Freyr

Årgang

Freyr - 01.07.1947, Side 14

Freyr - 01.07.1947, Side 14
196 FREYR teljast til skólastarfsins, en það er mjög ólíkt því, sem gerist í heimangönguskól- um. Sjálfa stundaskrána má gera með nokkuð öðrum hætti, þar sem allir eru á- vallt á staðnum, auk þess hafa héraðs- skólarnir ekki bundið sig við gamlar venjur um nemendatölu í deildum. Þar eru 15—100 nemendur í deild, eftir því hvað kennt er. Á þann hátt má spara starfskrafta, án þess að nemendur læri minna. Bóknámið mun að öðru leyti lúta svipuðum reglum í öllum skólum, en í í- þróttum og handavinnu tóku héraðsskól- arnir forystu og einnig í skólasöng. Hver skóli eignaðist strax fimleikahús, sund- laug og handavinnustofur. Þetta var að ýmsu leyti nýtt fyrirbæri. Kem ég þá að þeim þættinum, sem sér- staklega gerir héraðsskólana frábrugðna öðrum skólum, en það er heimilislífið. Þar er mikill vandi á höndum. Takist að ná því dagfari, sem bezt má vera, leyfi ég mér að líta á þann þátt- inn í starfi heimavistarskólanna einna gildismestan til fjölþætts þroska. Ég full- yrði, að það er mjög frjótt andlegt upp- eldi að venja pilta og stúlkur á að um- gangast hvort annað á skólaheimili , ná- ist siðlegt dagfar, þ. e. a. s. snyrtimennska til orðs og æðis. Ég hygg, að þetta hafi tekizt vonum framar í stjórn heimilislífs héraðsskólanna og þar með sé á hverjum tíma lagður þýðingarmikill grundvöllur að þroskaferli nemandans. Nefna má í þessu sambandi þann mikla bindindisáhuga, sem yfirleitt ríkir í skól- um sveitanna. Óhætt er að fullyrða, að í sumum skólanna að minnsta kosti, sé þvi marki náð, að haldið sé algert bindindi bæði á áfengi og tóbak, meðan skólinn starfar, og margir verða varanlegir bind- indismenn. Þá er sú viðleitni að láta nemendur bjarga sér sjálfa, s. s. með því að láta þá þjóna sér, þvo gólf, bera á borð, bæta um skemmdir o. s. frv. Loks má nefna margs konar sambúðaratriði, sem öll eru mikilvæg, ef lánast að ná þeim rétta anda, t. d. að matast saman, vinna og nema saman, skemmta sér og fara vel með almanna eignir. Ef til vill má um það deila, hvort rétt hafi verið stefnt, en væri árangurinn ekki lakari en markmiðið, getur ekki hjá því farið, að þegar sé á- hrifa frá héraðsskólunum farið að gæta verulega, einkum í sveitunum. Átta til tíu þúsund manns af þeim, sem nú eru í blóma lífsins, hafa numið skemmri eða lengri tíma í sveitaskólun- um. Þótt þeirra gæti ef til vill enn lítið, segja þeir sjálfir, að með lífsreynslunni hafi þeir styrkst í þeirri skoðun sinni, að dvölin í heimavistarskóla 1—2 vetur, hafi reynst þeim furðu staðgott veganesti. Margir foreldrar munu og hafa þreifað á því, að skóladvölin hafi stutt ótrúlega dyggilega að hollu uppeldi barna þeirra. Sumir óttast, að lífsþægindi séu um of í ósamræmi í skólunum og í heimilunum. Þar til er því að svara, að allir verða að kynnast og skilja sem nánast, hvaða skil- yrði eru á hverjum stað til þess að auka lífsþægindin. Æskan þarf einnig að skilja, að kröfum hennar eru engin takmörk sett og að hver maður verður sjálfur að fullnægja sínum kröfum, aðeins með skyn- samlegri aðstoð þjóðfélagsins. Með þeirri skýru og kláru vitund, að ekki beri að krefja aðra en sjálfan sig um úrlausn vandans, er öllum í sjálfsvald sett, innan takmarka lands- og siðalaga, á hvern hátt þeir nota vit sitt og krafta til þess að verða aðnjótandi þeirra þæginda, sem lífið og náttúra landisns hefir að bjóða. Það má því telja til höfuðkosta héraðs-

x

Freyr

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Freyr
https://timarit.is/publication/863

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.