Fréttablaðið - 31.03.2012, Page 36

Fréttablaðið - 31.03.2012, Page 36
31. mars 2012 LAUGARDAGUR36 1. Hvert verður þitt fyrsta verk til breytinga verðir þú kjörinn biskup? 2. Hvernig hefði kirkjan átt að bregðast við í máli kvennanna sem ásökuðu Ólaf Skúlason biskup um kynferðisbrot árið 1996? 3. Hefur þú og/eða myndir þú gefa saman samkynhneigð pör? Vinsamlegast rökstyddu svar þitt. 4. Telur þú að allir félagar í þjóð- kirkjunni eigi að hafa kosningarétt í biskupskosningum? 5. Finnst þér afstaða kirkjunnar til mála hafa byggst um of á bók- stafstrú? SPURNINGAR FRÉTTABLAÐSINS TIL BISKUPSEFNA S igurður Árni Þórðarson er fæddur árið 1953 og býr í Reykjavík. Sigurður Árni er giftur Elínu Sigrúnu Jónsdóttur og á fimm börn, þar af þrjú af fyrra hjónabandi. Hann starfar nú sem prestur í Neskirkju í Reykjavík. 1979: Cand. theol. frá guðfræðideild Háskóla Íslands. 1989: Doktorspróf í guðfræði- og heimspekisögu við Vanderbilt háskóla í Tennessee. 1986 - 1991: Rektor í Skálholtsskóla. 1992 - 1995: Fræðslustjóri Þjóðgarðsins á Þingvöllum. 1995 - 2004: Verkefnisstjóri á Biskupsstofu. Hefur starfað sem prestur í Ásaprestakalli í Skaftafellsprófastsdæmi, Staðarfellsprestakalli í Þingeyjarprófastsdæmi, við Hallgrímskirkju í Reykjavík og Neskirkju. Sigurður Árni er kirkjuþings- maður og varamaður í kirkjuráði, situr í samkirkjunefnd kirkjunnar og er formaður framtíðar- nefndar kirkjuþings. www.prestar.is ■ SIGURÐUR ÁRNI ÞÓRÐARSON Agnes M. Sigurðardóttir er fædd árið 1954 og býr í Bolungarvík. Agnes á þrjú upp-komin börn og býr einsömul. Agnes starfar nú sem prófastur á Vestfjörðum og sóknarprestur í Bolungarvíkurprestakalli. 1981: Cand. theol. frá guðfræðideild Háskóla Íslands. Vígðist sem æskulýðsfulltrúi þjóðkirkjunnar. 1986 - 1994: Sóknarprestur í Hvanneyrarprestakalli. 1994 - 2012: Sóknarprestur í Bolungarvíkurprestakalli. 1997: Nám í prédikunarfræði í Uppsala í Svíþjóð. 2006 - 2007: Skrifaði meistararitgerð um félagsmótun prestsbarna. 1999 - 2012: Prófastur á Vestfjörðum. www.prestar.is ■ AGNES M. SIGURÐARDÓTTIR Lítið umburðarlyndi í bókstafstrú gagnvart breytingum í samfélaginu 5. Biblían skiptir kirkjuna höfuðmáli, hefur haft áhrif á menningarsögu heimsins og umbreytt lífi milljóna. Ekki bara kristnir menn lesa Biblíuna. Gyðingar nota stóran hluta hennar og mús- limar virða biblíuefnið mikils. Nútímamenning okkar verður ekki skilin vel nema kunna nokkuð fyrir sér í Biblíunni og hvernig hún hefur verið túlkuð. Bókstafstrúin hefur lítinn áhuga á túlkun og táknrænum boðskap og leitar fremur að óskeikulli leiðsögn. Bókstafstrú hefur ekki mikið umburðarlyndi gagnvart því að samfélag og gildi hafa breyst og sér í siðfræði fornaldar boð um líferni og skyldur kristins manns í nútíma. Kirkja okkar og aðrar lútherskar kirkjur hafa þegið í arf að Biblían skuli lesin út frá persónu Jesú Krists og boðskapur hennar sé túlkaður í ljósi reynslu manneskjunnar. Þannig þjónar Guðs orð velferð og frelsi manneskjunnar í heimi, sem kreppir og dæmir. Afstaða kirkjunnar á að mótast af því. Afstaða kirkjunnar ekki byggð á bókstafstrú 5. Því fer fjarri. Bókstafstrú hefur engan veginn verið í forgrunni í kirkjustarfi á Íslandi. Kirkjan hvílir á ríkri og dýrmætri hefð og þegar taka þarf afstöðu til mála sem snerta kenningu hennar, boðun og helgihald þarf að taka ákvörðun sem byggist á rannsókn ritninganna og kirkjulegrar hefðar. Ef með spurningunni er átt við afstöðuna til samkynhneigðar þá var vel og faglega unnið í því máli innan þjóðkirkjunnar í því skyni að ná niðurstöðu. Það tókst og skilaði að minni hyggju mjög farsælli niðurstöðu. Hlutverk kirkjunnar er og verður ætíð að boða trú á Jesú Krist. Undan því hlutverki getur hún ekki vikist og sú trú verður að móta alla breytni hennar. Ætti að leyfa fleirum innan þjóðkirkjunnar að kjósa biskup 4. Ég vil auka áhrif kirkjufólksins á stjórn þjóðkirkjunnar. Það verður til að efla kirkjustarfið en ekki minnka völd og virkni prestanna. Kosningaþátttaka í fyrri hluta biskupskjörsins var framúr- skarandi. Nú var kosið eftir nýjum reglum, sem fjölga kjörmönnum mjög. Í fyrsta sinn eru prestar ekki í meirihluta þeirra sem kjósa biskup, heldur leikmenn sem gegna trúnaðarstörfum í þjóð- kirkjunni. Ég hef sannfærst um að þetta var gæfuspor. Taka á örugg en markviss skref í þessum efnum og mér sýnist að ganga megi lengra og fjölga kjörmönnum. Þjóðkirkjan má njóta hinnar merkilegu og öflugu hugmyndar um hinn almenna prestdóm – sem færir ábyrgð og myndug- leika til allra sem eru skírðir. Biskupinn er kallaður af söfnuðunum í landinu og þau, sem hafa köllun til að þjóna kirkjunni sinni og taka virkan þátt í starfi hennar, eru að sjálfsögðu hæf til að velja biskup. Nauðsynlegt að meta reynsluna áður en breytingar verði gerðar 4. Það er kirkjuþing sem setur starfsreglur um biskupskosningu. Þær reglur sem nú er kosið eftir eru nýjar af nálinni og sjálfsagt að meta reynsluna af fyrirkomulaginu áður en ráðist verður í frekari breytingar. Mun halda áfram að gifta samkynhneigð pör 3. Já. Ég mun næst þjóna við slíka athöfn í Dómkirkjunni 30. júní. Þjóðkirkjan var samstíga löggjafanum þegar ný hjúskaparlög tóku gildi 27. júní árið 2010. Þann dag tók einnig gildi nýtt hjónavígsluform í kirkjunni, fyrir alla sem gifta sig í kirkju, samkynhneigða og gagnkynhneigða. Samkynhneigðir njóta fullra réttinda í samfélagi okkar og líka í þjóðkirkjunni. Bæn fyrir hjóna- efnum lýtur ætíð að því sama, að þeim auðnist að elska, treysta og vera trú á lífsgöngunni. Þjóðkirkjan lítur hjónaband samkynhneigðra sömu augum og hjónaband karls og konu. Sömu áskoranir og gleðiefni mæta þeim og kirkjan býður samfylgd og samtal í gegnum lífsgönguna. Ætti ekki að þvinga presta til verka sem samviskan leyfir ekki 3. Ég hef ekki verið beðin um að gefa saman samkynhneigð pör en ég gerði það, væri ég beðin. Kirkjan náði farsælli niðurstöðu í því máli og var mjög framarlega í því sambandi miðað við kirkjur í nágrannalöndunum. Mér finnst líka mjög mikilvægt að samviskufrelsi presta sé virt og prestar séu ekki þvingaðir til að vinna verk sem samviska þeirra leyfir ekki. Ólafur Skúlason hefði átt að víkja á meðan málið væri kannað 2. Fagfólk um eðli og afleiðingar kynferðisbrota hefur kennt okkur, að þegar mál af þessu tagi koma upp, hefur fólk innan viðkomandi stofnunar tilhneigingu til að slá vörð um stofnunina sjálfa fremur en að koma þolanda ofbeldisins til hjálpar. Þetta kom í ljós þegar ásakanir gegn Ólafi komu fram árið 1996. Stjórnkerfi og stjórnunarmenning kirkjunnar á þeim tíma var til hindrunar að ásakanir væru kannaðar á faglegan hátt. Þetta leiddi skýrsla rannsóknarnefndar kirkjuþings í ljós. Eðlilegra hefði verið að mæta konunum, sem stigu fram, og leyfa þeim að segja sögu sína og trúa þeim. Sá, sem borinn var sökum, hefði átt að víkja á meðan kannað væri hvað væri hæft í ásökunarefnum. Kirkjan hefur lært af reynslunni og tileinkað sér ný vinnubrögð í meðferð kynferðisbrota síðustu árin. Þjóðkirkjan hefur nú verkferla og kunnáttu til að bregðast við kynferðisbrotamálum. Starf Fagráðs um meðferð kynferðisbrota er gott og til fyrirmyndar. Engir verkferlar voru til þegar biskupsmálið kom upp fyrir 16 árum 2. Umrætt mál hefur verið mörgum afar erfitt, ekki síst konunum sem brotið var á. Aðalatriðið er að nú er hægt að takast á við mál strax og þau koma upp, hvar svo sem meintur gerandi er staddur í valdastiganum. Það er í sjálfu sér auðvelt nú 16 árum eftir atburði að segja eitthvað í viðtengingarhætti um hvernig hefði átt að bregðast við og það vil ég síður gera. Þegar þessi mál komu upp á sínum tíma voru engir þeir verkferlar til sem hægt var að vinna eftir. Og það gilti ekki aðeins um þjóðkirkjuna heldur aðrar stofnanir þjóðfélagsins líka. Fljótlega hóf þjóð- kirkjan mikla vinnu í sambandi við að móta verkferla til þess að vinna út frá ef mál hliðstæð þessu kæmu upp. Og þjóðkirkjan hefur síðan verið framarlega í sambandi við vinnu af þessu tagi miðað við aðrar stofnanir. Í rannsóknarskýrslu Kirkjuþings sem út kom í fyrra er komið inn á hvernig við var brugðist og hvað bar út af. Málefni barnafjölskyldna og fjármálin mest aðkallandi verkefnin 1. Fólk og fjármál eru fyrstu viðfangsefnin og fólkið er í forgangi. Mitt fyrsta verk verður að kalla barnafræðara kirkjunnar til átaks í þágu barna og barnafjölskyldna. Börnin eru dýrmæti og framtíð þjóðarinnar og kirkjunnar. Svo vil ég hefja virkt samtal og samfylgd með prestum, djáknum og sjálfboðaliðum í þjóðkirkjunni. Í starfsfólki kirkjunnar er mannauður. Biskupinn á að fylgjast með, uppörva og leiðbeina, samgleðjast þegar vel gengur og benda á það sem betur má fara. Við þurfum að breyta sinnuleysi og kulda í athygli og umhyggju því glatt fólk vinnur vel. Varðandi fjármál er knýjandi að leiðrétta skerðingar á trúfélagsgjöldum, sem hafa þrengt mjög að kirkjustarfi um allt land. Biskup á að beita sér fyrir að endurheimta félagsgjöldin. Það er mikil- vægara en nokkru sinni fyrr að kirkjan sé virk og haldi sjó í þeim erfiðleikum sem eru þaulsetnir í íslensku samfélagi. Mun fyrst kynna sér málin og fá yfirsýn 1. Ef ég verð kjörin biskup mun ég fyrst og fremst vinna að því að kynna mér málin og fá yfirsýn. Það þarf ugglaust að breyta ýmsu í stjórn og starfsháttum kirkjunnar en biskupinn er engan veginn sá aðili sem hefur eitthvert allsherjarvald. Önnur kirkjuleg stjórnvöld eru kirkjuþing og kirkjuráð, auk prestastefnu og biskupafundar. Kirkjuþing hefur æðsta vald í málefnum kirkjunnar og engar breytingar geta orðið nema kirkjuþing samþykki þær. Frá árinu 1998 eða í nær 15 ár hefur þjóðkirkjan verið sjálfstæð stofnun með frelsi í bæði ytri og innri málum sínum innan lögmæltra marka. Það þarf að meta þá reynslu sem fengist hefur af því fyrirkomulagi og út frá því byggja endurskoðað skipulag. Kirkjan fær brátt nýjan leiðtoga Tveir prestar urðu efstir í fyrri umferð biskupskosninga; kona og karl. Þau sammælast um að mörgu verði að breyta innan kirkj- unnar þó afstaða þeirra til aðferðanna sé um margt ólík. Biskupsefnin svöruðu spurningum Sunnu Valgerðardóttur um fyrstu verkefni sín sem biskup, viðbrögð kirkjunnar í máli Ólafs Skúlasonar, hjónabönd samkynhneigðra, kosningar og bókstafstrú. Talið var í fyrri umferð biskupskjörsins þann 23. mars síðastliðnum. Á kjörskrá voru 502 manns og 95 prósenta þátttaka var í kosningunni. Agnes fékk flest atkvæði, eða 131 og 27,5 prósent allra atkvæða. Sigurður Árni fékk næstflest atkvæði, eða 120 og 25,2 prósent heildarfjöldans. Í þriðja sæti var Sigríður Guðmarsdóttir með 76 atkvæði. Í síðari umferð kosninganna stendur valið á milli Agnesar og Sigurðar Árna. Frestur til að skila atkvæðum og yfirlýsingu um að viðkomandi hafi kosið á Biskupsstofu rennur út mánudaginn 16. apríl næstkomandi. AGNES FÉKK FLEST ATKVÆÐI Í FYRRI UMFERÐ
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.