Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 32

Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 32
Hannes Sigurðsson Landnáma hin nýja Mynd 12 Finnur Jönsson óðurtil mánans, 1925 Mynd 13 Finnur Jónsson Morgunn við haf, 1927 Pmumur og weruleílci______________________ CA. 1920-1940 Þórarinn og Ásgrímur tóku bókmenntalega hug- sjónastefnu þjóðskáldanna í arf, staðfestu hana og miðluðu henni til næstu kynslóðar listamanna. Síst ber að vanmeta mikilvægi fordæmis þeirra og velgengni þar sem landslagsmálun hélt áfram að dafna og skipa ríkan sess í efnisvali listamanna tvo áratugi til viðbótar. Raunar hefiir Björn Th. Björnsson bent á að u. þ. b. 90% allra málverka sem gerð voru í landinu frá því um aldamót og fram til 1940 sýndu íslenskt landslag, en afgang- urinn hefði einkum verið andlitsmyndir (merki- legt ffávik em táknræn málverk og fígúratífar höggmyndir Einars Jónssonar sem em utan ramma þessarar greinar). Það er hins vegar í meðferð á þessu viðfangsefiti sem vart verður fyrsm adagnanna að einsleitninni, Landslagið er hægt og bítandi brotið niður í ffumparta sína og óhlutbundna „grunnþætti" með ýmiss konar stflhefðum og myndlistaraðferðum sem fengnar em að láni ffá ffamúrstefhuhreyfingu megin- landsins og síðar urðu að markmiði í sjálfúm sér. íslenskir listamenn á 3. og 4. áratugnum ræktuðu hins vegar sjaldan „stíl“ sjálfs hans vegna. Ungir listamenn gerðu öllu heldur tilraunir með „stíl“, léðu honum nýja merkingar og fléttuðu honum á margvíslegan hátt saman við viðurkenndari hug- myndir um íslenska landslagsmálverkið. Umfram allt var „stíll“ viðsjárverður í augum ríkisvaldsins. „Stíll“, í hvaða formi sem var, var harðlega gagn- rýndur af stjórnmálaforingjum fyrir að vera údenskur, eitthvað framandi, sem hins vegar mátti nota sem mælikvarða á það hversu „íslenskt" tiltekið verk væri. Helst átti listamaður- inn alls ekki að hafa neinn „stíl“, hann átti að vera „stíllaus", uppétinn og eyddur, ef svo má segja, af „raunsæislegum“ viðfimgsefnum sínum, eins og Þórarinn í Þingvallamynd sinni og Ás- grímur í Heklumyndinni. Sérviskulegar opinber- anir sem settar vom ffam með „stíl“ vom því illa Mynd 14, fyrir ofan: Jún StefAnsson Eiríksjökull, 1920 Mynd 15, fyrir neöan: Jón StefAnsson Hraunteigur við Heklu, 1930 séðar nema hægt var að sýna fram á að þær túlkuðu eða væm í samræmi við góð og gild íslensk viðhorf. Fáum myndlistarmönnum tókst að leyna módernistískum uppmna sínum nægj- anlega til að öðlast sess í hofi opinberrar listar. Þeir voru þvert á mód reknir út úr garði hinnar eilífú sælu og friðsældar í bókstaflegum skilningi því að margir freistuðust til að endurskoða afstöðu sína með því að laga list sína að viður- kenndum hefðum eða þá sáu engin önnur úrræði en að halda ferli sínum áfram annars staðar. Merkilegasta undantekningin ffá þessu er Jóhannes S. Kjarval (1885-1972) sem verður aðalumfjöllunarefni þessa kafla. Kjarval beitti geysilegri hugkvæmni innan þröngs sviðs lands- lagsmálverksins, blés nýju lífi í það og gat sér fyrir vikið góðan orðstír meðal þjóðarinnar sem fór jafhvel ffam úr dálæti hennar á þjóðskáldunum. Strax og ísland varð fúllvalda 1918 tók hin rómantíska sýn að daprast og í stað hugsjónaeld- móðsins sem hafði einkennt heimastjórnarárin neyddust menn nú til að fara að kljást af raunsæi við alvarleg vandamál innanlands sem bráðlá á að leysa, svo sem verslun, bankastarfsemi, mynt og ýmisleg stjórnunarvandkvæði. Deilur út af tengsl- unum við Danmörk voru því um sinn ekki leng- ur á dagskrá, en í staðinn þróuðust umræður um nærtækari mál, svo sem stéttabaráttu og dreifingu vinnuafls, sem áttu eftir að hafa vaxandi áhrif á stjórnmál næstu tvo áratugina. Tímabilið sem í hönd fór einkenndist því af leit að „formi“, bæði á félagslegum og menningarlegum vettvangi. Á heimastjómarámnum hafði fiskiðnaðurinn stækkað ört og orðið aðalatvinnuvegur þjóðarinn- ar. Síaukin þörf hans eftir vinnuafli leiddi til stór- felldra félagslegra umskipta þegar fólk tók að flytjast úr sveitum til sjávarþorpanna.Td dæmis bjuggu aðeins 7,6% íbúa landsins í Reykjavík um aldamótin. Árið 1920 var talan komin upp í 18,4% og árið 1945, effir að landið var orðið sjálfstætt, bjuggu hvorki meira né minna en 35,7% íbúanna í Reykjavík sem varð því leiðandi í stjórnsýslu og menningarmálum. Þessar tölur gefa ágæta vísbendingu um hversu viðamiklar breytingar á samfélagsgerðinni fóm í hönd. Milli- stéttinni óx ásmegin, en bændur, sem töldu sig máttarstólpa samfélagsins, missm 60% af vinnu- afli því sem þeir höfðu haft yfir að ráða. Sérstak- lega þóttust stórbændur illa sviknir og reyndu af veikum mætti að heffa óhjákvæmilega þróun með því að beita hinum aldagömlu vistarbands- lögum, sem gerðu einstaklingum skylt að búa í tilteknu héraði, til að koma í veg fyrir flótta ódýrs vinnuafls til verstöðvanna. Einn af smðnings- mönnum þeirra úr hópi menntamanna, Cuð- mundur Finnbocason, gekk svo langt að halda því fram að hollusta við heimkynnin jafngilti holl- usm við sjálfan sig og í námsbókum barnaskólans var því haldið ffam þar til um miðjan 4. áramg- inn að aðalbjargræði þjóðarinnar ffá upphafi landnáms hefði verið landbúnaður og væri enn. Þessi áróður, sem náði til allra menntunarstiga, minnir á að bændur héldu áfram að standa í framvarðarlínu stjórnmálanna og neituðu að beygja sig fyrir þeirri staðreynd að árið 1930 öfluðu fiskafúrðir landinu 85% útflutningstekna og nálægt 40% þjóðarinnar höfðu lífiviðurværi sitt, beint eða óbeint, af þeim iðnaði. Mennta- kerfið var næsmm algjörlega ríkisstýrt. Eins og á öðrum sviðum voru stöðuveitingar í höndum þeirra flokksleiðtoga sem mynduðu ríkisstjórn á hverjum tíma, einkum þeirra sem réðu mennta- málaráðuneytinu. Ráðningar kennara og skóla- stjóra í barna- og gagnfræðaskólum voru iðulega litaðar af flokkshagsmunum. Að auki vom öll helstu blöðin og sum stærri útgáfúfyrirtækjanna stofnuð til að þjóna ýmsum pólitískum hags- munum. Þegar fiskveiðar voru nútímavæddar og fs- lendingar fóm að stjórna verslunarmálum sínum sjálfir urðu stéttastjórnmál hreyfiafl hinnar póli- tísku þróunar. Hugmyndaffæði sósíalisma, sam- vinnustefhu og frjálshyggju tóku að setja svip á umræðuna, en hún var engu að síður rígbundin af hugmyndum og hugtökum þjóðernishyggj- unnar. Af þessu leiddi að þjóðernishyggjan efldist Jón Stefánsson á myndlistarsýnlngu f Kaupmannahöfn 1939. á ný og hafði veruleg áhrif innan flokkakerfisins. Tveir stærsm flokkarnir í íslenskum stjórnmálum á 20. öld, sem tveir þriðju hlutar kjósenda hafa stutt undanfarin 70 ár — Sjálfstæðisflokkurinn 37—42%, Framsóknarflokkurinn 24-28% — uxu báðir út úr heimastjórnar- og sjálfstæðissam- tökunum sem sett höfðu mest svip á íslensk stjórnmál á tímabilinu 1904—1918 meðan sam- bandsmálið var á döfinni. Sjálfstæðisflokkurinn leit svo á að sjálfstæði þjóðarinnar fæli það í sér að ísland væri fyrir íslendinga eina og barðist gegn alþjóðahyggju, einkum alþjóðlegum hug- myndastefnum á borð við sósíalisma og komm- únisma. Framsóknarflokkurinn hafði hins vegar upphaflega byggst á samvinnufélögum sem lýstu því yfir að baráttan gegn dönskum kaupmönnum væri eitt meginviðfangsefni þeirra í því skyni að færa innan- og utanlandsverslun í hendur íslend- inga. Á öðmm og þriðja áramgi 20. aldar kom hann á laggirnar þjóðernissinnaðri ungmenna- félagshreyfingu, einkum í sveitum, sem náði geysilegum vinsældum og hefúr raunar dafnað allt ffam á okkar daga. „íslandi allt“ var aðal- slagorð hreyfingarinnar og hún valdi sem merki sitt bláa og hvíta fanann sem þjóðernissinnum hafði ekki tekist að fá Danakonung til að sam- þykkja á sínum tíma. Við lok þriðja áratugarins vom þessir tveir valdahópar — arftakar gömlu valdastéttarinnar sem vom nú orðnir stétttengd- ari, og þeir sem höfðu náð völdum gegnum ný stéttasambönd — orðnir tiltölulega samheldin forysta og höfðu algjörlega leyst gömlu valdastétt- ina af hólmi. Stéttaleiðtogarnir treysm völd sín og viðhéldu helstu forréttindaeinkennum valda- kerfisins. Grundvallareinkenni íslenska valda- kerfisins héldust því óbreytt þótt gmndvöllur valdastéttarinnar hefði breyst. í* au pólitísku, efnahagslegu og félagslegu um- skipti sem urðu á 3. áratugnum sköpuðu nýjan jarðveg fyrir íslenska list og mátti helst vænta nýrra kaupenda úr hinni vaxandi millistétt. Borg- arastéttin þarfnaðist öðmvísi listar, nýrra menn- ingarlegra landvinninga sem mundu staðfesta stöðu hennar sem leiðandi boðbera siðmenning- ar. Borgarastéttinni var hins vegar mjög annt um ættjörð sína og andi þjóðernisrómantíkur sveif enn yfir vötnum, sem skýrir áframhaldandi vin- sældir landslagsmálverksins. Á miðjum þriðja áratugnum myndaðist þó gjá á milli þeirra með- lima borgarastéttarinnar sem vildu halda í viður- kenndan liststíl Þórarins og Ásgríms og hinna sem enn vom í minnihluta og vildu styðja málara sem leimðust við að útvíkka stíllegar forsendur íslenskrar listar með því að tengja hana meira al- þjóðlegum samtímastraumum. Þessi klofilingur skýrist þegar lýst er afdrifúm Finns Jónssonar (f. 1892) sem tók sér fyrir hendur að kynna þjóð- inni eina af róttækustu listahreyfingum 20. aldar. Eftir tveggja ára nám í Kaupmannahöfn hélt Finnur til Dresden þar sem hann fékk inni í Akademie der Schönen Kunste og síðar í Der
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Fjölnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.