Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 58

Ný saga - 01.01.2000, Qupperneq 58
Torfi H. Tulinius Það nægði ekki að vera goði og hafa ríflegt fé milli handa til að vera höfðingi. Það varð að rísa undir þeirri nafnbót að bækur og bókmenning hafi haft nokkra fé- lagslega þýðingu. Freistandi er að líta svo á að bókleg iðja af því tagi sem Snorri slundaði hafi verið talin til verðmæta og hluti af því fé- lagslega auðmagni sem keppt var um í samfé- lagi Sturlungaaldar. I víðara skilningi virðist mcnningariðja og menningarleg færni ýmiss konar hafa skipt verulegu máli fyrir höfðingja og verður nú reynt að draga upp lauslega mynd af því menningarauðmagni sem gat komið sér vel fyrir þá. Það nægði ekki að vera goði og hal'a ríflegt fé milli handa til að vera höfðingi. Það varð að rísa undir þeirri nafnbót. Þá var ekki held- ur nóg að hafa meðfædda hæfileika heldur þurfti að búa yfir ýmiss konar færni, eins og kemur fram í heimildum þegar sagt er um unga menn að þeir séu „líklegir til höfðingja“ eða „til þess færir að hafa mannaforráð'1.47 Færnin sem höfðingjanum var nauðsynleg til að tryggja sér traust og fylgi þingmanna sinna var í víðum skilningi menningarleg. Fföfðingi varð að geta kvatt upp herflokk og stýrt honum lil sigurs. Til hins l'yrra þurfti sambland af ákveðni og lagni, sem menn urðu að læra að beita rétt, því vafalausl hefur ekki alltaf verið auðvelt að fá þingmenn til að fara frá búum sínum til að taka þátt í herförum, þó þeim bæri skylda til þess. Til hins síðara þurfti hernaðartækni og leikur lítill vafi á því að höfðingjasynir hafi verið látnir nema hana í uppvexti. Heimildirnar gefa í skyn að fylgst sé með því hversu mikið menn hafa þessa tækni á valdi sínu og er það vísbending um að hún hafi verið færni sem mönnum var talin til tekna.48 Af öðru tagi var lagaþekkingin og kunn- átta til þess að beila henni. Hún var e.t.v. enn mikilvægari fyrir höfðingja en hermennskan, því deilur sem þeir áttu í voru oftar útkljáðar með lögum en vopnum. Hér benda heimild- irnar einnig til þess að höfðingjasynir hal'i verið látnir nema lög á unga aldri.49 Laga- kunnátta hefur ekki aðeins haft hagnýtl gildi, heldur einnig fært þeim sem hana höfðu nokkra virðingu, þ.e. táknrænt auðmagn. Æðsla virðingarstaða sem slík þekking gat fært manni var lögsögumannsembætlið en ýmislegt bendir til þess að það hafi þótt eftir- sóknarverðara en áður þegar komið var fram á 13. öld, því allan fyrri helming aldarinnar skiptast voldugustu ættirnar, Haukdælir og Sturlungar, á um að hafa lögsögn.50 Snorri var lögsögumaður um margra ára skeið, en líklegt má þykja að lögsögnin hafi verið el'tir- sótt vegna þess að henni fylgdu völd, völd sem eru táknræn en byggja einnig á mennt- un.51 Lagaþekking er því dæmi um menning- arauðmagn sem gefur af sér táknrænt auð- magn.52 Mikilvægt var l'yrir höfðingja að hafa golt vald á töluðu máli og er þess oft getið þegar þeim er lýst.53 Að kunna að koma l'yrir sig orði gat einnig haft áhrif á það hvernig mönn- um reiddi af í samkeppninni um virðingu.54 Hér er vert að geta skáldskapar sérstaklega, en sú iðja Snorra er síður en svo sérstök fyrir mann úr hans þjóðfélagShópi, þar sem liæfi- leikar á þessu sviði virðast almennt hal'a ver- ið vel metnir hjá höl'ðingjum.55 Enn sem kom- ið er hefur ekki verið gerð tæmandi rannsókn á félagslegu hlutverki skáldskapar í íslensku samfélagi á 13. öld.56 Hvað viðkemur höfð- ingjunum, virðist þó næsla víst að það hafi verið bæði mikið og margbreytilegt. Þegar stórviðburðir eiga sér stað er t.d. algengt að vísur fari milli höfðingja. Snorri lætur bera Þórði kakala Sighvatssyni vísu eftir fall föður hans og bræðra á Örlygsstöðum, en úr henni má lesa hvatningu um að Slurlungar snúi bökum saman í mótlætinu.57 Eftir Sauðafells- för má segja að vísurnar fljúgi milli höfð- ingjasetranna og koma þar fram ýmsar skoð- anir á atburðinum. Hæðst er að Þorvaldsson- um l'yrir að vega gamla konu, Þorbjörgu Ysju. í öðrum vísum er Snorri sakaður um að lial'a verið með þeint í ráðum um aðförina og er átalinn l'yrir að hafa haft svo voveiflegan at- burð í flimtingum.58 Einnig gat höfðingi sagt hug sinn með öðrum og beittara hætti en í venjulegu tali með tvíræðri vísu þar sem vísað er til heiðinnar goðal'ræði. Dæmi um þetta er vísa Sturlu Þórðarsonar þar sem Gissuri Þor- valdssyni er líkt við Óðinn.59 Svo virðist sem íslenskir höfðingjar á fyrri hluta 13. aldar hal'i l'arið að fyrirmynd erlendra fyrirmanna og laðað til sín skáld sem ortu um þá, og mun þetta hafa verið leið fyrir liöfð- ingja lil að auka eigin orðstír.60 Þó er mikil- vægara að skáldskapur af þessu tagi virðist
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.