Ný saga - 01.01.2000, Side 62

Ný saga - 01.01.2000, Side 62
Snorri og bræður hans Inngangur", ístensk bókmenntasaga I (Reykjavík, 1992) bls. 280-81. - Sjá einnig Ármann Jakobsson, í leit að komingi, bls. 295-99. 37 Sjá „Skrá um ættartölu Sturlunga, lil Egils Sölmundar- sonar í Reykjaholti og Gyðu systur hans í Kalmans- túngu". íslenzkt fornbréfasafn 1 (Kaupmannahöfn, 1857- 76), bls. 501-507. 38 „Sá er en fyrsti hattr er Noreghs konongr gefr sunum sin- um skilgetnom iarls nofn. en stundum broedrunt sinum skilgetnom eda namaghum", Norges Gamle Love indtil 1387. Útg. R. Keyser og P.A. Munch (Christiania, 1848), II. bindi, bls. 402. 39 Móðir Gissurar var Þóra dóltir Guömundar gríss og Sól- veigar dóttur Jóns Loftssonar (Sturlunga. bls. 193-94). - Hákon konungur kallar Gissur frænda sinn skömnru áður en hann er gerður jarl, sbr. sama heimild, bls. 739. 40 Snorri gerir skömmu sfðar helmingafélag við náfrænku Sólveigar Sæmundardóttur, Hallveigu Ormsdóttur, og tekur hana til sín, sbr. Sturlunga, bls. 290. Þetta hefur verið túlkað þannig að hann hafi gengið að eiga hana. Þótt Hallveig sé einnig sonardóttir Jóns Loftssonar, má ætla að hún hafi ekki búið yfir jafnmiklu táknrænu auð- magni vegna þess að faöir hennar var ekki skilgetinn. 41 Sama hcimild, bls. 313. 42 I nýlegri grein, „Konur og kvennarán á íslandi á 12. og 13. öld“, Ný saga 9 (1997), bls. 71-80, telur Jón Viöar Sig- urðsson tilgang kvennarána á þjóðveldisöld hafa veriö að niðurlægja andstæðingana (bls. 79). Jón fjallar ekki um Sauðafellsför, enda var ekkert kvennarán framið, þótl ætlunin hafi verið önnur. í þessu tilfelli getur þó fyrirætl- un Vatnsfirðinga tæpast hafa verið að niðurlægja Sturlu með kvennaráni, þar sem þeir höl'ðu ætlaö að drepa hann. 43 P. Bourdieu og L.J. Wacquant, An Invitation to Reflexive Sociology (Cambridge. 1992), bls. 117. 44 Þetta sést vel af viðbrögöum Jóns Loftssonar við hótun Þorláks biskups um bannfæringu. Hann býðst til að fara til óbyggða til að almenningur verði ekki sekur um sam- neyti við hann. Oddaverjaþáttur, bls. 150-51. 45 Um þessa aðgreiningu sjá nýja og athyglisveröa bók Orra Vésteinssonar, The Christianisation of Iceland. Priests, Power and Social Change I000-1300 (Oxford, 2000). 46 Sturlunga, bls. 329. 47 Sama heimild, bls. 338 og 289. 48 Sjá t.d. ummælin unt ólíka hegðun herflokka þeirra bræðra Tuma og Sturlu Sighvatssona þegar þeir ríða suö- ur og fara að Oddaverjum. Bendir þetta til þess að yngri bróðirinn sýni þegar forystuhæfileika sem eldra bróður- inn skorti, sbr. sama heimild, bls. 271. - Einnig er hægt að skilja ummæli Sighvats um að honum hafi ekki þótt Snorri bróðir sinn „halda vel stöðunni" þannig að hann sé að leggja dóm á færni bróður síns í hernaöi, sbr. sama hcimild, bls. 252. 49 Jón murtur Snorrason var liðlega tvítugur þegar Itann lýsti hernaðarsök á liendur Sturlu Sighvatssyni frænda sínum (bls. 295). Hálfbróðir hans Órækja var átján ára þegar hann fór með mál föður síns gegn Þorvaldi Vatns- firðingi (bls. 286). Gissur Þorvaldsson var ekki nema tólf ára þegar liann sótti Loft biskupsson til sektar fyrir víg Bjarnar bróöur síns, sbr. sama heimild, bls. 269. 50 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 90. 51 Sjá grein Gísla Sigurðssonar, „Bók í stað lögsögumanns. Valdabarátta kirkju og veraldlegra höfðingja", Sagnaþing helgað Jónasi Kristjánssyni sjötugum, 10. apríl 1992 (Reykjavík, 1992), bls. 207-32. 52 Um vísbendingar um það aö Snorri hafi einnig kunnað mikið fyrir sér í kirkjurétti. sjá grein mína „Guðs lög í ævi og verkum Snorra Sturlusonar", Ný saga 8 (1996). bls. 31^*0. 53 Sturlunga, bls. 56, 98, 388. Sjá einnig Jón Viðar Sigurðs- son, Chieftains and Power, bls. 93 54 T.d. beita þeir Ormur Svínfellingur og Þórður Þorvalds- son báðir tungumálinu til að draga úr þeirri lítillækkun sem þeir þurfa að þola af hendi Snorra Sturlusonar og Sturlu Sighvatssonar, sbr. Sturlunga, bls. 331. 55 Ófá dæmi eru um að höfðingjar í fremstu röð kveði drótt- kvæðar vísur en sumir þeirra voru með bestu skáldum samtíma síns, t.d þeir frændur Snorri og Sturla og Ólafur Þóröarsynir sem eru þekkt skáld. Einnig má nefna Kol- bein Tumason. (Sama heimild, bls. 153, 162, 165 og 215), Sighvat Sturluson (bls. 229 og 405), Gissur Þorvaldsson (bls. 644 og 649), Orm Svínfelling, Árna óreiöu og Sturlu Sighvatsson (bls. 317). 56 Tekiö skal franr að ég hef enn ekki séð bók Guðrúnar Nordal, Tools of Literacy. The Role of Skaldic Verse in Icelandic Textual Culture in the I2tli and 13th Centuries (Toronlo. 2000) sem fjallar um kveðskap á 13. öld, en þegar þetta er ritað mun hún væntanleg innan skamms. - Prcben Meulengracht Sórensen fjallar þó í stuttu máli um íslenska höfðingja og skáldskap í bók sinni Fortœlling og œre. Studier i islœndingesagaerne (Aar- hus, 1993), bls. 107-108. 57 Sturlunga, bls. 425. 58 Sama heimild, bls. 314-19. - Sjá einnig Guörún Nordal, Ethics and Action in Thirteenth-Century Iceland. Viking Collection vol. 11 (Odense, 1999), bls. 216-17. Annað sambærilegt dæmi eru vísur sem ganga el'tir misheppnaða aðför að Þorvaldi Vatnsfirðingi, sbr. Sturlungu, bls. 283. 59 Sama heimild, bls. 763. 60 Guömundur Oddsson er í fylgdarliði Sturlu Sighvats- sonar og yrkir unr hann lof. Hann hafði áður veriö með Skúla jarli. (Sama heimild. bls. 262, 275, 278, 314, 326 og 344). - Guðmundur Galtason er skáld og heimilismaður Snorra (bls. 302, 309 og 316). - Eftir vinsælan höfð- ingja í Skagafirði. Brand Kolbeinsson. ortu tvö skáld löng kvæði (bls. 533, 536. 538-*44). 61 Sama heimild, bls. 263 og 269. 62 Sama heimild, bls. 131, 337, 338, 561. 63 Bjarni Guðnason lelur að hann Itali verið „klerklærður en ekki prestvígður", sbr. Fyrsta sagan. Studia Islandica 37 (Reykjavík, 1978), bls. 140). - Sjá einnig Sverri Tóm- asson, „Konungasögur", bls. 390-92. 64 Bjarni Guönason, „Inngangur", Danakonungasögur, ís- lenzk fornrit XXXV (Reykjavík, 1982), bls. clxxix-clxxiv. 65 í inngangi sínum fjalla þýðendur Morkinskinnu um hinn óþekkta höfund hennar og komast að þeirri niðurstöðu að hann muni hafa verið Islendingur í þjónustu Noregs- höfðingja, líklega vanur vopnaburði og með áhuga á kaupskap. Morkinskinna. Tlte Earliest Icelandic Chron- icle of tlie Norwegian Kings (1030-1157). Translated with Introduction and Notes by Thcodore M. Andersson and Kari Ellen Gade, Islandica LI (Ithaca, 2000), bls. 80-83. 66 Sturlunga, bls. 767. 67 Ármann Jakobsson, „Royal prctenders and faithful retainers. The Icelandic vision ol' kingship in transition", Gardar 30 (1999), bls. 53. 68 Pierre Bourdieu, „The social space and the genesis of groups", Theory and Sociely 14 (1985), bls. 727-35. 69 Sama heimild, bls. 731-34. 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.