Ný saga - 01.01.2000, Síða 58

Ný saga - 01.01.2000, Síða 58
Torfi H. Tulinius Það nægði ekki að vera goði og hafa ríflegt fé milli handa til að vera höfðingi. Það varð að rísa undir þeirri nafnbót að bækur og bókmenning hafi haft nokkra fé- lagslega þýðingu. Freistandi er að líta svo á að bókleg iðja af því tagi sem Snorri slundaði hafi verið talin til verðmæta og hluti af því fé- lagslega auðmagni sem keppt var um í samfé- lagi Sturlungaaldar. I víðara skilningi virðist mcnningariðja og menningarleg færni ýmiss konar hafa skipt verulegu máli fyrir höfðingja og verður nú reynt að draga upp lauslega mynd af því menningarauðmagni sem gat komið sér vel fyrir þá. Það nægði ekki að vera goði og hal'a ríflegt fé milli handa til að vera höfðingi. Það varð að rísa undir þeirri nafnbót. Þá var ekki held- ur nóg að hafa meðfædda hæfileika heldur þurfti að búa yfir ýmiss konar færni, eins og kemur fram í heimildum þegar sagt er um unga menn að þeir séu „líklegir til höfðingja“ eða „til þess færir að hafa mannaforráð'1.47 Færnin sem höfðingjanum var nauðsynleg til að tryggja sér traust og fylgi þingmanna sinna var í víðum skilningi menningarleg. Fföfðingi varð að geta kvatt upp herflokk og stýrt honum lil sigurs. Til hins l'yrra þurfti sambland af ákveðni og lagni, sem menn urðu að læra að beita rétt, því vafalausl hefur ekki alltaf verið auðvelt að fá þingmenn til að fara frá búum sínum til að taka þátt í herförum, þó þeim bæri skylda til þess. Til hins síðara þurfti hernaðartækni og leikur lítill vafi á því að höfðingjasynir hafi verið látnir nema hana í uppvexti. Heimildirnar gefa í skyn að fylgst sé með því hversu mikið menn hafa þessa tækni á valdi sínu og er það vísbending um að hún hafi verið færni sem mönnum var talin til tekna.48 Af öðru tagi var lagaþekkingin og kunn- átta til þess að beila henni. Hún var e.t.v. enn mikilvægari fyrir höfðingja en hermennskan, því deilur sem þeir áttu í voru oftar útkljáðar með lögum en vopnum. Hér benda heimild- irnar einnig til þess að höfðingjasynir hal'i verið látnir nema lög á unga aldri.49 Laga- kunnátta hefur ekki aðeins haft hagnýtl gildi, heldur einnig fært þeim sem hana höfðu nokkra virðingu, þ.e. táknrænt auðmagn. Æðsla virðingarstaða sem slík þekking gat fært manni var lögsögumannsembætlið en ýmislegt bendir til þess að það hafi þótt eftir- sóknarverðara en áður þegar komið var fram á 13. öld, því allan fyrri helming aldarinnar skiptast voldugustu ættirnar, Haukdælir og Sturlungar, á um að hafa lögsögn.50 Snorri var lögsögumaður um margra ára skeið, en líklegt má þykja að lögsögnin hafi verið el'tir- sótt vegna þess að henni fylgdu völd, völd sem eru táknræn en byggja einnig á mennt- un.51 Lagaþekking er því dæmi um menning- arauðmagn sem gefur af sér táknrænt auð- magn.52 Mikilvægt var l'yrir höfðingja að hafa golt vald á töluðu máli og er þess oft getið þegar þeim er lýst.53 Að kunna að koma l'yrir sig orði gat einnig haft áhrif á það hvernig mönn- um reiddi af í samkeppninni um virðingu.54 Hér er vert að geta skáldskapar sérstaklega, en sú iðja Snorra er síður en svo sérstök fyrir mann úr hans þjóðfélagShópi, þar sem liæfi- leikar á þessu sviði virðast almennt hal'a ver- ið vel metnir hjá höl'ðingjum.55 Enn sem kom- ið er hefur ekki verið gerð tæmandi rannsókn á félagslegu hlutverki skáldskapar í íslensku samfélagi á 13. öld.56 Hvað viðkemur höfð- ingjunum, virðist þó næsla víst að það hafi verið bæði mikið og margbreytilegt. Þegar stórviðburðir eiga sér stað er t.d. algengt að vísur fari milli höfðingja. Snorri lætur bera Þórði kakala Sighvatssyni vísu eftir fall föður hans og bræðra á Örlygsstöðum, en úr henni má lesa hvatningu um að Slurlungar snúi bökum saman í mótlætinu.57 Eftir Sauðafells- för má segja að vísurnar fljúgi milli höfð- ingjasetranna og koma þar fram ýmsar skoð- anir á atburðinum. Hæðst er að Þorvaldsson- um l'yrir að vega gamla konu, Þorbjörgu Ysju. í öðrum vísum er Snorri sakaður um að lial'a verið með þeint í ráðum um aðförina og er átalinn l'yrir að hafa haft svo voveiflegan at- burð í flimtingum.58 Einnig gat höfðingi sagt hug sinn með öðrum og beittara hætti en í venjulegu tali með tvíræðri vísu þar sem vísað er til heiðinnar goðal'ræði. Dæmi um þetta er vísa Sturlu Þórðarsonar þar sem Gissuri Þor- valdssyni er líkt við Óðinn.59 Svo virðist sem íslenskir höfðingjar á fyrri hluta 13. aldar hal'i l'arið að fyrirmynd erlendra fyrirmanna og laðað til sín skáld sem ortu um þá, og mun þetta hafa verið leið fyrir liöfð- ingja lil að auka eigin orðstír.60 Þó er mikil- vægara að skáldskapur af þessu tagi virðist
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.