Ný saga - 01.01.2000, Side 58

Ný saga - 01.01.2000, Side 58
Torfi H. Tulinius Það nægði ekki að vera goði og hafa ríflegt fé milli handa til að vera höfðingi. Það varð að rísa undir þeirri nafnbót að bækur og bókmenning hafi haft nokkra fé- lagslega þýðingu. Freistandi er að líta svo á að bókleg iðja af því tagi sem Snorri slundaði hafi verið talin til verðmæta og hluti af því fé- lagslega auðmagni sem keppt var um í samfé- lagi Sturlungaaldar. I víðara skilningi virðist mcnningariðja og menningarleg færni ýmiss konar hafa skipt verulegu máli fyrir höfðingja og verður nú reynt að draga upp lauslega mynd af því menningarauðmagni sem gat komið sér vel fyrir þá. Það nægði ekki að vera goði og hal'a ríflegt fé milli handa til að vera höfðingi. Það varð að rísa undir þeirri nafnbót. Þá var ekki held- ur nóg að hafa meðfædda hæfileika heldur þurfti að búa yfir ýmiss konar færni, eins og kemur fram í heimildum þegar sagt er um unga menn að þeir séu „líklegir til höfðingja“ eða „til þess færir að hafa mannaforráð'1.47 Færnin sem höfðingjanum var nauðsynleg til að tryggja sér traust og fylgi þingmanna sinna var í víðum skilningi menningarleg. Fföfðingi varð að geta kvatt upp herflokk og stýrt honum lil sigurs. Til hins l'yrra þurfti sambland af ákveðni og lagni, sem menn urðu að læra að beita rétt, því vafalausl hefur ekki alltaf verið auðvelt að fá þingmenn til að fara frá búum sínum til að taka þátt í herförum, þó þeim bæri skylda til þess. Til hins síðara þurfti hernaðartækni og leikur lítill vafi á því að höfðingjasynir hafi verið látnir nema hana í uppvexti. Heimildirnar gefa í skyn að fylgst sé með því hversu mikið menn hafa þessa tækni á valdi sínu og er það vísbending um að hún hafi verið færni sem mönnum var talin til tekna.48 Af öðru tagi var lagaþekkingin og kunn- átta til þess að beila henni. Hún var e.t.v. enn mikilvægari fyrir höfðingja en hermennskan, því deilur sem þeir áttu í voru oftar útkljáðar með lögum en vopnum. Hér benda heimild- irnar einnig til þess að höfðingjasynir hal'i verið látnir nema lög á unga aldri.49 Laga- kunnátta hefur ekki aðeins haft hagnýtl gildi, heldur einnig fært þeim sem hana höfðu nokkra virðingu, þ.e. táknrænt auðmagn. Æðsla virðingarstaða sem slík þekking gat fært manni var lögsögumannsembætlið en ýmislegt bendir til þess að það hafi þótt eftir- sóknarverðara en áður þegar komið var fram á 13. öld, því allan fyrri helming aldarinnar skiptast voldugustu ættirnar, Haukdælir og Sturlungar, á um að hafa lögsögn.50 Snorri var lögsögumaður um margra ára skeið, en líklegt má þykja að lögsögnin hafi verið el'tir- sótt vegna þess að henni fylgdu völd, völd sem eru táknræn en byggja einnig á mennt- un.51 Lagaþekking er því dæmi um menning- arauðmagn sem gefur af sér táknrænt auð- magn.52 Mikilvægt var l'yrir höfðingja að hafa golt vald á töluðu máli og er þess oft getið þegar þeim er lýst.53 Að kunna að koma l'yrir sig orði gat einnig haft áhrif á það hvernig mönn- um reiddi af í samkeppninni um virðingu.54 Hér er vert að geta skáldskapar sérstaklega, en sú iðja Snorra er síður en svo sérstök fyrir mann úr hans þjóðfélagShópi, þar sem liæfi- leikar á þessu sviði virðast almennt hal'a ver- ið vel metnir hjá höl'ðingjum.55 Enn sem kom- ið er hefur ekki verið gerð tæmandi rannsókn á félagslegu hlutverki skáldskapar í íslensku samfélagi á 13. öld.56 Hvað viðkemur höfð- ingjunum, virðist þó næsla víst að það hafi verið bæði mikið og margbreytilegt. Þegar stórviðburðir eiga sér stað er t.d. algengt að vísur fari milli höfðingja. Snorri lætur bera Þórði kakala Sighvatssyni vísu eftir fall föður hans og bræðra á Örlygsstöðum, en úr henni má lesa hvatningu um að Slurlungar snúi bökum saman í mótlætinu.57 Eftir Sauðafells- för má segja að vísurnar fljúgi milli höfð- ingjasetranna og koma þar fram ýmsar skoð- anir á atburðinum. Hæðst er að Þorvaldsson- um l'yrir að vega gamla konu, Þorbjörgu Ysju. í öðrum vísum er Snorri sakaður um að lial'a verið með þeint í ráðum um aðförina og er átalinn l'yrir að hafa haft svo voveiflegan at- burð í flimtingum.58 Einnig gat höfðingi sagt hug sinn með öðrum og beittara hætti en í venjulegu tali með tvíræðri vísu þar sem vísað er til heiðinnar goðal'ræði. Dæmi um þetta er vísa Sturlu Þórðarsonar þar sem Gissuri Þor- valdssyni er líkt við Óðinn.59 Svo virðist sem íslenskir höfðingjar á fyrri hluta 13. aldar hal'i l'arið að fyrirmynd erlendra fyrirmanna og laðað til sín skáld sem ortu um þá, og mun þetta hafa verið leið fyrir liöfð- ingja lil að auka eigin orðstír.60 Þó er mikil- vægara að skáldskapur af þessu tagi virðist
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.