Ný saga - 01.01.2000, Síða 55

Ný saga - 01.01.2000, Síða 55
Snorri og bræður hans færir þeim sem nýtur þess. í vestrænu samfé- lagi nútímans sýnist það mikilvægara en ann- ars konar auður. Svo var ekki á dögum þjóð- veldisins, a.m.k. ekki meðal höfðingja. Fyrir þeim voru jarðir og lausafé fyrst og l’remst eft- irsóknarverð sem nauðsynlegt tæki til að öðl- ast virðingu og viðhalda þjóðfélagsstööu sinni, t.d. með gjöfum til stuðningsmanna.22 Þetta er í góðu samræmi við viðhorf höfðingja lil viðskipta á 12. og 13. öld, eins og Helgi Þorláksson hefur sýnt l'ram á í doktorsritgerð sinni.23 Höfðingjar virðast hafa lilið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð í gróðaskyni, en haft velþóknun á henni ef kaupmaðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagnkvæm gjafaskipli við höfðingja. Helgi telur upp fjölmörg dæmi úr Islendinga- sögum og samtíðarsögum þar sem þessi við- horf til kaupmanna koma fram. Enn fremur færir Helgi rök fyrir því að höfðingjar á 12. öld liafi lagt löluvert stund á kaupskap, en að dregið hafi verulega úr því eftir 1200.24 Þetla gæli bent lil þess að annars konar táknrænt auðmagn sé orðið þeinr mikilvægara en l'yrr. En hvaða láknræna auðmagn þurfti til að geta talist til höfðingja? Ekki virðist hafa verið hægt að verða höfð- ingi án þess að hafa goðorð, vegna þess að þeim fylgdu mannaforráð sem samfélagið viðurkenndi. I flestum tilfellum gengu goðorð að erfðum, en einnig mátti gefa þau, auk þess sem hægt var að kaupa þau og selja.25 Þrátt fyrir þetta benda dæmin til þess að takmörk hafi verið fyrir því hverjir gátu orðið goðar og virðist ætterni hafa ráðið þar mestu um. Þótt lögin virðist ekki liafa sett neinar skorður við því hverjir gætu keypt goðorð, er freistandi aö ætla að þingmenn hal'i fremur verið reiðubún- ir til að sameinast um nýjan goða af goðaætt- um heldur en almúgamann jafnvel þótt hann hefði nægan auð til að kaupa sér goðorð. Það er til dæntis líklegt að Snorri hafi notið þess að móðir hans var af borgfirskum goðaættum þegar hann komst yfir goðorð á því svæði. Al- mennt hlýtur það að hafa verið mönnum sem söfnuðu goðorðum í hag að vera goðasynir og afkomendur goða þegar þeir treystu stööu sína gagnvart nýjum þingmönnum. Mikilvægi þeirra mannaforráða sem fylgdu goðorðum má sjá af því að Sturlusynir eign- uðust allir fleiri en eitt goðorð. í þessu sam- bandi er ekki síður fróðlegt að gaumgæfa deilurnar sem risu milli Sighvats og bræðra hans urn erfðagoðorð þeirra. Þegar Sturla Sighvatsson gekk að eiga Sólveigu Sæmund- ardótlur af ætt Oddaverja fékk Sighvatur honum Snorrungagoðorð, goðorð Hvamm- Sturlu, „til kvonarmundar".26 Skömmu síðar bundust Snorri og Þórður samtökum um ná goðorðinu al' þeim feðgum og tókst það eftir nokkurt stapp.27 Talið hel'ur verið að það sem vakti fyrir Þórði og Snorra hal'i verið að koma í veg l'yrir að Slurla næði ol' sterkum ítökum á svæði sem var nálægt ríkjum þeirra.28 Það er ekki ólíkleg skýring, en þá má spyrja hvers vegna þeir hafi ekkerl aðhal'st meðan Sighvatur bróðir þeirra fór einn með goðorðið. Hvað hafði breyst? I l'yrsta lagi virðist samkeppni milli Snorra og Sighvats um áhrif á Vestfjörðum hal'a ver- ið í uppsiglingu um nokkurl skeið, eða þannig má skýra hvers vegna þeir lögðu sig báðir fram við að verða sér úti um vinátlu Þorvalds Vatnsfirðings á árunum 1223-24.29 Þegar Snorri var búinn að tryggja sér stuðning hans með því að gifta honum dóttur sína Þórdísi, gat uppgangur Slurlu í Dölunum talist ógnun við samband Snorra og Þorvalds, þar sem þjóðleiðir liggja þar um milli Borgarfjarðar og Vestfjarða, einkum til þeirra svæða sem Valnsfirðingar réðu.30 í öðru lagi er það sennilegt að Snorri og Þórður hel’ðu getað unnt bróður sínum að fara einn með sarneig- inlegt goðorð þeirra en að annað hljóð hafi komið í strokkinn þegar hann ráðstafaði þess- ari eign til sonar síns án samráðs við þá. í þriðja lagi hefjast deilur þeirra um Snorr- ungagoð í beinu framhaldi af því að Sturla kvænist Sólveigu Sæmundardóttur. Hún er ekki aðeins af einni voldugustu ætt landsins og erfingi mikils góss, heldur býr hún yfir vissri tegund ættgöfgi sem Sturlungar hai'a ekki lil að bera. Þóra, langamma hennar, móðir Jóns Loftssonar, var laundóttir Magn- úsar berfætts Noregskonungs. Því rennur konunglegt blóð í æðum Sólveigar. An þess að lítið sé gert úr fyrri ástæðunum tveimur, er freistandi að slá því l'ram að sú þriðja hafi ekki skipt minna máli en hinar, m.ö.o. að konunglegar ætlir Sólveigar hafi Mynd 4. Stytta Christophers Borch (1817-96) af Snorra Sturlusyni sem varðveitt er í Nasjonalgalleriet í Osló. Höfðingjar virðast hafa litið niður á kaupmennsku sem var aðeins stunduð ígróða- skyni, en haft velþóknun á henni efkaup- maðurinn fór eftir hefðum samfélagsins, t.d. um gagn- kvæm gjafaskipti við höfðingja 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.