Ný saga - 01.01.2000, Page 62

Ný saga - 01.01.2000, Page 62
Snorri og bræður hans Inngangur", ístensk bókmenntasaga I (Reykjavík, 1992) bls. 280-81. - Sjá einnig Ármann Jakobsson, í leit að komingi, bls. 295-99. 37 Sjá „Skrá um ættartölu Sturlunga, lil Egils Sölmundar- sonar í Reykjaholti og Gyðu systur hans í Kalmans- túngu". íslenzkt fornbréfasafn 1 (Kaupmannahöfn, 1857- 76), bls. 501-507. 38 „Sá er en fyrsti hattr er Noreghs konongr gefr sunum sin- um skilgetnom iarls nofn. en stundum broedrunt sinum skilgetnom eda namaghum", Norges Gamle Love indtil 1387. Útg. R. Keyser og P.A. Munch (Christiania, 1848), II. bindi, bls. 402. 39 Móðir Gissurar var Þóra dóltir Guömundar gríss og Sól- veigar dóttur Jóns Loftssonar (Sturlunga. bls. 193-94). - Hákon konungur kallar Gissur frænda sinn skömnru áður en hann er gerður jarl, sbr. sama heimild, bls. 739. 40 Snorri gerir skömmu sfðar helmingafélag við náfrænku Sólveigar Sæmundardóttur, Hallveigu Ormsdóttur, og tekur hana til sín, sbr. Sturlunga, bls. 290. Þetta hefur verið túlkað þannig að hann hafi gengið að eiga hana. Þótt Hallveig sé einnig sonardóttir Jóns Loftssonar, má ætla að hún hafi ekki búið yfir jafnmiklu táknrænu auð- magni vegna þess að faöir hennar var ekki skilgetinn. 41 Sama hcimild, bls. 313. 42 I nýlegri grein, „Konur og kvennarán á íslandi á 12. og 13. öld“, Ný saga 9 (1997), bls. 71-80, telur Jón Viöar Sig- urðsson tilgang kvennarána á þjóðveldisöld hafa veriö að niðurlægja andstæðingana (bls. 79). Jón fjallar ekki um Sauðafellsför, enda var ekkert kvennarán framið, þótl ætlunin hafi verið önnur. í þessu tilfelli getur þó fyrirætl- un Vatnsfirðinga tæpast hafa verið að niðurlægja Sturlu með kvennaráni, þar sem þeir höl'ðu ætlaö að drepa hann. 43 P. Bourdieu og L.J. Wacquant, An Invitation to Reflexive Sociology (Cambridge. 1992), bls. 117. 44 Þetta sést vel af viðbrögöum Jóns Loftssonar við hótun Þorláks biskups um bannfæringu. Hann býðst til að fara til óbyggða til að almenningur verði ekki sekur um sam- neyti við hann. Oddaverjaþáttur, bls. 150-51. 45 Um þessa aðgreiningu sjá nýja og athyglisveröa bók Orra Vésteinssonar, The Christianisation of Iceland. Priests, Power and Social Change I000-1300 (Oxford, 2000). 46 Sturlunga, bls. 329. 47 Sama heimild, bls. 338 og 289. 48 Sjá t.d. ummælin unt ólíka hegðun herflokka þeirra bræðra Tuma og Sturlu Sighvatssona þegar þeir ríða suö- ur og fara að Oddaverjum. Bendir þetta til þess að yngri bróðirinn sýni þegar forystuhæfileika sem eldra bróður- inn skorti, sbr. sama heimild, bls. 271. - Einnig er hægt að skilja ummæli Sighvats um að honum hafi ekki þótt Snorri bróðir sinn „halda vel stöðunni" þannig að hann sé að leggja dóm á færni bróður síns í hernaöi, sbr. sama hcimild, bls. 252. 49 Jón murtur Snorrason var liðlega tvítugur þegar Itann lýsti hernaðarsök á liendur Sturlu Sighvatssyni frænda sínum (bls. 295). Hálfbróðir hans Órækja var átján ára þegar hann fór með mál föður síns gegn Þorvaldi Vatns- firðingi (bls. 286). Gissur Þorvaldsson var ekki nema tólf ára þegar liann sótti Loft biskupsson til sektar fyrir víg Bjarnar bróöur síns, sbr. sama heimild, bls. 269. 50 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 90. 51 Sjá grein Gísla Sigurðssonar, „Bók í stað lögsögumanns. Valdabarátta kirkju og veraldlegra höfðingja", Sagnaþing helgað Jónasi Kristjánssyni sjötugum, 10. apríl 1992 (Reykjavík, 1992), bls. 207-32. 52 Um vísbendingar um það aö Snorri hafi einnig kunnað mikið fyrir sér í kirkjurétti. sjá grein mína „Guðs lög í ævi og verkum Snorra Sturlusonar", Ný saga 8 (1996). bls. 31^*0. 53 Sturlunga, bls. 56, 98, 388. Sjá einnig Jón Viðar Sigurðs- son, Chieftains and Power, bls. 93 54 T.d. beita þeir Ormur Svínfellingur og Þórður Þorvalds- son báðir tungumálinu til að draga úr þeirri lítillækkun sem þeir þurfa að þola af hendi Snorra Sturlusonar og Sturlu Sighvatssonar, sbr. Sturlunga, bls. 331. 55 Ófá dæmi eru um að höfðingjar í fremstu röð kveði drótt- kvæðar vísur en sumir þeirra voru með bestu skáldum samtíma síns, t.d þeir frændur Snorri og Sturla og Ólafur Þóröarsynir sem eru þekkt skáld. Einnig má nefna Kol- bein Tumason. (Sama heimild, bls. 153, 162, 165 og 215), Sighvat Sturluson (bls. 229 og 405), Gissur Þorvaldsson (bls. 644 og 649), Orm Svínfelling, Árna óreiöu og Sturlu Sighvatsson (bls. 317). 56 Tekiö skal franr að ég hef enn ekki séð bók Guðrúnar Nordal, Tools of Literacy. The Role of Skaldic Verse in Icelandic Textual Culture in the I2tli and 13th Centuries (Toronlo. 2000) sem fjallar um kveðskap á 13. öld, en þegar þetta er ritað mun hún væntanleg innan skamms. - Prcben Meulengracht Sórensen fjallar þó í stuttu máli um íslenska höfðingja og skáldskap í bók sinni Fortœlling og œre. Studier i islœndingesagaerne (Aar- hus, 1993), bls. 107-108. 57 Sturlunga, bls. 425. 58 Sama heimild, bls. 314-19. - Sjá einnig Guörún Nordal, Ethics and Action in Thirteenth-Century Iceland. Viking Collection vol. 11 (Odense, 1999), bls. 216-17. Annað sambærilegt dæmi eru vísur sem ganga el'tir misheppnaða aðför að Þorvaldi Vatnsfirðingi, sbr. Sturlungu, bls. 283. 59 Sama heimild, bls. 763. 60 Guömundur Oddsson er í fylgdarliði Sturlu Sighvats- sonar og yrkir unr hann lof. Hann hafði áður veriö með Skúla jarli. (Sama heimild. bls. 262, 275, 278, 314, 326 og 344). - Guðmundur Galtason er skáld og heimilismaður Snorra (bls. 302, 309 og 316). - Eftir vinsælan höfð- ingja í Skagafirði. Brand Kolbeinsson. ortu tvö skáld löng kvæði (bls. 533, 536. 538-*44). 61 Sama heimild, bls. 263 og 269. 62 Sama heimild, bls. 131, 337, 338, 561. 63 Bjarni Guðnason lelur að hann Itali verið „klerklærður en ekki prestvígður", sbr. Fyrsta sagan. Studia Islandica 37 (Reykjavík, 1978), bls. 140). - Sjá einnig Sverri Tóm- asson, „Konungasögur", bls. 390-92. 64 Bjarni Guönason, „Inngangur", Danakonungasögur, ís- lenzk fornrit XXXV (Reykjavík, 1982), bls. clxxix-clxxiv. 65 í inngangi sínum fjalla þýðendur Morkinskinnu um hinn óþekkta höfund hennar og komast að þeirri niðurstöðu að hann muni hafa verið Islendingur í þjónustu Noregs- höfðingja, líklega vanur vopnaburði og með áhuga á kaupskap. Morkinskinna. Tlte Earliest Icelandic Chron- icle of tlie Norwegian Kings (1030-1157). Translated with Introduction and Notes by Thcodore M. Andersson and Kari Ellen Gade, Islandica LI (Ithaca, 2000), bls. 80-83. 66 Sturlunga, bls. 767. 67 Ármann Jakobsson, „Royal prctenders and faithful retainers. The Icelandic vision ol' kingship in transition", Gardar 30 (1999), bls. 53. 68 Pierre Bourdieu, „The social space and the genesis of groups", Theory and Sociely 14 (1985), bls. 727-35. 69 Sama heimild, bls. 731-34. 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.