Fréttablaðið - 31.03.2012, Síða 40

Fréttablaðið - 31.03.2012, Síða 40
31. mars 2012 LAUGARDAGUR40 B arnatennur þeirra sem eiga erlenda foreldra eru verr farnar heldur en barna sem eiga íslenska foreldra. Þetta kemur fram í skýrslu um átaksverkefni sem fram fór á vegum Tannlæknadeildar HÍ og velferðarráðuneytisins síðast- liðið sumar, þar sem um þúsund börn tekjulágra foreldra höfðu rétt til þátttöku. Inga B. Árna- dóttir, tannlæknir og prófessor við tannlæknadeild HÍ, var þeirra á meðal. „Í sumum tilfellum var ástandið skelfilegt. Við sáum börn með niðurbrenndar barnatennur og margar tennur voru dregnar út. Við sáum að upprunaland for- eldra hefur áhrif á tannheilsu barna, þar sem fleiri tennur voru skemmdar í börnum af erlendum uppruna. Börn af landsbyggðinni voru líka með fleiri skemmdar tennur en börn af höfuðborgar- svæðinu.“ Inga var á meðal frummælenda á málþingi Barnaheilla í vikunni, þar sem þeirri spurningu var velt upp hvort það séu mannréttindi eða forréttindi að vera með heil- brigðar tennur. Frummælendur voru sammála um að á Íslandi í dag sé tannheilbrigði augljóslega forréttindi þeirra efnaðri. Rann- sókn, sem Stefán Hrafn Jónsson, lektor í félagsvísindum, gerði árið 2005 styður við þetta, en hann fann tölfræðilega marktækt samband á milli heimilistekna og fjölda viðgerðra tanna barna í íslenskum skólum. Það brýtur gegn Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna, þar sem mismunun á grundvelli efnahags er bönnuð. 2,8 tennur skemmdar Inga segir að það þurfi þó að fara varlega í að draga ályktanir af niður stöðum úr átaksverkefninu, þar sem úrtakið hafi verið lítið og miðist við tekjumörk foreldra barna sem TR setti til að velja börnin. Átaksverkefnið hafi hins vegar staðfest það sem vitað var, að úrbóta var þörf. „Þetta gaf okkur ýmsar vísbendingar um ástandið. Í Munnís-rannsókninni sem gerð var árið 2005, og er mjög vel gerð og marktæk rannsókn, skoðuðum við upprunaland foreldra og sáum enga fylgni milli þess og tannskemmda. Það virðist því vera að eitthvað hafi breyst síðan þá.“ Að meðaltali voru tólf ára börn í átakinu með 2,8 skemmdar tennur, en samkvæmt heilbrigðisáætlun fyrir árið 2010 var stefnt að því að meðaltal skemmdra tanna ætti að vera ein tönn. Tennur um helmings þeirra barna sem tóku þátt í átaksverk- efninu voru í ágætu standi. Þau fengu fræðslu um tannvernd og þurftu ekki að heimsækja tann- lækni aftur fyrr en að ári liðnu. Ástand tanna um 25 prósent þeirra var hins vegar í verulega slæmum farvegi. Þá er ekkert vitað um ástand tanna þeirra 260 barna sem fengu boð um þátttöku í verkefninu, en mættu ekki. Eftirlit og þjónusta Ljóst er að íslensk börn heim- sækja tannlækna of sjaldan. Í rann sókninni árið 2005 kom fram að 17 prósent barna á aldrinum 4 til 18 ára komu ekki í eftirlit árið 2005. Árið 2010 komu 42 prósent barna 17 ára og yngri ekki í eftir- lit til tannlæknis. „Við viljum að börn komi til tannlæknis strax um þriggja ára aldur og reglulega eftir það. Reglulegt eftirlit skiptir öllu máli, því þá er hægt að stöðva sjúkdóma strax á byrjunarstigi, áður en þeir verða að stórum vandamálum,“ segir Inga. Á undanförnum árum hafa íslenskir tannlæknar séð tann- heilsu barna hraka og nú er svo komið að íslensk börn eru með tvöfalt fleiri skemmdar tennur en jafnaldrar þeirra á Norður löndum. Ísland er í sjötta neðsta sæti allra OECD-landa hvað tannheilsu barna varðar. Inga segir það sem greini Ísland frá öðrum Norðurlöndum, þar sem tannheilsa barna er í mun betri farvegi en á Íslandi, að hér er á landi er eftirlit með tannheilsu barna ekki lögbundið. „For varnir og fræðsla skipta miklu máli, en það sem okkur skortir hér er markvisst eftir lit og þjónusta. Hér á landi finnst ekki reglugerð um skipulagt tannheilsueftirlit barna. Það er lögleitt á hinum Norður- löndunum og það er það sem við þurfum að gera hér. En við getum ekki lögleitt eftirlit, nema hið opin- bera taki meiri þátt í kostnaði við bæði eftirlit og meðferð en nú er. Við getum ekki skikkað börn í með- ferð ef for eldrar þurfa að greiða fyrir það.“ Brostnar forsendur Að nafninu til er í gildi samn- ingur á milli Sjúkratrygginga og tannlækna um ókeypis forvarna- skoðun þriggja, sex og tólf ára barna. Það eru hins vegar einungis 29 tannlæknar, þar af þrír á lands- byggðinni, sem enn bjóða þær for- varnaskoðanir. Í heild eru 275 tannlæknar starfandi á landinu og því ljóst að forsendurnar fyrir þessum samningi eru brostnar, þar sem langflestir tannlæknar hafa sag sig frá honum. Hvað veldur því? „Sjúkratryggingar hafa ekki staðið við sinn hluta samningsins. Það var mjög sárt fyrir mig að segja mig frá þessum samningi, en allir hafa sín þolmörk og ég gat ekki unnið eftir honum lengur. Ég veit að mjög mörgum kollegum mínum þótti erfitt að segja sig frá þessum samningi,“ segir Inga. Hvað með munnholið? Yfirlýst markmið heilbrigðisyfir- valda er að kostnaðarþátttaka hins opinbera skuli nema allt að 75 pró- sentum af raunkostnaði fyrir allar almennar tannlækningar barna. Sjúkratryggingar greiða hins vegar 75 prósent af kostnaði sam- kvæmt gjaldskrá sem hefur ekki verið uppfærð frá því árið 2004 og er því löngu úrelt. Oft greiða for- eldrar frá 50 til 70 prósentum af meðferð. Að mati Ingu væru 75 pró- sent ekki ásættanlegt hlutfall end- urgreiðslu, jafnvel þótt staðið væri við það. „Hið opinbera hefur gefið út fjölda reglugerða er varða börn, meðal annars um mæðraeftir lit, sjónmælingar og heyrnamæling- ar. Hvenær yrði það samþykkt, ef ríkið segðist ætla að greiða 75 prósent af kostnaði við ungbarna- eftirlit? Ef hönd brotnar á barni er hún löguð, alveg óháð efnahag for- eldra þess,“ segir Inga. „Munnholið er hvergi nefnt í íslenskum reglu- gerðum.“ Börn af erlendum uppruna verr sett Barnatennur þeirra sem eiga erlenda foreldra eru verr farnar en barna sem eiga íslenska foreldra. Inga B. Árnadóttir, tannlæknir og prófessor við tannlæknadeild HÍ, lýsti því fyrir Hólmfríði Helgu Sigurðardóttur hvernig Barnasáttmáli Sameinuðu þjóðanna, sem bannar mismunun á grundvelli efnahags, er þverbrotinn hér á landi. Tannheilsa sé orðin forréttindi þeirra efnaðri. HRIKALEGT ÁSTAND TANNA Fimmtán ára unglingur með hverja einustu tönn skemmda var á meðal þeirra sem nýttu sér hjálparvakt tannlækna, sem var hluti af átaksverkefni Tannlæknadeildar HÍ sumarið 2011. Eins og myndirnar bera með sér voru tennur fleiri barna afar illa farnar, en myndirnar voru allar teknar við það tækifæri. MYNDIR/INGA B. ÁRNADÓTTIR SKORTIR EFTIRLIT OG ÞJÓNUSTU Inga B. Árnadóttir, prófessor og tannlæknir, segir skorta skipulagt tannheilsueftirlit á Íslandi. Á hinum Norðurlöndunum hafi það verið lögleitt. Það sé nauðsynlegt að gera hér líka en sé hins vegar ekki mögulegt, fyrr en hið opinbera auki þátttöku í kostnaði við eftirlit og meðferð en það gerir nú. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON Í ár eru 20 ár liðin frá því að Ísland staðfesti Barnasáttmála Sam- einuðu þjóðanna. Í tilefni stórafmælis sáttmálans mun Fréttablaðið fjalla reglulega í helgarblaði um málefni sem tengjast Barnasáttmálanum með einum eða öðrum hætti. 20 ÁRA Barnasáttmáli Sameinuðu þjóðanna Hvenær yrði það samþykkt, ef ríkið segðist ætla að greiða 75 prósent af kostnaði við ungbarnaeftirlit? Ef hendi brotnar á barni er hún löguð, alveg óháð efnahag foreldra þess 2. grein Jafnræði — bann við mismunun Öll börn skulu njóta réttinda Barnasáttmálans án tillits til kynþáttar, litarháttar, kynferðis, tungu, trúar, stjórn- málaskoðana, ætternis, fötlunar, félagslegrar stöðu eða annarra aðstæðna þeirra eða stöðu eða athafna foreldra þeirra. 18. grein Uppeldi og þroski Foreldrar bera sameiginlega ábyrgð á uppeldi barna sinna og skulu taka mið af því sem börnunum er fyrir bestu. Stjórnvöldum ber að veita foreldrum viðeigandi aðstoð við að rækja uppeldisskyldur sínar og sjá til þess að byggðar séu upp stofnanir og þjónusta veitt til umönnunar barna. 24. grein Heilsuvernd barna Börn eiga rétt á að njóta besta mögulegs heilsufars sem hægt er að tryggja, s.s. með læknisaðstoð og heilbrigðis- þjónustu. Aðildarríki skulu gera ráðstafanir til að draga úr barnadauða, berjast gegn sjúkdómum og vannær- ingu, stuðla að fræðslu um heilbrigt líferni og reyna að ryðja úr vegi hefðum sem eru skaðlegar heilsu barna. Barnshafandi konur og mæður ungbarna eiga rétt á heilsugæslu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.