Ný saga - 01.01.2000, Page 99

Ný saga - 01.01.2000, Page 99
„Fyrir þér ber ég fána .. evrópskra verkalýðsfélaga. Ástæðan er að í sögu verkalýðshreyfingarinnar er gult tengl svikum. Sagan segir að franskir verkfalls- menn hafi brotið rúður í húsi þar sem verk- fallsbrjótar hittust. Hinir síðarnefndu settu þá gulan pappír fýrir gluggana. Síðan hel'ur gul- ur litur tengst félögum sem hafa verið stofnuð að undirlagi atvinnurekenda, stundum til þess að brjóta verkföll á bak aftur. Slík félög hafa gjarnan verið nefnd gul verkalýðsfélög. Oft er mynd fánans al'mörkuð með hring t.d. eikarlaufs eða lárviðarlaufs og ósjaldan er kransinn gerður af báðum laufgerðum. Eikar- lauf er tákn styrks en lárviðarlaul' tákn sigurs og heiðurs. Sjálfur hringurinn getur táknað samstöðu. Ef hringurinn er gerður úr hlekkj- um er nærliggjandi að skilja það sem svo að félagsmenn séu hlekkir og félagið keðjan. Engin mynd hefur verið eins vinsæl á evr- ópskum stéttarfélagsfánum eins og frelsis- gyðjan, gjarnan með rauða frýgíska húfu. Næst á eftir henni kemur sennilega rísandi sól, tákn hins nýja dags, nýrra og bjartari tíma. Vinnutœki og önnur tákn vinnunnar eru mjög notuð bæði sem aðalmyndeíni og auka myndefni á fánum verkalýðsfélaga. Þetta ein- kennir í sjálfu sér ekki fána verkalýðsfélaga frekar en önnur félög. En einstök slík tákn s.s. tannhjólið og hamarinn hafa fengið aðra þýð- ingu þegar verkalýðsfélög hafa notað þau. Tannhjólið er algengt tákn verksmiöjufólks og einnig fyrir lelög verkamanna í járniðnaði. Hjólið er hringur og hringurinn er tákn eilífð- ar. Tannhjólið getur einnig táknað hreyfingu og styrk samheldninnar. Hver tönn er líkt og hlekkur keðjunnar nauðsynleg til þess að hjólið komi að fullum notum. Sumar myndir eiga sér langa sögu og breytilegt táknmál. Býkúpan var t.d. algeng mynd á i'ánum fyrstu samtaka verkal'ólks í Evrópu, þeirra sem lutu forystu góðborgara sem vildu bæta hag lítilmagnans. Þá var bý- kúpan tákn iðni og dugnaðar. Þegar jafnaðar- menn yfirtóku slík félög voru sömu tákn oft notuð en túlkun þeirra varð önnur. Þá var býkúpan tákn um samtök og samvinnu. Annað mikið notað tákn er kyndillinn, tákn frelsis og menntunar. Lokaorð Þessi grein kallar vonandi á fleiri spurningar en svörin eru sem hún gefur. Ennþá hei'ur ekki verið gerð rannsókn á fánasögu ís- lenskrar verkalýðshreyfingar. Frelsisgyðjan, býkúpan og kyndillinn, þessar mjög svo al- gengu táknmyndir á fánum evróskra verka- lýðsfélaga lýsa með fjarveru sinni í rökkri íslenskrar sagnfræði. Hvers vegna, er ein spurning af mörgum sem íslenskir sagnfræð- ingar eiga vonandi eftir að glíma við. Tilvísanir 1 Pirjo Kaihovaara og Katri Kaunisto, „Arbetarrörelsens fankultur i Finland - en blandning av inhemska och ul- landska traditioner": Lill-Ann Jensen, „Norske fagfor- eninger - en egen fanetradisjon?“; Margareta Stáhl, „Lokal sarart. skandinavisk gemenskap och internation- ell identitet i den röda fanands budskap under arbetar- rörelsens genombrottstid i Sverige pá 1880-talet“. Rit- gerðir lagðar frarn á 10. ráðstefnu norrænna verkalýðs- sagnfræðinga í Ábo 3.-5. september 1999. 2 Henning Grelle, Under de r0de faner. En historie oni arbejderbevcegelsen (Kobenhavn. 1984). 3 Lill-Ann Jensen, „Norske fagforeninger - en egen fanetradisjon ?“ 4 Margareta Stáhl, „Lokal sarart". 5 í nefndina völdust; Árni Jónsson, Sighvatur Brynjólfson, Ármann Jóhannsson. Pétur G. Guðmundsson og Run- ólfur Þórðarson. - Skjalasafn Verkamannafélagsins Dagsbrúnar. Gerðabók 11. júní 1911. 6 Skjalasafh Verkamannafélagsins Dagsbrúnar. Gerðabók 11. júní 1911. 7 Þjóðólfur 1. júlí 1911. 8 Fyrstu verkalýðsfélögunum á íslandi var gjarnan skipt í deildir líkt og Góðtemplarareglunni, en þangað var fyrirmyndin sótt. Hver deild. sem miðaðist við götur eða bæjarhverfi. kaus deildarstjóra sem átti að hafa eftirlit með sinni deild og sjá um að lög félagsins væru haldin. Hlutverk hans var auk þess að aðstoða við innheimtu félagsgjalda, áminna félagsmenn um að sækja fundi félagsins og hvetja þá til þess að standa santan. Þeir voru því trúnaðarmenn félagsins og tengiliðir á milli stjórnar og félagsmanna. 9 Sbr. Sven B. Ek, Með fanorna för folket (Göteborg, 1991). - Ernst Pfleging, Den röda fanan genom tiderna (Stockholm, 1950). - Henning Grelle. Under de röde faner. - John Gorman, Banner Briglit. An illustrated history of trade union banners (Essex, 1986). - Pirjo Kaihovaara, Juurella Lipun Punaisen (Helsinki. 1986). - Hans Hiibner. Aus der Gescihchte der roten Fahne (Berlin, 1962). - Un’altra Italia. Nelle bandiere dei Lavoratori (Torino, 1982). - Margareta Stáhl, Vár fana röd till fárgen. Fanor som mediiim för visuell kommunika- tion under arbetarrörelsens genombrottstid i Sverige frani till ISVO (Linköping, 1999). 10 Sömu heimildir. Tannhjólið er algengt tákn verksmiðju- fólks og einnig fyrir félög verkamanna í járniðnaði 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.