Ný saga - 01.01.2000, Síða 99

Ný saga - 01.01.2000, Síða 99
„Fyrir þér ber ég fána .. evrópskra verkalýðsfélaga. Ástæðan er að í sögu verkalýðshreyfingarinnar er gult tengl svikum. Sagan segir að franskir verkfalls- menn hafi brotið rúður í húsi þar sem verk- fallsbrjótar hittust. Hinir síðarnefndu settu þá gulan pappír fýrir gluggana. Síðan hel'ur gul- ur litur tengst félögum sem hafa verið stofnuð að undirlagi atvinnurekenda, stundum til þess að brjóta verkföll á bak aftur. Slík félög hafa gjarnan verið nefnd gul verkalýðsfélög. Oft er mynd fánans al'mörkuð með hring t.d. eikarlaufs eða lárviðarlaufs og ósjaldan er kransinn gerður af báðum laufgerðum. Eikar- lauf er tákn styrks en lárviðarlaul' tákn sigurs og heiðurs. Sjálfur hringurinn getur táknað samstöðu. Ef hringurinn er gerður úr hlekkj- um er nærliggjandi að skilja það sem svo að félagsmenn séu hlekkir og félagið keðjan. Engin mynd hefur verið eins vinsæl á evr- ópskum stéttarfélagsfánum eins og frelsis- gyðjan, gjarnan með rauða frýgíska húfu. Næst á eftir henni kemur sennilega rísandi sól, tákn hins nýja dags, nýrra og bjartari tíma. Vinnutœki og önnur tákn vinnunnar eru mjög notuð bæði sem aðalmyndeíni og auka myndefni á fánum verkalýðsfélaga. Þetta ein- kennir í sjálfu sér ekki fána verkalýðsfélaga frekar en önnur félög. En einstök slík tákn s.s. tannhjólið og hamarinn hafa fengið aðra þýð- ingu þegar verkalýðsfélög hafa notað þau. Tannhjólið er algengt tákn verksmiöjufólks og einnig fyrir lelög verkamanna í járniðnaði. Hjólið er hringur og hringurinn er tákn eilífð- ar. Tannhjólið getur einnig táknað hreyfingu og styrk samheldninnar. Hver tönn er líkt og hlekkur keðjunnar nauðsynleg til þess að hjólið komi að fullum notum. Sumar myndir eiga sér langa sögu og breytilegt táknmál. Býkúpan var t.d. algeng mynd á i'ánum fyrstu samtaka verkal'ólks í Evrópu, þeirra sem lutu forystu góðborgara sem vildu bæta hag lítilmagnans. Þá var bý- kúpan tákn iðni og dugnaðar. Þegar jafnaðar- menn yfirtóku slík félög voru sömu tákn oft notuð en túlkun þeirra varð önnur. Þá var býkúpan tákn um samtök og samvinnu. Annað mikið notað tákn er kyndillinn, tákn frelsis og menntunar. Lokaorð Þessi grein kallar vonandi á fleiri spurningar en svörin eru sem hún gefur. Ennþá hei'ur ekki verið gerð rannsókn á fánasögu ís- lenskrar verkalýðshreyfingar. Frelsisgyðjan, býkúpan og kyndillinn, þessar mjög svo al- gengu táknmyndir á fánum evróskra verka- lýðsfélaga lýsa með fjarveru sinni í rökkri íslenskrar sagnfræði. Hvers vegna, er ein spurning af mörgum sem íslenskir sagnfræð- ingar eiga vonandi eftir að glíma við. Tilvísanir 1 Pirjo Kaihovaara og Katri Kaunisto, „Arbetarrörelsens fankultur i Finland - en blandning av inhemska och ul- landska traditioner": Lill-Ann Jensen, „Norske fagfor- eninger - en egen fanetradisjon?“; Margareta Stáhl, „Lokal sarart. skandinavisk gemenskap och internation- ell identitet i den röda fanands budskap under arbetar- rörelsens genombrottstid i Sverige pá 1880-talet“. Rit- gerðir lagðar frarn á 10. ráðstefnu norrænna verkalýðs- sagnfræðinga í Ábo 3.-5. september 1999. 2 Henning Grelle, Under de r0de faner. En historie oni arbejderbevcegelsen (Kobenhavn. 1984). 3 Lill-Ann Jensen, „Norske fagforeninger - en egen fanetradisjon ?“ 4 Margareta Stáhl, „Lokal sarart". 5 í nefndina völdust; Árni Jónsson, Sighvatur Brynjólfson, Ármann Jóhannsson. Pétur G. Guðmundsson og Run- ólfur Þórðarson. - Skjalasafn Verkamannafélagsins Dagsbrúnar. Gerðabók 11. júní 1911. 6 Skjalasafh Verkamannafélagsins Dagsbrúnar. Gerðabók 11. júní 1911. 7 Þjóðólfur 1. júlí 1911. 8 Fyrstu verkalýðsfélögunum á íslandi var gjarnan skipt í deildir líkt og Góðtemplarareglunni, en þangað var fyrirmyndin sótt. Hver deild. sem miðaðist við götur eða bæjarhverfi. kaus deildarstjóra sem átti að hafa eftirlit með sinni deild og sjá um að lög félagsins væru haldin. Hlutverk hans var auk þess að aðstoða við innheimtu félagsgjalda, áminna félagsmenn um að sækja fundi félagsins og hvetja þá til þess að standa santan. Þeir voru því trúnaðarmenn félagsins og tengiliðir á milli stjórnar og félagsmanna. 9 Sbr. Sven B. Ek, Með fanorna för folket (Göteborg, 1991). - Ernst Pfleging, Den röda fanan genom tiderna (Stockholm, 1950). - Henning Grelle. Under de röde faner. - John Gorman, Banner Briglit. An illustrated history of trade union banners (Essex, 1986). - Pirjo Kaihovaara, Juurella Lipun Punaisen (Helsinki. 1986). - Hans Hiibner. Aus der Gescihchte der roten Fahne (Berlin, 1962). - Un’altra Italia. Nelle bandiere dei Lavoratori (Torino, 1982). - Margareta Stáhl, Vár fana röd till fárgen. Fanor som mediiim för visuell kommunika- tion under arbetarrörelsens genombrottstid i Sverige frani till ISVO (Linköping, 1999). 10 Sömu heimildir. Tannhjólið er algengt tákn verksmiðju- fólks og einnig fyrir félög verkamanna í járniðnaði 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.