Ný saga - 01.01.2000, Side 99

Ný saga - 01.01.2000, Side 99
„Fyrir þér ber ég fána .. evrópskra verkalýðsfélaga. Ástæðan er að í sögu verkalýðshreyfingarinnar er gult tengl svikum. Sagan segir að franskir verkfalls- menn hafi brotið rúður í húsi þar sem verk- fallsbrjótar hittust. Hinir síðarnefndu settu þá gulan pappír fýrir gluggana. Síðan hel'ur gul- ur litur tengst félögum sem hafa verið stofnuð að undirlagi atvinnurekenda, stundum til þess að brjóta verkföll á bak aftur. Slík félög hafa gjarnan verið nefnd gul verkalýðsfélög. Oft er mynd fánans al'mörkuð með hring t.d. eikarlaufs eða lárviðarlaufs og ósjaldan er kransinn gerður af báðum laufgerðum. Eikar- lauf er tákn styrks en lárviðarlaul' tákn sigurs og heiðurs. Sjálfur hringurinn getur táknað samstöðu. Ef hringurinn er gerður úr hlekkj- um er nærliggjandi að skilja það sem svo að félagsmenn séu hlekkir og félagið keðjan. Engin mynd hefur verið eins vinsæl á evr- ópskum stéttarfélagsfánum eins og frelsis- gyðjan, gjarnan með rauða frýgíska húfu. Næst á eftir henni kemur sennilega rísandi sól, tákn hins nýja dags, nýrra og bjartari tíma. Vinnutœki og önnur tákn vinnunnar eru mjög notuð bæði sem aðalmyndeíni og auka myndefni á fánum verkalýðsfélaga. Þetta ein- kennir í sjálfu sér ekki fána verkalýðsfélaga frekar en önnur félög. En einstök slík tákn s.s. tannhjólið og hamarinn hafa fengið aðra þýð- ingu þegar verkalýðsfélög hafa notað þau. Tannhjólið er algengt tákn verksmiöjufólks og einnig fyrir lelög verkamanna í járniðnaði. Hjólið er hringur og hringurinn er tákn eilífð- ar. Tannhjólið getur einnig táknað hreyfingu og styrk samheldninnar. Hver tönn er líkt og hlekkur keðjunnar nauðsynleg til þess að hjólið komi að fullum notum. Sumar myndir eiga sér langa sögu og breytilegt táknmál. Býkúpan var t.d. algeng mynd á i'ánum fyrstu samtaka verkal'ólks í Evrópu, þeirra sem lutu forystu góðborgara sem vildu bæta hag lítilmagnans. Þá var bý- kúpan tákn iðni og dugnaðar. Þegar jafnaðar- menn yfirtóku slík félög voru sömu tákn oft notuð en túlkun þeirra varð önnur. Þá var býkúpan tákn um samtök og samvinnu. Annað mikið notað tákn er kyndillinn, tákn frelsis og menntunar. Lokaorð Þessi grein kallar vonandi á fleiri spurningar en svörin eru sem hún gefur. Ennþá hei'ur ekki verið gerð rannsókn á fánasögu ís- lenskrar verkalýðshreyfingar. Frelsisgyðjan, býkúpan og kyndillinn, þessar mjög svo al- gengu táknmyndir á fánum evróskra verka- lýðsfélaga lýsa með fjarveru sinni í rökkri íslenskrar sagnfræði. Hvers vegna, er ein spurning af mörgum sem íslenskir sagnfræð- ingar eiga vonandi eftir að glíma við. Tilvísanir 1 Pirjo Kaihovaara og Katri Kaunisto, „Arbetarrörelsens fankultur i Finland - en blandning av inhemska och ul- landska traditioner": Lill-Ann Jensen, „Norske fagfor- eninger - en egen fanetradisjon?“; Margareta Stáhl, „Lokal sarart. skandinavisk gemenskap och internation- ell identitet i den röda fanands budskap under arbetar- rörelsens genombrottstid i Sverige pá 1880-talet“. Rit- gerðir lagðar frarn á 10. ráðstefnu norrænna verkalýðs- sagnfræðinga í Ábo 3.-5. september 1999. 2 Henning Grelle, Under de r0de faner. En historie oni arbejderbevcegelsen (Kobenhavn. 1984). 3 Lill-Ann Jensen, „Norske fagforeninger - en egen fanetradisjon ?“ 4 Margareta Stáhl, „Lokal sarart". 5 í nefndina völdust; Árni Jónsson, Sighvatur Brynjólfson, Ármann Jóhannsson. Pétur G. Guðmundsson og Run- ólfur Þórðarson. - Skjalasafn Verkamannafélagsins Dagsbrúnar. Gerðabók 11. júní 1911. 6 Skjalasafh Verkamannafélagsins Dagsbrúnar. Gerðabók 11. júní 1911. 7 Þjóðólfur 1. júlí 1911. 8 Fyrstu verkalýðsfélögunum á íslandi var gjarnan skipt í deildir líkt og Góðtemplarareglunni, en þangað var fyrirmyndin sótt. Hver deild. sem miðaðist við götur eða bæjarhverfi. kaus deildarstjóra sem átti að hafa eftirlit með sinni deild og sjá um að lög félagsins væru haldin. Hlutverk hans var auk þess að aðstoða við innheimtu félagsgjalda, áminna félagsmenn um að sækja fundi félagsins og hvetja þá til þess að standa santan. Þeir voru því trúnaðarmenn félagsins og tengiliðir á milli stjórnar og félagsmanna. 9 Sbr. Sven B. Ek, Með fanorna för folket (Göteborg, 1991). - Ernst Pfleging, Den röda fanan genom tiderna (Stockholm, 1950). - Henning Grelle. Under de röde faner. - John Gorman, Banner Briglit. An illustrated history of trade union banners (Essex, 1986). - Pirjo Kaihovaara, Juurella Lipun Punaisen (Helsinki. 1986). - Hans Hiibner. Aus der Gescihchte der roten Fahne (Berlin, 1962). - Un’altra Italia. Nelle bandiere dei Lavoratori (Torino, 1982). - Margareta Stáhl, Vár fana röd till fárgen. Fanor som mediiim för visuell kommunika- tion under arbetarrörelsens genombrottstid i Sverige frani till ISVO (Linköping, 1999). 10 Sömu heimildir. Tannhjólið er algengt tákn verksmiðju- fólks og einnig fyrir félög verkamanna í járniðnaði 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.