Fréttablaðið - 07.01.2012, Side 30

Fréttablaðið - 07.01.2012, Side 30
7. janúar 2012 LAUGARDAGUR30 Ólafur Ragnar Grímsson 1996-2012* Kjörinn í embætti með um 41% atkvæða en Pétur Kr. Hafstein kom honum næstur með 29%. Ólafur var endurkjörinn án mótframboðs árin 2000 og 2008, en árið 2004 var hann endurkjörinn með 67,5% atkvæða. Baldur Ágústsson kom honum næstur með 12,5%. Helstu átakamál: Ólafur Ragnar hefur lítið sem ekkert þurft að skipta sér beint af stjórnarmyndunum í sinni embættistíð, en hann varð fyrstur allra forseta til að synja lögum staðfestingar, árið 2004. Hann greip til þess ráðs á ný árin 2010 og 2011 í Icesave-málinu og vísaði þeim lögum til þjóðarinnar, sem neitaði í bæði skiptin. * Í nýársávarpi sínu gaf Ólafur til kynna að hann hygðist snúa sér að öðrum störfum, en hann hefur ekki tilkynnt opinberlega að hann muni ekki sækjast eftir endurkjöri. n MaRkaði tíMaMÓt í söGu foRsetaeMbættisins kristján eldjárn 1968-1980 Kjörinn í embætti með 65% atkvæða og lagði þar Gunnar Thoroddsen að velli. Kristján var endurkjörinn án mótframboðs árin 1972 og 1976. Helstu átakamál: Í stjórnarkreppunni eftir kosningar árin 1978 og 1979 þurfti Kristján fyrst að beita sér fyrir alvöru á stjórnmálasviðinu. Þegar hvorki gekk né rak í stjórnarmyndunum þrýsti hann á um að flokkarnir kæmust sem fyrst að niðurstöðu, ella myndi hann skipa utanþingsstjórn. Stjórn Gunnars Thoroddssen var mynduð árið 1980. n Lét tiL sín taka á átakatíMuM Vigdís finnbogadóttir 1980-1996 Kjörin í embætti með 33,6% atkvæða en Guðlaugur Þorvaldsson kom henni næstur með 32,2%. Hún var endurkjörin án atkvæðagreiðslu árið 1984 og sigraði með miklum yfirburðum í kosningum árið 1988. Hún var svo endurkjörin án mótframboðs árið 1992. Helstu átakamál: Vigdís þurfti ekki að skipta sér mikið af stjórnar- myndunum, en í tvígang kom upp umræða um synjunar valdið. Fyrst við stað festingu laga gegn verk- falli flugfreyja, sem bar upp á kvennadaginn árið 1985, og svo við staðfestingu EES-samningsins árið 1993. Þá var meiri þrýstingur en áður hafði tíðkast en hún taldi ekki ástæðu til að synja samningnum samþykkis. n ÞuRfti að taka eRfiða ákVöRðun á kVennadaGinn stjórn og var því farinn að ýja að því að hann myndi frekar mynda utan þingsstjórn. Alþýðu flokkur myndaði loks minnihlutastjórn með stuðningi Sjálfstæðis- flokks, og í kosningum árið eftir mynduðu flokkarnir stjórn saman, Viðreisnar stjórnina. Hélst það samstarf út embættistíma Ásgeirs. Hinn ópólitíski forseti Eftir tvo pólitískt virka forseta var stemning í sam félaginu fyrir að taka nýja stefnu í forseta- kjörinu árið 1968. Þar hafði fræði maðurinn Kristján Eldjárn sigur gegn Gunnari Thoroddsen, einhverjum fremsta stjórnmála- skörungi sinnar kynslóðar. Umræða í kosninga baráttunni um völd forseta snerist að mestu um stjórnarmyndunarhlutverk hans, enda hafði bein stjórnmálaþátttaka fyrri forseta verið á þeim vettvangi. Kristján vildi ekki meina að reynsluleysi væri ókostur í þeim efnum, heldur gæti ópólitískur for- seti þvert á móti átt auðveldara með að ávinna sér traust og miðla málum. Fyrstu tvær stjórnar myndanirnar í embættis tíð Kristjáns, 1971 og 1974, kröfðust ekki mikillar aðkomu hans þar sem hann lét stjórnmála- menn um stjórnarmyndun. Ástandið var hins vegar öllu flóknara eftir kosningarnar árið 1978 þar sem Alþýðu flokkur og Alþýðu bandalag fengu afar góða kosningu. Stjórnarmyndunar- umboð gekk frá flokki til flokks án árangurs þar til A-flokkarnir gengu loks til samstarfs með Framsóknar flokknum. Það sam starf sprakk þó haustið eftir og í ljósi þess hve illa hafði gengið árið áður setti Kristján Sjálfstæðis- f lokki og Alþýðu- flokki þá afarkosti að mynda minnihluta- stjórn tímabundið fram að kosningum, ella myndi hann skipa utanþingsstjórn. Hið sama var uppi á tening- num eftir kosn ing arnar í desember 1979 þar sem engum flokkanna tókst að mynda stjórn og að því er segir í áðurnefndri grein Guðna lá utanþings stjórn í loftinu þegar Gunnar Thoroddssen hjó á hnútinn og myndaði stjórn í febrúar 1980. Í þessum til fellum nýtti Kristján sér svipuð meðul og fyrir rennarar hans í embætti, þrátt fyrir trú sína á að for seti ætti ekki að skipta sér af stjórnmála vafstri nema algjör nauð syn krefði. Hann virðist þó hafa skipt um skoðun. Í grein sinni vitnar Guðni í vanga- veltur Kristjáns þar sem for setinn spyr sig hvort jafnvel geti komið til greina, við stjórnar myndun, að forseti stingi upp á einhvers konar stjórnar munstri við leið- toga flokkanna, til að „styrkja þá móralskt“. Kristjáni var á ferli sínum ekki aðsóps mikill í arga þrasi stjórn- málanna í samanburði við þá Svein og Ásgeir, en líkt og þeir var hann sannarlega með vitaður um að það var hans hlut verk sem forseti að leysa stjórnar kreppur og hann var tilbúinn til að beita fyrir sig myndun utanþings stjórna til að slá í klárana í stjórnarmyndunar- viðræðum. Synjunarvald kom til tals Kristján Eldjárn var eftirmanni sínum, Vigdísi Finnbogadóttur, mikil fyrirmynd og leitaðist hún við að fylgja hans fordæmi hvað varðar stjórnmálaafskipti. Erfiðlega gekk að mynda stjórn eftir kosningarn- ar árið 1987, en Vigdís hélt sig að mestu til hlés. Stjórn var þó mynd- uð á endanum þótt hún félli ári síðar og þrátt fyrir töluvert umrót reynd- ist ekki þörf á því að hún stigi með beinum hætti inn í stjórnarmyndun- arferli á sínum ferli. Það var hins vegar á valdatíð Vigdísar sem synjunarvaldið kom aftur upp í samfélagsumræðuna sem raunverulegt verkfæri forseta í íslenskri stjórnskipan. Fyrst var það árið 1985 þegar stjórnvöld samþykktu að setja lög til að stöðva verkfall flugfreyja. Þannig vildi til að lögin bárust Vigdísi á kvennadaginn, 24. október, sem þótti táknrænt séð óheppilegt fyrir frumkvöðul í kvennahreyfingunni. Vigdís beið með að stað festa lögin í nokkrar klukku stundir, en það velti upp mögu leikanum á því að hún myndi synja þeim stað- festingar. Ríkis stjórnin, einhverjir ráð herrar hið minnsta, brugðust ókvæða við og lét Matthías Bjarnason samgöngu ráðherra þau orð falla við Morgun blaðið að „hann hefði hik laust sagt af sér ráðherra- dómi ef undir skrift for setans hefði dregist fram eftir degi“. Vigdís sagði sjálf að í raun hafi aldrei annað staðið til en að skrifa undir lögin. Þessi þó stutti umþóttunartími hafi verið hennar leið til að undirstrika mikilvægi kvennadagsins í sínum huga. „Það sér hver hugsandi maður að það þarf miklu meira til en setningu kjaralaga einnar stéttar að forseti Íslands leggi undir þjóðaratkvæðagreiðslu ákvarðanir lýðræðiskjörins Alþingis og ríkisstjórnar landsins,“ sagði Vigdís í Morgunblaðinu, en í þeim orðum felst bæði staðfesting á því að í hennar huga var um virkt stjórntæki að ræða, en það ætti aðeins að nota í ýtrustu tilfellum. Sama af staða kom í ljós í yfir- lýsingu Vig dísar eftir að hún stað- festi sam ninginn um Evrópska efna- hags s væðið árið 1993. Þar sagði hún að forseta embættið hafi styrkst með að vera óháð flokka pólitík. „Glöggt vitni um það eðli em bættisins er að enginn for seti hefur gripið fram fyrir hendur á lýðræðis lega kjörnu Al þingi sem tekið hefur á kvarðanir sínar með lög mætum hætti.“ Ófyrirséð örlagaskref Samkvæmt ofansögðu varð ákveðin eðlis- breyting á embætti F o r s e t a Í s l a n d s með á kvörðun Ólafs Ragnars að synja fjöl miðla lögunum stað festingar árið 2 0 0 4 . S t j ó r n a r - skráin heimilaði for- seta að grípa til þessa úr ræðis, en aldrei hafði nokkur forseti séð ástæðu til að grípa til þess. Í umræðum um synjunarvaldið í aðdraganda forsetakosninganna árið 1996, voru frambjóðendur almennt á því að synjunarvaldið væri til staðar, en enginn þeirra lýsti því nákvæmlega hvers lags aðstæður gætu kallað á að til þess bragðs yrði tekið. „Menn gerðu í raun ekki ráð fyrir því, í gegnum tíðina, að for- seti myndi nokkru sinni beita synjunarvaldinu nema við mjög óvenjulegar aðstæður,“ segir Gunnar Helgi Kristinsson, stjórn- málafræðiprófessor við Háskóla Íslands, í samtali við Fréttablaðið. „Ólafur Ragnar sagði meira að segja sjálfur í riti árið 1977 að á meðan forseti beiti ekki neitunar- valdi væri það dauður bókstafur.“ Gunnar Helgi segir að notkun Ólafs á synjunarvaldi forseta muni hafa í för með sér varanlegar breytingar á embættinu og það muni koma í ljós strax í næstu kosningum. „Héðan í frá geta forseta- frambjóðendur ekki komist hjá því að svara spurningum um hvers konar aðstæður þeir telji kalla á beitingu synjunarvaldsins og hvaða rök þurfi að liggja þar að baki. Þeir þurfa að gera grein fyrir sinni afstöðu og þá verður notkun þessa valds síður háð persónulegu mati forseta frá einu máli til annars. Með því má segja að Ólafur Ragnar hafi sett sinn varanlega svip á forsetaembættið. Að minnsta kosti á meðan ekki er samþykkt ný stjórnarskrá sem breytir hlutverki forseta.“ Heimildir: Guðni Th. Jóhann- esson: „Leikstjóri, leikari eða áhorfandi – Forsetinn og stjórnar- myndanir“, Svanur Kristjánsson: „Stofnun Lýðveldis – Nýsköpun lýðræðis“, Morgunblaðið, DV. FramHald aF Síðu 28 ásgeir ásgeirsson 1952-1968 Kjörinn í embætti með 46,7% atkvæða, Bjarni Jónsson var í öðru sæti með 44,1%. Ásgeir var endurkjörinn án mótframboðs árin 1956, 1960 og 1964. Helstu átakamál: Í stjórnarmyndunar umræðum 1958 snið gekk Ásgeir Framsóknar- flokk og Sósíalista flokk varðandi stjórnar myndunar umboð þrátt fyrir stjórnarkreppu. Hann allt að því skikkaði Sjálfstæðis flokk og Alþýðu flokk til að mynda stjórn sem hélt svo velli til 1971. n fyRRuM RáðheRRa kjöRinn foRseti sveinn björnsson 1944-1952 Var kosinn í embætti af Alþingi og var endurkjörinn án mótframboða árin 1945 og 1949. Lést í embætti. Helstu átakamál: Stjórnarmyndanir árin 1947 þar sem hann skipaði tólf manna nefndir og lét í veðri vaka að hann myndi skipa utanríkisstjórn ef flokkar næðu ekki saman. Ekki kom þó til þess og aldrei kom alvarlega til máls að Sveinn synjaði lögum staðfestingar. n fRuMkVöðuLLinn VaR ÞauLReynduR í stjÓRnMáLuM notkun Ólafs á synjunar- valdi forseta mun hafa í för með sér varanlegar breytingar á embættinu. Mynd/GVA Mynd/LjósMyndAsAfn ReykjAVíkuR Mynd/ViGfús siGuRGeiRsson Mynd/ViGfús siGuRGeiRsson fRéttAbLAðið/VALLi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.