Ný saga - 01.01.2000, Page 61

Ný saga - 01.01.2000, Page 61
Snorri og bræður hans 4 Snirlimga saga, bls. 254. 5 Gerð er prýðilega grein fyrir bakgrunni kenninga Bourdieus í „Introduction: Bourdieu and Social 'l'heory", Bourdieu: Crilical Perspectives. Ritstjóri Craig Calhoun. Edward LiPuina and Moishe Postone (Cambridge, 1993), bls. 1-13. 6 Pierre Bourdieu. „Espace social et pouvoir symbolique", Choses diles, Éditions de Minuit (Paris, 1987), bls. 156. Ensk þýðing „Social space and symbolic power", In other words: essays towards a reflexive sociology, þýð. Matthew Adamson (Stanford. 1990), bls. 123-39. 7 Ágæta lýsingu á þessu er aö finna hjá T. Bilton, et al.. Introductory sociology (Basingstoke. 1987), bls. 331: „Each class, according to Bourdieu, possesses its own set of meanings or cultural framework, which is internalised initially through socialisation within the family; hence- forth tliis habitus shapes perception, thought, taste, appreciation and action. Although one culture is not intrinsically superior to another, the power of the domin- ant class enables theni to impose their own frantework of meanings on others (and on the school) as thc only legitimate culture. (...) As pupils rnove up the education- al ladder, those front the dominated class are progressive- ly eliminated, or shunted into less prestigious forms of education; on the other hand, the liahitus of children from the dominant class providcs them witli cultural capital which is translated into academic (and eventually occupational) success." 8 „Fágun“ er íslenskun Ástráðs Eysteinssonar á hugtaki Bourdieus. 9 Bourdieu lýsir þessu í knöppu formi í „Espace social et pouvoir symbolique", bls. 152 (ensk þýðing, bls. 128). 10 Pierre Bourdieu, Les regles de l'art (Paris, 1992). - Sjá einnig sérhefti tímaritsins Modern Language Quarterly um Bourdieu og bókmenntasögu, Marshall Brown (ritstj.) Pierre Bourdieu and Literary History, Modern Language Quarterly 58/4 (des. 1997), bls. 367-508). 11 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power in the lcelandic Gommonwealth. Viking Collection vol. 12 (Odense, 1999), bls. 102: „The four most important sources of incorne were: the assembly attendance dues (þingfararkaup) and other paymenls, payments for con- ducting lawsuits, revenues from the chieftains’ own farms and local ecclesiastical institutions and loot.“ 12 Sama heimild, bls. 109-19. 13 Sama heimild, bls. 111-13. 14 Kemur þetta vel fram í frásögnum af Þórði Sturlusyni (,Sturlunga, bls. 183 og 184). 15 I Sturlungu lýsir Slurla Þórðarson því ágætlega hvernig Sighvatur vélar um kosti sína í Dölunum, með kaupum og sölum á jörðum, og á Barðaströndinni með því að nýta miklar jarðeignir Helgu Gyðudóttur sem hann er í vin- áttu við: „Sighvatur lagði jafnan stórfé til bús hennar en tók í mót af lendum sem hann vildi og dróst með því stór- fé undir Sighvat" (bls.186 og 187). Unt Snorra segir hann að hann hafi verið „fjárgæslumaöur mikill" (bls. 212). 16 í athyglisverðri grein fjallar Gunnar F. Guðmundsson um upphaf tíundarlaga og kemst að þeirri niðurstöðu að yfir- ráð yfir kirkjustöðum hafi ekki verið höfðingjum sú tekjulind sem fyrri fræðimenn hafa talið („Guði til þægð- ar eða höfðingjum í hag? Níu aldir frá lögtöku tíundar á Islandi", Ný saga 9 (1997), bls. 57-64). Aörir munu vænt- anlega svara rökum Gunnars betur en hér er unnt að gera, en á það skal þó bent að Sturlusynir hefðu tæplega lagt sig svo ntikið eftir því að komast yfir staðina, nema vegna þess þeir skiluðu þeim efnahagslegu auðmagni. Einnig benda ummæli Orms Svínfellings um að tíund hans muni ei þverra þótt hann þurfi að reiða af hendi háar upphæöir til þess að hún hafi verið þeint umtalsverð tekjulind (Sturlunga, bls. 331). 17 í Oddaverjaþœtti (bls. 142) er sagt frá því hvernig Snorri kemst yfir staðinn í Stafliolti. Staðarhaldarinn handselur Snorra forræði yfir staðnum en á móti á Snorri að sjá til þess að dóttir Itans giftist. Það gerir Snorri ekki. Sbr. Oddaverjaþáttur. Byskupa sögur I. Guðni Jónsson bjó til prentunar, (Reykjavík. 1953). - í Sturlungu (bls. 211) segir frá því hvernig hann náði Reykholt undir sig. Hér er atburðarásin ögn flóknari, því Snorri beitir ann- ars vegar lögum og hins vegar loforðum. Faðir staðar- haldarans var óskilgetinn og því geta aðrir gert erfðatil- kall til staðarins. Snorri fær þá til að handsala sér málið og kemur sér þannig í töluvert sterka stöðu. Málalokin eru þau að hann fær staðarhaldarann til að afsala sér Reykholti mcð því að heita því að koma sonum lians „til þroska þess er auðið yrði“. 18 Sama heimild, bls. 186 og 188. 19 Sama heimild, bls. 293. 20 Sama hcintild. bls. 304. 21 Höfðinginn var Ormur á Breiðabólstað í Fljótshlíð, son- ur Jóns Loftssonar í Odda. Ormur átti börn með Þóru, syslur Kolskeggs, og voru börn Orms og Þóru erfingjar að góssi hans. Meðan þeir Kolskeggur lifðu báðir, gekk Ormur í fé hans eins og honum sýndist. Sbr. santa lieim- ild, bls. 213. 22 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 90-101. 23 Helgi Þorláksson. Vaðmál og verðlag. Vaðmál í utan- landsviðskiptum og búskap fslendinga á 13. og 14. öld, doktorsritgerð við Háskóla íslands (Reykjavík, 1991), bls. 153-70. 24 Helgi Þorláksson, Sama heimild, bls. 155-158. 25 Grágás. Lagasafn íslenska þjóðveldisins. Gunnar Karls- son, Kristján Sveinsson og Mörður Árnason sáu um út- gáfuna (Reykjavík, 1992), bls. 58 og 153. 26 Sturlunga saga, bls. 289. 27 Sama heimild, bls. 300. 28 Jón Viöar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 99. 29 Sturlunga saga, bls. 286-87. 30 Helgi Þorláksson, „Sauðafell. Um leiðir og völd í Döl- um við lok þjóðvcldis“, Yfir íslandsála. Afmœlisrit til heiðurs Magnúsi Stefánssyni sextugum 25. desember 1991 (Reykjavík, 1991), bls. 107. 31 Sturlunga saga, bls. 286. 32 Andrew W. Lewis, Royal succession in Capetian France: studies on familial order and tlte state. Harvard historical sludies 1(X) (Cambridge Mass., 1981), bls. 104-54. Sjá einnig Jacqucs Le Goff, „Roi“, Dictionnaire raisonné de l’Occident médiéval. Ritstj. .1. Le Goff og J. C. Schmitt Fayard (Paris. 1999). bls. 988-90. 33 Unt Itelgi sem hvíldi yfir norskunt konungum rná lesa í riti Jóns Viðars Sigurðssonar, Norsk historie 800-1300 (Oslo, 1999), bls. 93-97. - Um ólíkar skoðanir á því hvort viðhorf þessi eigi rætur í heiðni sjá Gro Steinsland. Del hellige bryllup og narron kongeideologi (Oslo, 1991), bls. 307-24, og Lars Lönnroth, „Dómaldi’s death and the myth of sacral kingship", Structure and Meaning in Old Norse Literature, New Approaclies to Textual Analysis and Literary Criticism. Ritstj. J. Lindow, L. Lönnroth og G.W. Weber, (Odcnse, 1986), bls. 73-93. 34 Ármann Jakobsson, / leit að konungi. Konungsmynd ís- lenskra konungasagna, (Reykjavík, 1997), einkum bls. 143-71. 35 Sarna heimild, bls. 171. 36 Sverrir Tómasson, „Veraldleg sagnaritun 1120-1400. 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.