Fjölnir - 30.10.1997, Síða 27

Fjölnir - 30.10.1997, Síða 27
Irmgqngw íslenska þjóðin skynjaði sig ekki í neinum mæli sem eina heild fyrr en á 20. öld, ekki frekar en fyrsm landnámsmennirnir sem hingað komu frá mismunandi stöðum í Noregi og á írlandi á 9. og 10. öld. Ef litið er á stærð landsins er ljóst að ísland hefur verið langstrjálbýlasta land Evrópu. Fram til loka 18. aldar vom engin þorp, hvað þá stærri bæir, á ísiandi. Næstum öll þjóðin (hún taldi u. þ. b. 70-80.000 manns í lok 11. aldar sem var hámark þar til á 20. öld) var bændur sem bjuggu á dreifðum býlum og rækmðu jarðir sínar upp á eigin spýtur. Fyrsta eiginlega þorpið, Reykjavík, sem síðar varð höfuðborg, hafði algjört dreifbýlisyfirbragð og var gjörsneytt öllum borgareinkennum þar til síðla á 3. áratugi þess- arar aldar, og helsm embættismenn og frammá- menn í samfélaginu sem þar bjuggu vom nógu miklir sveitamenn til að ala sinn eigin bústofn. Hin eiginlega höfúðborg landsins var Kaupmannahöfn. Þar var aðsetur stjómvalda, konungsins og ráðuneytanna, þar vom höfúð- stöðvar dönsku verslunarfélaganna sem drottn- uðu yfir verslun landsmanna og þar stunduðu fslendingar æðri menntun og kynntust megin- straumi evrópskrar siðmenningar. Að auki var Kaupmannahöfn miðstöð rannsókna á íslenskri sögu og íslendingasögunum og aðalvettvangur barátm fyrir auknu pólitísku ffelsi og réttindum þjóðarinnar sem náði hámarki með lýðveldis- stofnuninni 1944. Vegna þess hve læsi var út- breitt — meirihluti fúllorðinna á 18. öld kunni að lesa og skrifá — var pólitísk starfsemi tiltölu- lega auðveld þótt fjarlægðir væm miklar og sam- göngukerfi lélegt. Þrátt fyrir hina dreifðu byggð tókst þjóðernishreyfingunni á 19. og 20. öld því að gera sér mat úr þjóðernisvitund sem smddist við einstakt tungumál, sem h'tið hafði breyst í þúsund ár, og sjálfstæða bókmenntahefð. Þjóðernisstefnan sem einkenndi tímabilið eftir um 1830 (Danska einveldið) til 1918 (Sambandslögin) var drifkrafturinn í barátmnni fyrir heimastjórn (1904-1918) og gat af sér hugmyndina um þjóðlega endurreisn frá miðri 19. öld. Frá upphafi var litið svo á að þessi endurreisn ætti að byggjast á þeim hefðum og verðmæmm sem fyrir voru. Jónas HaucrImsson lýsti því t. d. yfir strax árið 1835 að miklu máli skipti að endurnýja íslenskar bókmenntir og hreinsa tunguna, berjast gegn lágkúm og smekk- leysu rímnakveðskaparins ásamt því að efla þjóð- Hannes Sigurðsson rekur hér þróun íslensku landslags- hefðarinnar í myndlist frá frumherjunum í upphafi aldarinnar að Stjórnmál, þjóðernishyggja og íslenska landslagshefðin abstrakttímabilinu um miðja öldina ernisanda og sjálfstæðisvitund landsmanna — m.ö.o. að endurvekja áhuga þeirra á hinu forna þjóðveldi, lýðræðislegum stofnunum þess, bók- menntum og tungu. Þjóðskáldin á síðari hluta 19. aldar undir- bjuggu ekki aðeins jarðveginn fyrir sjálfstæðið, heldur vökm áhuga á íslensku landslagi sem áður hafði ekki gætt mikið í íslenskri menningu. Rómantísk sýn þeirra á íslenskt umhverfi varð að ríkum þætti í þjóðerniskennd í lok 19. aldar og helsta einstaka orsökin fyrir upphafi sjónlista á fslandi um aldamódn. Þótt útsaumur og tré- skurður hefðu þrifist áfram eftir siðaskiptin, 1550, sem bundu enda á alla listræna fág- mennsku (þ. á m. lýsingar bóka), er óhætt að segja að List með stórum staf hafi haslað sér völl í „myndlistarlegu tómarúmi". Auk þess hafði sú krafa þjóðskáldanna að listin ætti eingöngu að byggjast á þjóðernislegum gmnni afdrifaríkar og langvinnar afleiðingar fyrir menningarþróun í landinu. Fram á þriðja áramginn var hægt að tengja þessa þróun vissri þjóðernishyggju, en með eflingu Reykjavíkur sem höfuðborgar og sjálf- stæðrar borgarmenningar var erfiðara að réttlæta þessar þröngu skorður. Tonryggni rómantísku skáldanna í garð alls sem talið var údenskt var í raun færð yfir á borgina. Hún var talin ala á ffamandi áhrifum og álitin deigla úrkynjunar og stærsta ógnin við ríkjandi gildismat. Sagnffæðing- urinn og stjómmálamaðurinn JóN Aoas ritaði t. d. í anda Jónasar Hallgrímssonar: íslenzka þjóðin hefur í allri sinni fátakt sannar- lega ekki efhi á að láta slíkan fjársjóð [bók- menntir íslendingasagnajónotaðan, slík lífsgildi liggja t órakt og hirðuleysi. Henni veeri sannar- lega ruzr að leita þangað í framtiðinni, í stað þess að sníkja og snapa út um víða veröld eftir and- legum uppbyggingarmeðulum, sem stundum þar á ofan reynast miður vel og hafa mjóg vafasamt gildi jyrir íslenzka þjóðmenningu. (Jón Aðils: íslensktþjóðemi, bls. 255). Strax ffá byrjun átmðu alþingismenn sig á því að málaralist gæti gegnt mikilvægu hlutverki við að sýna öðmm þjóðum, einkum þó Dönum, að ísland væri á engan hátt menningarlega van- þróað. Hlutverk málaralistar var því skilgreint „opinberlega“ sem tvíþætt: Að þjappa þjóðinni enn betur saman með því að sýna þau kennileiti sem þjóðskáldin höfðu dásamað, og til að sýna umheiminum að íslendingar væm nú fúllfærir um að hasla sér völl í öllum listgreinum. >• og leiðir í ljós hversu nátengdir listamennirnir voru þjóðernis- legum áherslum valdsmanna í íslenskri menn- ingu og stjórn- málum. Fjölnir houst '97 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Fjölnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.