Fjölnir - 30.10.1997, Side 27

Fjölnir - 30.10.1997, Side 27
Irmgqngw íslenska þjóðin skynjaði sig ekki í neinum mæli sem eina heild fyrr en á 20. öld, ekki frekar en fyrsm landnámsmennirnir sem hingað komu frá mismunandi stöðum í Noregi og á írlandi á 9. og 10. öld. Ef litið er á stærð landsins er ljóst að ísland hefur verið langstrjálbýlasta land Evrópu. Fram til loka 18. aldar vom engin þorp, hvað þá stærri bæir, á ísiandi. Næstum öll þjóðin (hún taldi u. þ. b. 70-80.000 manns í lok 11. aldar sem var hámark þar til á 20. öld) var bændur sem bjuggu á dreifðum býlum og rækmðu jarðir sínar upp á eigin spýtur. Fyrsta eiginlega þorpið, Reykjavík, sem síðar varð höfuðborg, hafði algjört dreifbýlisyfirbragð og var gjörsneytt öllum borgareinkennum þar til síðla á 3. áratugi þess- arar aldar, og helsm embættismenn og frammá- menn í samfélaginu sem þar bjuggu vom nógu miklir sveitamenn til að ala sinn eigin bústofn. Hin eiginlega höfúðborg landsins var Kaupmannahöfn. Þar var aðsetur stjómvalda, konungsins og ráðuneytanna, þar vom höfúð- stöðvar dönsku verslunarfélaganna sem drottn- uðu yfir verslun landsmanna og þar stunduðu fslendingar æðri menntun og kynntust megin- straumi evrópskrar siðmenningar. Að auki var Kaupmannahöfn miðstöð rannsókna á íslenskri sögu og íslendingasögunum og aðalvettvangur barátm fyrir auknu pólitísku ffelsi og réttindum þjóðarinnar sem náði hámarki með lýðveldis- stofnuninni 1944. Vegna þess hve læsi var út- breitt — meirihluti fúllorðinna á 18. öld kunni að lesa og skrifá — var pólitísk starfsemi tiltölu- lega auðveld þótt fjarlægðir væm miklar og sam- göngukerfi lélegt. Þrátt fyrir hina dreifðu byggð tókst þjóðernishreyfingunni á 19. og 20. öld því að gera sér mat úr þjóðernisvitund sem smddist við einstakt tungumál, sem h'tið hafði breyst í þúsund ár, og sjálfstæða bókmenntahefð. Þjóðernisstefnan sem einkenndi tímabilið eftir um 1830 (Danska einveldið) til 1918 (Sambandslögin) var drifkrafturinn í barátmnni fyrir heimastjórn (1904-1918) og gat af sér hugmyndina um þjóðlega endurreisn frá miðri 19. öld. Frá upphafi var litið svo á að þessi endurreisn ætti að byggjast á þeim hefðum og verðmæmm sem fyrir voru. Jónas HaucrImsson lýsti því t. d. yfir strax árið 1835 að miklu máli skipti að endurnýja íslenskar bókmenntir og hreinsa tunguna, berjast gegn lágkúm og smekk- leysu rímnakveðskaparins ásamt því að efla þjóð- Hannes Sigurðsson rekur hér þróun íslensku landslags- hefðarinnar í myndlist frá frumherjunum í upphafi aldarinnar að Stjórnmál, þjóðernishyggja og íslenska landslagshefðin abstrakttímabilinu um miðja öldina ernisanda og sjálfstæðisvitund landsmanna — m.ö.o. að endurvekja áhuga þeirra á hinu forna þjóðveldi, lýðræðislegum stofnunum þess, bók- menntum og tungu. Þjóðskáldin á síðari hluta 19. aldar undir- bjuggu ekki aðeins jarðveginn fyrir sjálfstæðið, heldur vökm áhuga á íslensku landslagi sem áður hafði ekki gætt mikið í íslenskri menningu. Rómantísk sýn þeirra á íslenskt umhverfi varð að ríkum þætti í þjóðerniskennd í lok 19. aldar og helsta einstaka orsökin fyrir upphafi sjónlista á fslandi um aldamódn. Þótt útsaumur og tré- skurður hefðu þrifist áfram eftir siðaskiptin, 1550, sem bundu enda á alla listræna fág- mennsku (þ. á m. lýsingar bóka), er óhætt að segja að List með stórum staf hafi haslað sér völl í „myndlistarlegu tómarúmi". Auk þess hafði sú krafa þjóðskáldanna að listin ætti eingöngu að byggjast á þjóðernislegum gmnni afdrifaríkar og langvinnar afleiðingar fyrir menningarþróun í landinu. Fram á þriðja áramginn var hægt að tengja þessa þróun vissri þjóðernishyggju, en með eflingu Reykjavíkur sem höfuðborgar og sjálf- stæðrar borgarmenningar var erfiðara að réttlæta þessar þröngu skorður. Tonryggni rómantísku skáldanna í garð alls sem talið var údenskt var í raun færð yfir á borgina. Hún var talin ala á ffamandi áhrifum og álitin deigla úrkynjunar og stærsta ógnin við ríkjandi gildismat. Sagnffæðing- urinn og stjómmálamaðurinn JóN Aoas ritaði t. d. í anda Jónasar Hallgrímssonar: íslenzka þjóðin hefur í allri sinni fátakt sannar- lega ekki efhi á að láta slíkan fjársjóð [bók- menntir íslendingasagnajónotaðan, slík lífsgildi liggja t órakt og hirðuleysi. Henni veeri sannar- lega ruzr að leita þangað í framtiðinni, í stað þess að sníkja og snapa út um víða veröld eftir and- legum uppbyggingarmeðulum, sem stundum þar á ofan reynast miður vel og hafa mjóg vafasamt gildi jyrir íslenzka þjóðmenningu. (Jón Aðils: íslensktþjóðemi, bls. 255). Strax ffá byrjun átmðu alþingismenn sig á því að málaralist gæti gegnt mikilvægu hlutverki við að sýna öðmm þjóðum, einkum þó Dönum, að ísland væri á engan hátt menningarlega van- þróað. Hlutverk málaralistar var því skilgreint „opinberlega“ sem tvíþætt: Að þjappa þjóðinni enn betur saman með því að sýna þau kennileiti sem þjóðskáldin höfðu dásamað, og til að sýna umheiminum að íslendingar væm nú fúllfærir um að hasla sér völl í öllum listgreinum. >• og leiðir í ljós hversu nátengdir listamennirnir voru þjóðernis- legum áherslum valdsmanna í íslenskri menn- ingu og stjórn- málum. Fjölnir houst '97 27

x

Fjölnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.