Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 55

Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 55
Snorri og bræður hans færir þeim sem nýtur þess. í vestrænu samfé- lagi nútímans sýnist það mikilvægara en ann- ars konar auður. Svo var ekki á dögum þjóð- veldisins, a.m.k. ekki meðal höfðingja. Fyrir þeim voru jarðir og lausafé fyrst og l’remst eft- irsóknarverð sem nauðsynlegt tæki til að öðl- ast virðingu og viðhalda þjóðfélagsstööu sinni, t.d. með gjöfum til stuðningsmanna.22 Þetta er í góðu samræmi við viðhorf höfðingja lil viðskipta á 12. og 13. öld, eins og Helgi Þorláksson hefur sýnt l'ram á í doktorsritgerð sinni.23 Höfðingjar virðast hafa lilið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð í gróðaskyni, en haft velþóknun á henni ef kaupmaðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagnkvæm gjafaskipli við höfðingja. Helgi telur upp fjölmörg dæmi úr Islendinga- sögum og samtíðarsögum þar sem þessi við- horf til kaupmanna koma fram. Enn fremur færir Helgi rök fyrir því að höfðingjar á 12. öld liafi lagt löluvert stund á kaupskap, en að dregið hafi verulega úr því eftir 1200.24 Þetla gæli bent lil þess að annars konar táknrænt auðmagn sé orðið þeinr mikilvægara en l'yrr. En hvaða láknræna auðmagn þurfti til að geta talist til höfðingja? Ekki virðist hafa verið hægt að verða höfð- ingi án þess að hafa goðorð, vegna þess að þeim fylgdu mannaforráð sem samfélagið viðurkenndi. I flestum tilfellum gengu goðorð að erfðum, en einnig mátti gefa þau, auk þess sem hægt var að kaupa þau og selja.25 Þrátt fyrir þetta benda dæmin til þess að takmörk hafi verið fyrir því hverjir gátu orðið goðar og virðist ætterni hafa ráðið þar mestu um. Þótt lögin virðist ekki liafa sett neinar skorður við því hverjir gætu keypt goðorð, er freistandi aö ætla að þingmenn hal'i fremur verið reiðubún- ir til að sameinast um nýjan goða af goðaætt- um heldur en almúgamann jafnvel þótt hann hefði nægan auð til að kaupa sér goðorð. Það er til dæntis líklegt að Snorri hafi notið þess að móðir hans var af borgfirskum goðaættum þegar hann komst yfir goðorð á því svæði. Al- mennt hlýtur það að hafa verið mönnum sem söfnuðu goðorðum í hag að vera goðasynir og afkomendur goða þegar þeir treystu stööu sína gagnvart nýjum þingmönnum. Mikilvægi þeirra mannaforráða sem fylgdu goðorðum má sjá af því að Sturlusynir eign- uðust allir fleiri en eitt goðorð. í þessu sam- bandi er ekki síður fróðlegt að gaumgæfa deilurnar sem risu milli Sighvats og bræðra hans urn erfðagoðorð þeirra. Þegar Sturla Sighvatsson gekk að eiga Sólveigu Sæmund- ardótlur af ætt Oddaverja fékk Sighvatur honum Snorrungagoðorð, goðorð Hvamm- Sturlu, „til kvonarmundar".26 Skömmu síðar bundust Snorri og Þórður samtökum um ná goðorðinu al' þeim feðgum og tókst það eftir nokkurt stapp.27 Talið hel'ur verið að það sem vakti fyrir Þórði og Snorra hal'i verið að koma í veg l'yrir að Slurla næði ol' sterkum ítökum á svæði sem var nálægt ríkjum þeirra.28 Það er ekki ólíkleg skýring, en þá má spyrja hvers vegna þeir hafi ekkerl aðhal'st meðan Sighvatur bróðir þeirra fór einn með goðorðið. Hvað hafði breyst? I l'yrsta lagi virðist samkeppni milli Snorra og Sighvats um áhrif á Vestfjörðum hal'a ver- ið í uppsiglingu um nokkurl skeið, eða þannig má skýra hvers vegna þeir lögðu sig báðir fram við að verða sér úti um vinátlu Þorvalds Vatnsfirðings á árunum 1223-24.29 Þegar Snorri var búinn að tryggja sér stuðning hans með því að gifta honum dóttur sína Þórdísi, gat uppgangur Slurlu í Dölunum talist ógnun við samband Snorra og Þorvalds, þar sem þjóðleiðir liggja þar um milli Borgarfjarðar og Vestfjarða, einkum til þeirra svæða sem Valnsfirðingar réðu.30 í öðru lagi er það sennilegt að Snorri og Þórður hel’ðu getað unnt bróður sínum að fara einn með sarneig- inlegt goðorð þeirra en að annað hljóð hafi komið í strokkinn þegar hann ráðstafaði þess- ari eign til sonar síns án samráðs við þá. í þriðja lagi hefjast deilur þeirra um Snorr- ungagoð í beinu framhaldi af því að Sturla kvænist Sólveigu Sæmundardóttur. Hún er ekki aðeins af einni voldugustu ætt landsins og erfingi mikils góss, heldur býr hún yfir vissri tegund ættgöfgi sem Sturlungar hai'a ekki lil að bera. Þóra, langamma hennar, móðir Jóns Loftssonar, var laundóttir Magn- úsar berfætts Noregskonungs. Því rennur konunglegt blóð í æðum Sólveigar. An þess að lítið sé gert úr fyrri ástæðunum tveimur, er freistandi að slá því l'ram að sú þriðja hafi ekki skipt minna máli en hinar, m.ö.o. að konunglegar ætlir Sólveigar hafi Mynd 4. Stytta Christophers Borch (1817-96) af Snorra Sturlusyni sem varðveitt er í Nasjonalgalleriet í Osló. Höfðingjar virðast hafa litið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð ígróða- skyni, en haft velþóknun á henni efkaup- maðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagn- kvæm gjafaskipti við höfðingja 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.