Ný saga - 01.01.2000, Síða 62

Ný saga - 01.01.2000, Síða 62
Snorri og bræður hans Inngangur", ístensk bókmenntasaga I (Reykjavík, 1992) bls. 280-81. - Sjá einnig Ármann Jakobsson, í leit að komingi, bls. 295-99. 37 Sjá „Skrá um ættartölu Sturlunga, lil Egils Sölmundar- sonar í Reykjaholti og Gyðu systur hans í Kalmans- túngu". íslenzkt fornbréfasafn 1 (Kaupmannahöfn, 1857- 76), bls. 501-507. 38 „Sá er en fyrsti hattr er Noreghs konongr gefr sunum sin- um skilgetnom iarls nofn. en stundum broedrunt sinum skilgetnom eda namaghum", Norges Gamle Love indtil 1387. Útg. R. Keyser og P.A. Munch (Christiania, 1848), II. bindi, bls. 402. 39 Móðir Gissurar var Þóra dóltir Guömundar gríss og Sól- veigar dóttur Jóns Loftssonar (Sturlunga. bls. 193-94). - Hákon konungur kallar Gissur frænda sinn skömnru áður en hann er gerður jarl, sbr. sama heimild, bls. 739. 40 Snorri gerir skömmu sfðar helmingafélag við náfrænku Sólveigar Sæmundardóttur, Hallveigu Ormsdóttur, og tekur hana til sín, sbr. Sturlunga, bls. 290. Þetta hefur verið túlkað þannig að hann hafi gengið að eiga hana. Þótt Hallveig sé einnig sonardóttir Jóns Loftssonar, má ætla að hún hafi ekki búið yfir jafnmiklu táknrænu auð- magni vegna þess að faöir hennar var ekki skilgetinn. 41 Sama hcimild, bls. 313. 42 I nýlegri grein, „Konur og kvennarán á íslandi á 12. og 13. öld“, Ný saga 9 (1997), bls. 71-80, telur Jón Viöar Sig- urðsson tilgang kvennarána á þjóðveldisöld hafa veriö að niðurlægja andstæðingana (bls. 79). Jón fjallar ekki um Sauðafellsför, enda var ekkert kvennarán framið, þótl ætlunin hafi verið önnur. í þessu tilfelli getur þó fyrirætl- un Vatnsfirðinga tæpast hafa verið að niðurlægja Sturlu með kvennaráni, þar sem þeir höl'ðu ætlaö að drepa hann. 43 P. Bourdieu og L.J. Wacquant, An Invitation to Reflexive Sociology (Cambridge. 1992), bls. 117. 44 Þetta sést vel af viðbrögöum Jóns Loftssonar við hótun Þorláks biskups um bannfæringu. Hann býðst til að fara til óbyggða til að almenningur verði ekki sekur um sam- neyti við hann. Oddaverjaþáttur, bls. 150-51. 45 Um þessa aðgreiningu sjá nýja og athyglisveröa bók Orra Vésteinssonar, The Christianisation of Iceland. Priests, Power and Social Change I000-1300 (Oxford, 2000). 46 Sturlunga, bls. 329. 47 Sama heimild, bls. 338 og 289. 48 Sjá t.d. ummælin unt ólíka hegðun herflokka þeirra bræðra Tuma og Sturlu Sighvatssona þegar þeir ríða suö- ur og fara að Oddaverjum. Bendir þetta til þess að yngri bróðirinn sýni þegar forystuhæfileika sem eldra bróður- inn skorti, sbr. sama heimild, bls. 271. - Einnig er hægt að skilja ummæli Sighvats um að honum hafi ekki þótt Snorri bróðir sinn „halda vel stöðunni" þannig að hann sé að leggja dóm á færni bróður síns í hernaöi, sbr. sama hcimild, bls. 252. 49 Jón murtur Snorrason var liðlega tvítugur þegar Itann lýsti hernaðarsök á liendur Sturlu Sighvatssyni frænda sínum (bls. 295). Hálfbróðir hans Órækja var átján ára þegar hann fór með mál föður síns gegn Þorvaldi Vatns- firðingi (bls. 286). Gissur Þorvaldsson var ekki nema tólf ára þegar liann sótti Loft biskupsson til sektar fyrir víg Bjarnar bróöur síns, sbr. sama heimild, bls. 269. 50 Jón Viðar Sigurðsson, Chieftains and Power, bls. 90. 51 Sjá grein Gísla Sigurðssonar, „Bók í stað lögsögumanns. Valdabarátta kirkju og veraldlegra höfðingja", Sagnaþing helgað Jónasi Kristjánssyni sjötugum, 10. apríl 1992 (Reykjavík, 1992), bls. 207-32. 52 Um vísbendingar um það aö Snorri hafi einnig kunnað mikið fyrir sér í kirkjurétti. sjá grein mína „Guðs lög í ævi og verkum Snorra Sturlusonar", Ný saga 8 (1996). bls. 31^*0. 53 Sturlunga, bls. 56, 98, 388. Sjá einnig Jón Viðar Sigurðs- son, Chieftains and Power, bls. 93 54 T.d. beita þeir Ormur Svínfellingur og Þórður Þorvalds- son báðir tungumálinu til að draga úr þeirri lítillækkun sem þeir þurfa að þola af hendi Snorra Sturlusonar og Sturlu Sighvatssonar, sbr. Sturlunga, bls. 331. 55 Ófá dæmi eru um að höfðingjar í fremstu röð kveði drótt- kvæðar vísur en sumir þeirra voru með bestu skáldum samtíma síns, t.d þeir frændur Snorri og Sturla og Ólafur Þóröarsynir sem eru þekkt skáld. Einnig má nefna Kol- bein Tumason. (Sama heimild, bls. 153, 162, 165 og 215), Sighvat Sturluson (bls. 229 og 405), Gissur Þorvaldsson (bls. 644 og 649), Orm Svínfelling, Árna óreiöu og Sturlu Sighvatsson (bls. 317). 56 Tekiö skal franr að ég hef enn ekki séð bók Guðrúnar Nordal, Tools of Literacy. The Role of Skaldic Verse in Icelandic Textual Culture in the I2tli and 13th Centuries (Toronlo. 2000) sem fjallar um kveðskap á 13. öld, en þegar þetta er ritað mun hún væntanleg innan skamms. - Prcben Meulengracht Sórensen fjallar þó í stuttu máli um íslenska höfðingja og skáldskap í bók sinni Fortœlling og œre. Studier i islœndingesagaerne (Aar- hus, 1993), bls. 107-108. 57 Sturlunga, bls. 425. 58 Sama heimild, bls. 314-19. - Sjá einnig Guörún Nordal, Ethics and Action in Thirteenth-Century Iceland. Viking Collection vol. 11 (Odense, 1999), bls. 216-17. Annað sambærilegt dæmi eru vísur sem ganga el'tir misheppnaða aðför að Þorvaldi Vatnsfirðingi, sbr. Sturlungu, bls. 283. 59 Sama heimild, bls. 763. 60 Guömundur Oddsson er í fylgdarliði Sturlu Sighvats- sonar og yrkir unr hann lof. Hann hafði áður veriö með Skúla jarli. (Sama heimild. bls. 262, 275, 278, 314, 326 og 344). - Guðmundur Galtason er skáld og heimilismaður Snorra (bls. 302, 309 og 316). - Eftir vinsælan höfð- ingja í Skagafirði. Brand Kolbeinsson. ortu tvö skáld löng kvæði (bls. 533, 536. 538-*44). 61 Sama heimild, bls. 263 og 269. 62 Sama heimild, bls. 131, 337, 338, 561. 63 Bjarni Guðnason lelur að hann Itali verið „klerklærður en ekki prestvígður", sbr. Fyrsta sagan. Studia Islandica 37 (Reykjavík, 1978), bls. 140). - Sjá einnig Sverri Tóm- asson, „Konungasögur", bls. 390-92. 64 Bjarni Guönason, „Inngangur", Danakonungasögur, ís- lenzk fornrit XXXV (Reykjavík, 1982), bls. clxxix-clxxiv. 65 í inngangi sínum fjalla þýðendur Morkinskinnu um hinn óþekkta höfund hennar og komast að þeirri niðurstöðu að hann muni hafa verið Islendingur í þjónustu Noregs- höfðingja, líklega vanur vopnaburði og með áhuga á kaupskap. Morkinskinna. Tlte Earliest Icelandic Chron- icle of tlie Norwegian Kings (1030-1157). Translated with Introduction and Notes by Thcodore M. Andersson and Kari Ellen Gade, Islandica LI (Ithaca, 2000), bls. 80-83. 66 Sturlunga, bls. 767. 67 Ármann Jakobsson, „Royal prctenders and faithful retainers. The Icelandic vision ol' kingship in transition", Gardar 30 (1999), bls. 53. 68 Pierre Bourdieu, „The social space and the genesis of groups", Theory and Sociely 14 (1985), bls. 727-35. 69 Sama heimild, bls. 731-34. 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.