Ný saga - 01.01.2000, Side 61

Ný saga - 01.01.2000, Side 61
Snorri og bræður hans 4 Snirlimga saga, bls. 254. 5 Gerð er prýðilega grein fyrir bakgrunni kenninga Bourdieus í „Introduction: Bourdieu and Social 'l'heory", Bourdieu: Crilical Perspectives. Ritstjóri Craig Calhoun. Edward LiPuina and Moishe Postone (Cambridge, 1993), bls. 1-13. 6 Pierre Bourdieu. „Espace social et pouvoir symbolique", Choses diles, Éditions de Minuit (Paris, 1987), bls. 156. Ensk þýðing „Social space and symbolic power", In other words: essays towards a reflexive sociology, þýð. Matthew Adamson (Stanford. 1990), bls. 123-39. 7 Ágæta lýsingu á þessu er aö finna hjá T. Bilton, et al.. Introductory sociology (Basingstoke. 1987), bls. 331: „Each class, according to Bourdieu, possesses its own set of meanings or cultural framework, which is internalised initially through socialisation within the family; hence- forth tliis habitus shapes perception, thought, taste, appreciation and action. Although one culture is not intrinsically superior to another, the power of the domin- ant class enables theni to impose their own frantework of meanings on others (and on the school) as thc only legitimate culture. (...) As pupils rnove up the education- al ladder, those front the dominated class are progressive- ly eliminated, or shunted into less prestigious forms of education; on the other hand, the liahitus of children from the dominant class providcs them witli cultural capital which is translated into academic (and eventually occupational) success." 8 „Fágun“ er íslenskun Ástráðs Eysteinssonar á hugtaki Bourdieus. 9 Bourdieu lýsir þessu í knöppu formi í „Espace social et pouvoir symbolique", bls. 152 (ensk þýðing, bls. 128). 10 Pierre Bourdieu, Les regles de l'art (Paris, 1992). - Sjá einnig sérhefti tímaritsins Modern Language Quarterly um Bourdieu og bókmenntasögu, Marshall Brown (ritstj.) Pierre Bourdieu and Literary History, Modern Language Quarterly 58/4 (des. 1997), bls. 367-508). 11 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power in the lcelandic Gommonwealth. Viking Collection vol. 12 (Odense, 1999), bls. 102: „The four most important sources of incorne were: the assembly attendance dues (þingfararkaup) and other paymenls, payments for con- ducting lawsuits, revenues from the chieftains’ own farms and local ecclesiastical institutions and loot.“ 12 Sama heimild, bls. 109-19. 13 Sama heimild, bls. 111-13. 14 Kemur þetta vel fram í frásögnum af Þórði Sturlusyni (,Sturlunga, bls. 183 og 184). 15 I Sturlungu lýsir Slurla Þórðarson því ágætlega hvernig Sighvatur vélar um kosti sína í Dölunum, með kaupum og sölum á jörðum, og á Barðaströndinni með því að nýta miklar jarðeignir Helgu Gyðudóttur sem hann er í vin- áttu við: „Sighvatur lagði jafnan stórfé til bús hennar en tók í mót af lendum sem hann vildi og dróst með því stór- fé undir Sighvat" (bls.186 og 187). Unt Snorra segir hann að hann hafi verið „fjárgæslumaöur mikill" (bls. 212). 16 í athyglisverðri grein fjallar Gunnar F. Guðmundsson um upphaf tíundarlaga og kemst að þeirri niðurstöðu að yfir- ráð yfir kirkjustöðum hafi ekki verið höfðingjum sú tekjulind sem fyrri fræðimenn hafa talið („Guði til þægð- ar eða höfðingjum í hag? Níu aldir frá lögtöku tíundar á Islandi", Ný saga 9 (1997), bls. 57-64). Aörir munu vænt- anlega svara rökum Gunnars betur en hér er unnt að gera, en á það skal þó bent að Sturlusynir hefðu tæplega lagt sig svo ntikið eftir því að komast yfir staðina, nema vegna þess þeir skiluðu þeim efnahagslegu auðmagni. Einnig benda ummæli Orms Svínfellings um að tíund hans muni ei þverra þótt hann þurfi að reiða af hendi háar upphæöir til þess að hún hafi verið þeint umtalsverð tekjulind (Sturlunga, bls. 331). 17 í Oddaverjaþœtti (bls. 142) er sagt frá því hvernig Snorri kemst yfir staðinn í Stafliolti. Staðarhaldarinn handselur Snorra forræði yfir staðnum en á móti á Snorri að sjá til þess að dóttir Itans giftist. Það gerir Snorri ekki. Sbr. Oddaverjaþáttur. Byskupa sögur I. Guðni Jónsson bjó til prentunar, (Reykjavík. 1953). - í Sturlungu (bls. 211) segir frá því hvernig hann náði Reykholt undir sig. Hér er atburðarásin ögn flóknari, því Snorri beitir ann- ars vegar lögum og hins vegar loforðum. Faðir staðar- haldarans var óskilgetinn og því geta aðrir gert erfðatil- kall til staðarins. Snorri fær þá til að handsala sér málið og kemur sér þannig í töluvert sterka stöðu. Málalokin eru þau að hann fær staðarhaldarann til að afsala sér Reykholti mcð því að heita því að koma sonum lians „til þroska þess er auðið yrði“. 18 Sama heimild, bls. 186 og 188. 19 Sama heimild, bls. 293. 20 Sama hcintild. bls. 304. 21 Höfðinginn var Ormur á Breiðabólstað í Fljótshlíð, son- ur Jóns Loftssonar í Odda. Ormur átti börn með Þóru, syslur Kolskeggs, og voru börn Orms og Þóru erfingjar að góssi hans. Meðan þeir Kolskeggur lifðu báðir, gekk Ormur í fé hans eins og honum sýndist. Sbr. santa lieim- ild, bls. 213. 22 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 90-101. 23 Helgi Þorláksson. Vaðmál og verðlag. Vaðmál í utan- landsviðskiptum og búskap fslendinga á 13. og 14. öld, doktorsritgerð við Háskóla íslands (Reykjavík, 1991), bls. 153-70. 24 Helgi Þorláksson, Sama heimild, bls. 155-158. 25 Grágás. Lagasafn íslenska þjóðveldisins. Gunnar Karls- son, Kristján Sveinsson og Mörður Árnason sáu um út- gáfuna (Reykjavík, 1992), bls. 58 og 153. 26 Sturlunga saga, bls. 289. 27 Sama heimild, bls. 300. 28 Jón Viöar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 99. 29 Sturlunga saga, bls. 286-87. 30 Helgi Þorláksson, „Sauðafell. Um leiðir og völd í Döl- um við lok þjóðvcldis“, Yfir íslandsála. Afmœlisrit til heiðurs Magnúsi Stefánssyni sextugum 25. desember 1991 (Reykjavík, 1991), bls. 107. 31 Sturlunga saga, bls. 286. 32 Andrew W. Lewis, Royal succession in Capetian France: studies on familial order and tlte state. Harvard historical sludies 1(X) (Cambridge Mass., 1981), bls. 104-54. Sjá einnig Jacqucs Le Goff, „Roi“, Dictionnaire raisonné de l’Occident médiéval. Ritstj. .1. Le Goff og J. C. Schmitt Fayard (Paris. 1999). bls. 988-90. 33 Unt Itelgi sem hvíldi yfir norskunt konungum rná lesa í riti Jóns Viðars Sigurðssonar, Norsk historie 800-1300 (Oslo, 1999), bls. 93-97. - Um ólíkar skoðanir á því hvort viðhorf þessi eigi rætur í heiðni sjá Gro Steinsland. Del hellige bryllup og narron kongeideologi (Oslo, 1991), bls. 307-24, og Lars Lönnroth, „Dómaldi’s death and the myth of sacral kingship", Structure and Meaning in Old Norse Literature, New Approaclies to Textual Analysis and Literary Criticism. Ritstj. J. Lindow, L. Lönnroth og G.W. Weber, (Odcnse, 1986), bls. 73-93. 34 Ármann Jakobsson, / leit að konungi. Konungsmynd ís- lenskra konungasagna, (Reykjavík, 1997), einkum bls. 143-71. 35 Sarna heimild, bls. 171. 36 Sverrir Tómasson, „Veraldleg sagnaritun 1120-1400. 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.