Ný saga - 01.01.2000, Síða 61

Ný saga - 01.01.2000, Síða 61
Snorri og bræður hans 4 Snirlimga saga, bls. 254. 5 Gerð er prýðilega grein fyrir bakgrunni kenninga Bourdieus í „Introduction: Bourdieu and Social 'l'heory", Bourdieu: Crilical Perspectives. Ritstjóri Craig Calhoun. Edward LiPuina and Moishe Postone (Cambridge, 1993), bls. 1-13. 6 Pierre Bourdieu. „Espace social et pouvoir symbolique", Choses diles, Éditions de Minuit (Paris, 1987), bls. 156. Ensk þýðing „Social space and symbolic power", In other words: essays towards a reflexive sociology, þýð. Matthew Adamson (Stanford. 1990), bls. 123-39. 7 Ágæta lýsingu á þessu er aö finna hjá T. Bilton, et al.. Introductory sociology (Basingstoke. 1987), bls. 331: „Each class, according to Bourdieu, possesses its own set of meanings or cultural framework, which is internalised initially through socialisation within the family; hence- forth tliis habitus shapes perception, thought, taste, appreciation and action. Although one culture is not intrinsically superior to another, the power of the domin- ant class enables theni to impose their own frantework of meanings on others (and on the school) as thc only legitimate culture. (...) As pupils rnove up the education- al ladder, those front the dominated class are progressive- ly eliminated, or shunted into less prestigious forms of education; on the other hand, the liahitus of children from the dominant class providcs them witli cultural capital which is translated into academic (and eventually occupational) success." 8 „Fágun“ er íslenskun Ástráðs Eysteinssonar á hugtaki Bourdieus. 9 Bourdieu lýsir þessu í knöppu formi í „Espace social et pouvoir symbolique", bls. 152 (ensk þýðing, bls. 128). 10 Pierre Bourdieu, Les regles de l'art (Paris, 1992). - Sjá einnig sérhefti tímaritsins Modern Language Quarterly um Bourdieu og bókmenntasögu, Marshall Brown (ritstj.) Pierre Bourdieu and Literary History, Modern Language Quarterly 58/4 (des. 1997), bls. 367-508). 11 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power in the lcelandic Gommonwealth. Viking Collection vol. 12 (Odense, 1999), bls. 102: „The four most important sources of incorne were: the assembly attendance dues (þingfararkaup) and other paymenls, payments for con- ducting lawsuits, revenues from the chieftains’ own farms and local ecclesiastical institutions and loot.“ 12 Sama heimild, bls. 109-19. 13 Sama heimild, bls. 111-13. 14 Kemur þetta vel fram í frásögnum af Þórði Sturlusyni (,Sturlunga, bls. 183 og 184). 15 I Sturlungu lýsir Slurla Þórðarson því ágætlega hvernig Sighvatur vélar um kosti sína í Dölunum, með kaupum og sölum á jörðum, og á Barðaströndinni með því að nýta miklar jarðeignir Helgu Gyðudóttur sem hann er í vin- áttu við: „Sighvatur lagði jafnan stórfé til bús hennar en tók í mót af lendum sem hann vildi og dróst með því stór- fé undir Sighvat" (bls.186 og 187). Unt Snorra segir hann að hann hafi verið „fjárgæslumaöur mikill" (bls. 212). 16 í athyglisverðri grein fjallar Gunnar F. Guðmundsson um upphaf tíundarlaga og kemst að þeirri niðurstöðu að yfir- ráð yfir kirkjustöðum hafi ekki verið höfðingjum sú tekjulind sem fyrri fræðimenn hafa talið („Guði til þægð- ar eða höfðingjum í hag? Níu aldir frá lögtöku tíundar á Islandi", Ný saga 9 (1997), bls. 57-64). Aörir munu vænt- anlega svara rökum Gunnars betur en hér er unnt að gera, en á það skal þó bent að Sturlusynir hefðu tæplega lagt sig svo ntikið eftir því að komast yfir staðina, nema vegna þess þeir skiluðu þeim efnahagslegu auðmagni. Einnig benda ummæli Orms Svínfellings um að tíund hans muni ei þverra þótt hann þurfi að reiða af hendi háar upphæöir til þess að hún hafi verið þeint umtalsverð tekjulind (Sturlunga, bls. 331). 17 í Oddaverjaþœtti (bls. 142) er sagt frá því hvernig Snorri kemst yfir staðinn í Stafliolti. Staðarhaldarinn handselur Snorra forræði yfir staðnum en á móti á Snorri að sjá til þess að dóttir Itans giftist. Það gerir Snorri ekki. Sbr. Oddaverjaþáttur. Byskupa sögur I. Guðni Jónsson bjó til prentunar, (Reykjavík. 1953). - í Sturlungu (bls. 211) segir frá því hvernig hann náði Reykholt undir sig. Hér er atburðarásin ögn flóknari, því Snorri beitir ann- ars vegar lögum og hins vegar loforðum. Faðir staðar- haldarans var óskilgetinn og því geta aðrir gert erfðatil- kall til staðarins. Snorri fær þá til að handsala sér málið og kemur sér þannig í töluvert sterka stöðu. Málalokin eru þau að hann fær staðarhaldarann til að afsala sér Reykholti mcð því að heita því að koma sonum lians „til þroska þess er auðið yrði“. 18 Sama heimild, bls. 186 og 188. 19 Sama heimild, bls. 293. 20 Sama hcintild. bls. 304. 21 Höfðinginn var Ormur á Breiðabólstað í Fljótshlíð, son- ur Jóns Loftssonar í Odda. Ormur átti börn með Þóru, syslur Kolskeggs, og voru börn Orms og Þóru erfingjar að góssi hans. Meðan þeir Kolskeggur lifðu báðir, gekk Ormur í fé hans eins og honum sýndist. Sbr. santa lieim- ild, bls. 213. 22 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 90-101. 23 Helgi Þorláksson. Vaðmál og verðlag. Vaðmál í utan- landsviðskiptum og búskap fslendinga á 13. og 14. öld, doktorsritgerð við Háskóla íslands (Reykjavík, 1991), bls. 153-70. 24 Helgi Þorláksson, Sama heimild, bls. 155-158. 25 Grágás. Lagasafn íslenska þjóðveldisins. Gunnar Karls- son, Kristján Sveinsson og Mörður Árnason sáu um út- gáfuna (Reykjavík, 1992), bls. 58 og 153. 26 Sturlunga saga, bls. 289. 27 Sama heimild, bls. 300. 28 Jón Viöar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 99. 29 Sturlunga saga, bls. 286-87. 30 Helgi Þorláksson, „Sauðafell. Um leiðir og völd í Döl- um við lok þjóðvcldis“, Yfir íslandsála. Afmœlisrit til heiðurs Magnúsi Stefánssyni sextugum 25. desember 1991 (Reykjavík, 1991), bls. 107. 31 Sturlunga saga, bls. 286. 32 Andrew W. Lewis, Royal succession in Capetian France: studies on familial order and tlte state. Harvard historical sludies 1(X) (Cambridge Mass., 1981), bls. 104-54. Sjá einnig Jacqucs Le Goff, „Roi“, Dictionnaire raisonné de l’Occident médiéval. Ritstj. .1. Le Goff og J. C. Schmitt Fayard (Paris. 1999). bls. 988-90. 33 Unt Itelgi sem hvíldi yfir norskunt konungum rná lesa í riti Jóns Viðars Sigurðssonar, Norsk historie 800-1300 (Oslo, 1999), bls. 93-97. - Um ólíkar skoðanir á því hvort viðhorf þessi eigi rætur í heiðni sjá Gro Steinsland. Del hellige bryllup og narron kongeideologi (Oslo, 1991), bls. 307-24, og Lars Lönnroth, „Dómaldi’s death and the myth of sacral kingship", Structure and Meaning in Old Norse Literature, New Approaclies to Textual Analysis and Literary Criticism. Ritstj. J. Lindow, L. Lönnroth og G.W. Weber, (Odcnse, 1986), bls. 73-93. 34 Ármann Jakobsson, / leit að konungi. Konungsmynd ís- lenskra konungasagna, (Reykjavík, 1997), einkum bls. 143-71. 35 Sarna heimild, bls. 171. 36 Sverrir Tómasson, „Veraldleg sagnaritun 1120-1400. 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.