Fréttablaðið - 31.03.2012, Page 52

Fréttablaðið - 31.03.2012, Page 52
Árlega leitar fjölbreyttur hóps fólks eftir aðstoð hjá Hjálparstarfi kirkjunnar. Vandi þeirra er fjölþættur og margháttaðar orsakir liggja að baki stöðu þeirra. Margir búa við sára fátækt, hafa litla menntun, lítinn félagslegan stuðning og þó nokkrir hafa einangrast félagslega vegna aðstæðna sinna. Þjónusta Hjálparstarfs kirkjunnar felst meðal annars í því að veita þessum hópi fólks mataraðstoð, fataúthlutun, styrki til lyfjakaupa og félagslega ráðgjöf. Mikilvægur þáttur í starfinu er stuðningur við efnalítil börn og unglinga til að gera þeim kleift að stunda nám og taka þátt í tómstundum og öðru félagslífi. Aukin þörf eftir hrun Efnahagshrunið haustið 2OO8 hafði í för með sér breytingar á fjárhagsstöðu margra. Aukin þörf skapaðist fyrir aðstoð hjá hjálparstofnunum og fjöldi sem til þeirra leitaði jókst verulega. Til Hjálparstarfs kirkjunnar leitaði nýr hópur fólks sem aldrei hafði sótt um aðstoð áður. Jafnframt lækkaði meðalaldur þeirra einstaklinga sem óskuðu eftir aðstoð og hópur yngsta fólksins sem voru á aldrinum 18–22 ára stækkaði nokkuð. Innanlands aðstoð Hjálparstarfs kirkjunnar margfaldaðist eftir efnahagshrunið. Valdefling og notendasamráð Starfsfólk og sjálfboðaliðar Hjálparstarfs kirkjunnar skynjuðu þörf fyrir aukna og breytta aðstoð og brugðust fljótt og faglega við til að mæta þörfum fólksins. Þegar verið er að vinna með félagsleg vandamál og aðstæður í lífi fólks er ekki hægt að gefa ákveðna forskrift hvernig bregðast eigi við vandanum. Mikilvægt er þó að fagfólk beiti faglegri þekkingu og geti fært rök fyrir aðferðum sínum og nálgunum. Hjá Hjálparstarfi kirkjunnar starfa félagsráðgjafar sem nýttu faglega þekkingu sína til að koma á breytingum við matar- úthlutun og aðra aðstoð. Leiðarljós breytinganna var hugmyndafræði valdeflingar og notendasamráðs til að mæta þörfum notenda þjónustunnar. Markmiðið með valdeflingu er að bæta félagslega stöðu og almenn lífsgæði fólks. Með valdeflingu er verið að gera fólki kleift að breyta aðstæðum sínum sér í hag og draga fram þarfir sínar með þroska og eflingu á sjálfsmynd, sjálfsvirðingu og lífsgæðum. Með valdeflingu er lögð áhersla á val, vald og ákvörðunarrétt þeirra sem á þjónustu þurfa að halda. Notendur þjónustunnar eru gerðir meðvitaðir um að þeir hafi rétt til að hafa áhrif á þjónustuna sem þeim er veitt, þeir eru sérfræðingar í eigin lífi og hafa upplifað þær aðstæður sem verið er að reyna að breyta. Hugtakið notendasamráð er nátengt valdeflingu. Þar sem notendasamráði er beitt er áhersla lögð á lýðræðislega nálgun, samvinnu, samráð og þátttöku notandans svo hann stýri sjálfur þeirri þjónustu sem hann fær. Með notendasamráði er hægt að bregðast fljótt við þeim óskum sem fram koma. Notandinn þekkir aðstæður sínar og getur gefið mikilvægar upplýsingar um hvernig þjónusta hentar honum til að mæta þörfum sínum. Hugtökin valdefling og notendasamráð tengjast bæði lífsgæðum og almennum mannréttindum, þau eru ekki íhlutun eða stjórnunaraðferðir heldur hugmyndafræði sem unnið er eftir til að efla fólk til sjálfshjálpar. Inneignarkort tekin upp og ráðgjöf aukin Ákvarðanir um breytingar á þjónustu Hjálparstarfs kirkjunnar voru teknar á grunni þess hver þörfin var fyrir aðstoð eins og hún birtist í viðtölum við notendur þjónustunnar. Breytingar voru gerðar á framkvæmd mataraðstoðar, starf sjálfboðaliða var aukið og skipulagt af fagfólki stofnunarinnar til að gera vinnuna árangursríkari. Breytingarnar fólu í sér að notendur þjónustunnar fengu inneignarkort í matvöru verslanir í stað matargjafa í poka. Þeir sem fá inneignar kort þurfa að koma með gögn um tekjur sínar og gjöld til að sýna fram á þörfina fyrir aðstoð. Samfara breytingum á mataraðstoð var bæði félagsleg- og fjármálaráðgjöf aukin verulega og komið var á lífsleikni námskeiðum fyrir fullorðna. Starfsfólk Hjálparstarfsins taldi að með aukinni faglegri ráðgjöf og stuðningi gæti fólk náð skrefinu lengra í lífi sínu með því að hafa heildarsýn yfir aðstæður sínar. Lögð var áhersla á að finna úrræði og úrlausn á stöðu hvers og eins. Fólk var stutt til sjálfshjálpar til að stuðla að því að það þyrfti ekki að reiða sig eingöngu á utanað- komandi aðstoð hjálparstofnana. Rannsókn leiðir í ljós ánægju með breyttar áherslur Haustið 2O11 gerði undirrituð rannsókn á upplifun notenda þjónustu Hjálparstarfs kirkjunnar af breyttum áherslum á mataraðstoð og starfsaðferðum. Niðurstöður þeirrar rannsóknar benda til að notendum þjónustunnar sem rætt var við líkaði þjónustan betur eftir breyting- arnar og auðveldaði þeim margt. Með inneignarkortum gátu viðmælendur í rannsókninni skipulagt innkaup sín og valið og keypt það sem þeir vildu borða. Einnig kom fram í niðurstöðunum að fólkið gat ekki alltaf nýtt sér það sem var í matarpokunum af ólíkum ástæðum. Mikilvægur þáttur var einnig sá að notendur þjónust- unnar upplifðu sig sem þátttakendur í daglegu lífi samfélagsins í stað þess að upplifa niður lægingu við að bíða eftir mat í biðröð. Viðmælendum fannst flestum alveg sjálfsagt að koma með gögn um tekjur sínar og gjöld til að sýna fram á þörf sína fyrir aðstoð. Mörgum fannst það jafnvel gott því að á þann hátt lá það ljóst fyrir að þau þurftu á aðstoðinni að halda í raun. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna að allir viðmælendur voru ánægðir með breytt fyrirkomulag og telja sig hafa aukið val í annars erfiðum aðstæðum sínum. Það kom líka fram í svörum þeirra að þeir hefðu ekkert val um það hvort þeir leituðu til hjálparstofnana eða ekki, staða þeirra væri þannig og þörfin brýn. Fræðimenn hafa bent á að val og þátttaka er nauðsynleg og ein af grunnþörfum mannsins. Fram kom hjá við mælendum að þeir vildu aukið sjálfstæði og ekki þurfa að vera í þeirri stöðu að vera bara þiggjendur. Þeir töldu ráðgjöfina mikilvæga þar sem hún gæti dregið úr einangrun og aukið sjálftraust og virkni þeirra. Allir viðmælendur sögðust þakklátir fyrir það að geta lagt sitt af mörkum með því að taka þátt í rannsókninni. Ölmusuhugsun verði útrýmt Í ljósi þessara niðurstaðna má hvetja velferðarkerfið og hjálparstofnanir til að gera notendum það kleift að hafa áhrif á stöðu sína í samfélaginu. Þátttaka getur falist í ólíkum verkum og framkvæmdum. Mikilvægt er að vinna í samvinnu við notendur þjónustunnar og þeir sjálfir komi með hugmyndir að framtíðaráætlunum sem hæfa getu þeirra og óskum. Í þeirri vinnu verður að tryggja að mannréttindahugsun verði höfð að leiðarljósi og ölmusuhugsun verði útrýmd til að tryggja gagnkvæma virðingu og skilning allra aðila. Það verður að skapa þær aðstæður í samfélaginu að allir eigi möguleika á að bæta aðstæður sínar og ná skrefi lengra í lífinu. Það verður ekki gert fyrir hvern og einn, hver einstak- lingur ber ábyrgð á sjálfum sér og sinni velferð. Hins vegar er hægt að skapa aðstæður sem auka velferð sem flestra og gera öllum kleift að vera þátttakendur í samfélaginu á einn eða annan hátt. Það er verkefni framtíðarinnar að finna leiðir til að hámarka hagnað íbúanna sem eru bestu lífsgæði öllum til handa. Katrín G. Alfreðsdóttir meistaranemi í félagsráðgjöf Fagleg rök ráða starfsaðferðum 49,2 47,3 44,2 43,4 41,4 4O 42 44 46 48 5O 2OO7 2OO8 2OO9 2O1O 2O11 6 – Margt smátt ... Meðalaldur þeirra sem fá aðstoð
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.