Fréttablaðið - 31.03.2012, Page 40

Fréttablaðið - 31.03.2012, Page 40
31. mars 2012 LAUGARDAGUR40 B arnatennur þeirra sem eiga erlenda foreldra eru verr farnar heldur en barna sem eiga íslenska foreldra. Þetta kemur fram í skýrslu um átaksverkefni sem fram fór á vegum Tannlæknadeildar HÍ og velferðarráðuneytisins síðast- liðið sumar, þar sem um þúsund börn tekjulágra foreldra höfðu rétt til þátttöku. Inga B. Árna- dóttir, tannlæknir og prófessor við tannlæknadeild HÍ, var þeirra á meðal. „Í sumum tilfellum var ástandið skelfilegt. Við sáum börn með niðurbrenndar barnatennur og margar tennur voru dregnar út. Við sáum að upprunaland for- eldra hefur áhrif á tannheilsu barna, þar sem fleiri tennur voru skemmdar í börnum af erlendum uppruna. Börn af landsbyggðinni voru líka með fleiri skemmdar tennur en börn af höfuðborgar- svæðinu.“ Inga var á meðal frummælenda á málþingi Barnaheilla í vikunni, þar sem þeirri spurningu var velt upp hvort það séu mannréttindi eða forréttindi að vera með heil- brigðar tennur. Frummælendur voru sammála um að á Íslandi í dag sé tannheilbrigði augljóslega forréttindi þeirra efnaðri. Rann- sókn, sem Stefán Hrafn Jónsson, lektor í félagsvísindum, gerði árið 2005 styður við þetta, en hann fann tölfræðilega marktækt samband á milli heimilistekna og fjölda viðgerðra tanna barna í íslenskum skólum. Það brýtur gegn Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna, þar sem mismunun á grundvelli efnahags er bönnuð. 2,8 tennur skemmdar Inga segir að það þurfi þó að fara varlega í að draga ályktanir af niður stöðum úr átaksverkefninu, þar sem úrtakið hafi verið lítið og miðist við tekjumörk foreldra barna sem TR setti til að velja börnin. Átaksverkefnið hafi hins vegar staðfest það sem vitað var, að úrbóta var þörf. „Þetta gaf okkur ýmsar vísbendingar um ástandið. Í Munnís-rannsókninni sem gerð var árið 2005, og er mjög vel gerð og marktæk rannsókn, skoðuðum við upprunaland foreldra og sáum enga fylgni milli þess og tannskemmda. Það virðist því vera að eitthvað hafi breyst síðan þá.“ Að meðaltali voru tólf ára börn í átakinu með 2,8 skemmdar tennur, en samkvæmt heilbrigðisáætlun fyrir árið 2010 var stefnt að því að meðaltal skemmdra tanna ætti að vera ein tönn. Tennur um helmings þeirra barna sem tóku þátt í átaksverk- efninu voru í ágætu standi. Þau fengu fræðslu um tannvernd og þurftu ekki að heimsækja tann- lækni aftur fyrr en að ári liðnu. Ástand tanna um 25 prósent þeirra var hins vegar í verulega slæmum farvegi. Þá er ekkert vitað um ástand tanna þeirra 260 barna sem fengu boð um þátttöku í verkefninu, en mættu ekki. Eftirlit og þjónusta Ljóst er að íslensk börn heim- sækja tannlækna of sjaldan. Í rann sókninni árið 2005 kom fram að 17 prósent barna á aldrinum 4 til 18 ára komu ekki í eftirlit árið 2005. Árið 2010 komu 42 prósent barna 17 ára og yngri ekki í eftir- lit til tannlæknis. „Við viljum að börn komi til tannlæknis strax um þriggja ára aldur og reglulega eftir það. Reglulegt eftirlit skiptir öllu máli, því þá er hægt að stöðva sjúkdóma strax á byrjunarstigi, áður en þeir verða að stórum vandamálum,“ segir Inga. Á undanförnum árum hafa íslenskir tannlæknar séð tann- heilsu barna hraka og nú er svo komið að íslensk börn eru með tvöfalt fleiri skemmdar tennur en jafnaldrar þeirra á Norður löndum. Ísland er í sjötta neðsta sæti allra OECD-landa hvað tannheilsu barna varðar. Inga segir það sem greini Ísland frá öðrum Norðurlöndum, þar sem tannheilsa barna er í mun betri farvegi en á Íslandi, að hér er á landi er eftirlit með tannheilsu barna ekki lögbundið. „For varnir og fræðsla skipta miklu máli, en það sem okkur skortir hér er markvisst eftir lit og þjónusta. Hér á landi finnst ekki reglugerð um skipulagt tannheilsueftirlit barna. Það er lögleitt á hinum Norður- löndunum og það er það sem við þurfum að gera hér. En við getum ekki lögleitt eftirlit, nema hið opin- bera taki meiri þátt í kostnaði við bæði eftirlit og meðferð en nú er. Við getum ekki skikkað börn í með- ferð ef for eldrar þurfa að greiða fyrir það.“ Brostnar forsendur Að nafninu til er í gildi samn- ingur á milli Sjúkratrygginga og tannlækna um ókeypis forvarna- skoðun þriggja, sex og tólf ára barna. Það eru hins vegar einungis 29 tannlæknar, þar af þrír á lands- byggðinni, sem enn bjóða þær for- varnaskoðanir. Í heild eru 275 tannlæknar starfandi á landinu og því ljóst að forsendurnar fyrir þessum samningi eru brostnar, þar sem langflestir tannlæknar hafa sag sig frá honum. Hvað veldur því? „Sjúkratryggingar hafa ekki staðið við sinn hluta samningsins. Það var mjög sárt fyrir mig að segja mig frá þessum samningi, en allir hafa sín þolmörk og ég gat ekki unnið eftir honum lengur. Ég veit að mjög mörgum kollegum mínum þótti erfitt að segja sig frá þessum samningi,“ segir Inga. Hvað með munnholið? Yfirlýst markmið heilbrigðisyfir- valda er að kostnaðarþátttaka hins opinbera skuli nema allt að 75 pró- sentum af raunkostnaði fyrir allar almennar tannlækningar barna. Sjúkratryggingar greiða hins vegar 75 prósent af kostnaði sam- kvæmt gjaldskrá sem hefur ekki verið uppfærð frá því árið 2004 og er því löngu úrelt. Oft greiða for- eldrar frá 50 til 70 prósentum af meðferð. Að mati Ingu væru 75 pró- sent ekki ásættanlegt hlutfall end- urgreiðslu, jafnvel þótt staðið væri við það. „Hið opinbera hefur gefið út fjölda reglugerða er varða börn, meðal annars um mæðraeftir lit, sjónmælingar og heyrnamæling- ar. Hvenær yrði það samþykkt, ef ríkið segðist ætla að greiða 75 prósent af kostnaði við ungbarna- eftirlit? Ef hönd brotnar á barni er hún löguð, alveg óháð efnahag for- eldra þess,“ segir Inga. „Munnholið er hvergi nefnt í íslenskum reglu- gerðum.“ Börn af erlendum uppruna verr sett Barnatennur þeirra sem eiga erlenda foreldra eru verr farnar en barna sem eiga íslenska foreldra. Inga B. Árnadóttir, tannlæknir og prófessor við tannlæknadeild HÍ, lýsti því fyrir Hólmfríði Helgu Sigurðardóttur hvernig Barnasáttmáli Sameinuðu þjóðanna, sem bannar mismunun á grundvelli efnahags, er þverbrotinn hér á landi. Tannheilsa sé orðin forréttindi þeirra efnaðri. HRIKALEGT ÁSTAND TANNA Fimmtán ára unglingur með hverja einustu tönn skemmda var á meðal þeirra sem nýttu sér hjálparvakt tannlækna, sem var hluti af átaksverkefni Tannlæknadeildar HÍ sumarið 2011. Eins og myndirnar bera með sér voru tennur fleiri barna afar illa farnar, en myndirnar voru allar teknar við það tækifæri. MYNDIR/INGA B. ÁRNADÓTTIR SKORTIR EFTIRLIT OG ÞJÓNUSTU Inga B. Árnadóttir, prófessor og tannlæknir, segir skorta skipulagt tannheilsueftirlit á Íslandi. Á hinum Norðurlöndunum hafi það verið lögleitt. Það sé nauðsynlegt að gera hér líka en sé hins vegar ekki mögulegt, fyrr en hið opinbera auki þátttöku í kostnaði við eftirlit og meðferð en það gerir nú. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON Í ár eru 20 ár liðin frá því að Ísland staðfesti Barnasáttmála Sam- einuðu þjóðanna. Í tilefni stórafmælis sáttmálans mun Fréttablaðið fjalla reglulega í helgarblaði um málefni sem tengjast Barnasáttmálanum með einum eða öðrum hætti. 20 ÁRA Barnasáttmáli Sameinuðu þjóðanna Hvenær yrði það samþykkt, ef ríkið segðist ætla að greiða 75 prósent af kostnaði við ungbarnaeftirlit? Ef hendi brotnar á barni er hún löguð, alveg óháð efnahag foreldra þess 2. grein Jafnræði — bann við mismunun Öll börn skulu njóta réttinda Barnasáttmálans án tillits til kynþáttar, litarháttar, kynferðis, tungu, trúar, stjórn- málaskoðana, ætternis, fötlunar, félagslegrar stöðu eða annarra aðstæðna þeirra eða stöðu eða athafna foreldra þeirra. 18. grein Uppeldi og þroski Foreldrar bera sameiginlega ábyrgð á uppeldi barna sinna og skulu taka mið af því sem börnunum er fyrir bestu. Stjórnvöldum ber að veita foreldrum viðeigandi aðstoð við að rækja uppeldisskyldur sínar og sjá til þess að byggðar séu upp stofnanir og þjónusta veitt til umönnunar barna. 24. grein Heilsuvernd barna Börn eiga rétt á að njóta besta mögulegs heilsufars sem hægt er að tryggja, s.s. með læknisaðstoð og heilbrigðis- þjónustu. Aðildarríki skulu gera ráðstafanir til að draga úr barnadauða, berjast gegn sjúkdómum og vannær- ingu, stuðla að fræðslu um heilbrigt líferni og reyna að ryðja úr vegi hefðum sem eru skaðlegar heilsu barna. Barnshafandi konur og mæður ungbarna eiga rétt á heilsugæslu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.