Ný saga - 01.01.2000, Page 55

Ný saga - 01.01.2000, Page 55
Snorri og bræður hans færir þeim sem nýtur þess. í vestrænu samfé- lagi nútímans sýnist það mikilvægara en ann- ars konar auður. Svo var ekki á dögum þjóð- veldisins, a.m.k. ekki meðal höfðingja. Fyrir þeim voru jarðir og lausafé fyrst og l’remst eft- irsóknarverð sem nauðsynlegt tæki til að öðl- ast virðingu og viðhalda þjóðfélagsstööu sinni, t.d. með gjöfum til stuðningsmanna.22 Þetta er í góðu samræmi við viðhorf höfðingja lil viðskipta á 12. og 13. öld, eins og Helgi Þorláksson hefur sýnt l'ram á í doktorsritgerð sinni.23 Höfðingjar virðast hafa lilið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð í gróðaskyni, en haft velþóknun á henni ef kaupmaðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagnkvæm gjafaskipli við höfðingja. Helgi telur upp fjölmörg dæmi úr Islendinga- sögum og samtíðarsögum þar sem þessi við- horf til kaupmanna koma fram. Enn fremur færir Helgi rök fyrir því að höfðingjar á 12. öld liafi lagt löluvert stund á kaupskap, en að dregið hafi verulega úr því eftir 1200.24 Þetla gæli bent lil þess að annars konar táknrænt auðmagn sé orðið þeinr mikilvægara en l'yrr. En hvaða láknræna auðmagn þurfti til að geta talist til höfðingja? Ekki virðist hafa verið hægt að verða höfð- ingi án þess að hafa goðorð, vegna þess að þeim fylgdu mannaforráð sem samfélagið viðurkenndi. I flestum tilfellum gengu goðorð að erfðum, en einnig mátti gefa þau, auk þess sem hægt var að kaupa þau og selja.25 Þrátt fyrir þetta benda dæmin til þess að takmörk hafi verið fyrir því hverjir gátu orðið goðar og virðist ætterni hafa ráðið þar mestu um. Þótt lögin virðist ekki liafa sett neinar skorður við því hverjir gætu keypt goðorð, er freistandi aö ætla að þingmenn hal'i fremur verið reiðubún- ir til að sameinast um nýjan goða af goðaætt- um heldur en almúgamann jafnvel þótt hann hefði nægan auð til að kaupa sér goðorð. Það er til dæntis líklegt að Snorri hafi notið þess að móðir hans var af borgfirskum goðaættum þegar hann komst yfir goðorð á því svæði. Al- mennt hlýtur það að hafa verið mönnum sem söfnuðu goðorðum í hag að vera goðasynir og afkomendur goða þegar þeir treystu stööu sína gagnvart nýjum þingmönnum. Mikilvægi þeirra mannaforráða sem fylgdu goðorðum má sjá af því að Sturlusynir eign- uðust allir fleiri en eitt goðorð. í þessu sam- bandi er ekki síður fróðlegt að gaumgæfa deilurnar sem risu milli Sighvats og bræðra hans urn erfðagoðorð þeirra. Þegar Sturla Sighvatsson gekk að eiga Sólveigu Sæmund- ardótlur af ætt Oddaverja fékk Sighvatur honum Snorrungagoðorð, goðorð Hvamm- Sturlu, „til kvonarmundar".26 Skömmu síðar bundust Snorri og Þórður samtökum um ná goðorðinu al' þeim feðgum og tókst það eftir nokkurt stapp.27 Talið hel'ur verið að það sem vakti fyrir Þórði og Snorra hal'i verið að koma í veg l'yrir að Slurla næði ol' sterkum ítökum á svæði sem var nálægt ríkjum þeirra.28 Það er ekki ólíkleg skýring, en þá má spyrja hvers vegna þeir hafi ekkerl aðhal'st meðan Sighvatur bróðir þeirra fór einn með goðorðið. Hvað hafði breyst? I l'yrsta lagi virðist samkeppni milli Snorra og Sighvats um áhrif á Vestfjörðum hal'a ver- ið í uppsiglingu um nokkurl skeið, eða þannig má skýra hvers vegna þeir lögðu sig báðir fram við að verða sér úti um vinátlu Þorvalds Vatnsfirðings á árunum 1223-24.29 Þegar Snorri var búinn að tryggja sér stuðning hans með því að gifta honum dóttur sína Þórdísi, gat uppgangur Slurlu í Dölunum talist ógnun við samband Snorra og Þorvalds, þar sem þjóðleiðir liggja þar um milli Borgarfjarðar og Vestfjarða, einkum til þeirra svæða sem Valnsfirðingar réðu.30 í öðru lagi er það sennilegt að Snorri og Þórður hel’ðu getað unnt bróður sínum að fara einn með sarneig- inlegt goðorð þeirra en að annað hljóð hafi komið í strokkinn þegar hann ráðstafaði þess- ari eign til sonar síns án samráðs við þá. í þriðja lagi hefjast deilur þeirra um Snorr- ungagoð í beinu framhaldi af því að Sturla kvænist Sólveigu Sæmundardóttur. Hún er ekki aðeins af einni voldugustu ætt landsins og erfingi mikils góss, heldur býr hún yfir vissri tegund ættgöfgi sem Sturlungar hai'a ekki lil að bera. Þóra, langamma hennar, móðir Jóns Loftssonar, var laundóttir Magn- úsar berfætts Noregskonungs. Því rennur konunglegt blóð í æðum Sólveigar. An þess að lítið sé gert úr fyrri ástæðunum tveimur, er freistandi að slá því l'ram að sú þriðja hafi ekki skipt minna máli en hinar, m.ö.o. að konunglegar ætlir Sólveigar hafi Mynd 4. Stytta Christophers Borch (1817-96) af Snorra Sturlusyni sem varðveitt er í Nasjonalgalleriet í Osló. Höfðingjar virðast hafa litið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð ígróða- skyni, en haft velþóknun á henni efkaup- maðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagn- kvæm gjafaskipti við höfðingja 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.