess- ari eign til sonar síns án samráðs við þá. í þriðja lagi hefjast deilur þeirra um Snorr- ungagoð í beinu framhaldi af því að Sturla kvænist Sólveigu Sæmundardóttur. Hún er ekki aðeins af einni voldugustu ætt landsins og erfingi mikils góss, heldur býr hún yfir vissri tegund ættgöfgi sem Sturlungar hai'a ekki lil að bera. Þóra, langamma hennar, móðir Jóns Loftssonar, var laundóttir Magn- úsar berfætts Noregskonungs. Því rennur konunglegt blóð í æðum Sólveigar. An þess að lítið sé gert úr fyrri ástæðunum tveimur, er freistandi að slá því l'ram að sú þriðja hafi ekki skipt minna máli en hinar, m.ö.o. að konunglegar ætlir Sólveigar hafi Mynd 4. Stytta Christophers Borch (1817-96) af Snorra Sturlusyni sem varðveitt er í Nasjonalgalleriet í Osló. Höfðingjar virðast hafa litið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð ígróða- skyni, en haft velþóknun á henni efkaup- maðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagn- kvæm gjafaskipti við höfðingja 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.