Vera - 01.06.2003, Page 13

Vera - 01.06.2003, Page 13
Guðmundur Oddur Magnússon er prófessor við Hönnunar- og arkitektúrdeild Listaháskóla íslands. Sérsvið Guðmundar Odds er grafísk hönnun, máttur myndmálsins og beiting þess. Hann hefur verið áberandi í þjóðmálaumræðunni und- anfarin ár enda einn glöggskyggnasti sérfræðingur þjóðar- innar þegar kemur að því að greina auglýsingaherferðir og myndmál hverskonar. Það voru hinsvegar ummæli hans um „klámvæðingu almannarýmisins" og „plebbisma" í auglýs- ingaherferð Flugleiða sem fangaði athygli VERU. [KLÁMVÆÐING OG PLEBBISMI] Jú, klámvæðing almannarýmis var titill á fyrirlestri á Jafn- réttisþingi á Akureyri í vor. Þetta er nú reyndar þýðing á »pornofication of puþlic space" sem er hugtak notað í um- ræðunni til að lýsa hvernig fyrirferð í almannarými á kyn- ferðislegum tilvísunum og hreinu klámi sé komin á það stig að um væðingu eða meðvitaðar markvissar aðgerðir sé að ræða. Með almannarými er fyrst og fremst átt við fjölmiðla og fjölföldun efnis sem birtist í formi söluvöru eða hreinlega gefins. Með veraldarvefnum, á síðasta ára- fug tuttugustu aldarinnar, varð bylting í aðgengi að ýmsu efni - ekki bara jákvæðu heldur fylltist allt líka af vafasömu efni eins og klámi. Rétt fyrir aldamótin magnaðist þetta svo upp með ódýrum fjölföldunarmöguleikum, þ.e. auð- velt og ódýrt varð að „brenna" löglegt og ólöglegt efni á aeisladiska. Jafnframt fjölgar útvarps- og sjónvarpsrásum °9 hvers kyns lágkúra verður svo algeng að viðspyrna virðist við fyrstu sýn illframkvæmleg. Doðinn gerir svo það að verkum að „léttari" kynferðislegar tilvfsanir verða al- gengari án þess að svo margir hreyfi við andmælum eða jafnvel finnist þetta eitthvað hallærislegt eða lágkúrulegt. en eftir seinni heimstyrjöldina sem algengt verður að Þorgerður Þorvaldsdóttir prenta í lit og starfið auglýsingateiknari eða starfsgreinin grafísk hönnun verður til. Fyrirtæki höfðu auðvitað fengið ýmsa hæfileikamenn í lið með sér fyrr til þess að gera veggspjöld og þess háttar en útbreiðslan kemur fyrst og fremst með fjórlita prentun á sjötta og sjöunda áratugn- um. Þetta eru upphafsár svokallaðrar auglýsingasálar- fræði. Þá verða þessi hugtök til eins og harða sellan sem vísar í „harðar" upplýsingar. I bílatilviki væri þá um að ræða upplýsingar um hestaflafjölda, þyngd og kraft, brennslu- rými mótors og hvort krómaðar sportfelgur fylgdu með eða ekki. „Mjúka" sellan hefur hinsvegar ekkert með svo- leiðis staðreyndaupptalningar að gera. Þar er verið að höfða til undirmeðvitundar okkar þar sem hvatir okkar og kenndir ráða ríkjum - þær eru auðvitað guðsgjafir og allt það en þær eiga það til að hlaupa með okkur út í alls kyns vitleysur. í undirmeðvitundinni býr margt merkilegt en líka margt ómerkilegt eins og öfundin, græðgin, afbrýðin og ýmsar fýsnir sem geta orðið mjög lágkúrulegar. Þegar svo auglýsingamiðlum fjölgar þá þrífst ýmislegt sem átti ^ málþingi í Gerðubergi um Kynferðislegar tengingar í °uglýsingum og ábyrgð fjölmiðla sýndir þú mynd frá ca. 1985 af berrassaðri konu upp á bílhúddi. Hefur þessi klámvæðing þá alltaf verið til staðar í auglýsingaheim- iuum? Tilhneigingin virðist hafa verið til, en myndbirtinga- formin hanga auðvitað saman við sögu fjölmiðlunar - Þetta liggur meira í magninu en forminu. Það er ekki fyrr ANNARS ER MEGNIÐ AF ALLRI VESTRÆNNIFJÖLMIÐLA- FRAMLEIÐSLU, EKKI BARA AUGLÝSINGAR HELDUR LÍKA SÁPUÓPERUR, TÓNLISTARMYNDBÖND OG MEIRA AÐ SEGJA FRÉTTIR LÁGKÚRULEGAR EF AÐ ER GÁÐ vera / 3. tbl. / 2003 / 13

x

Vera

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.