Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 85

Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 85
1 komnir og það er ekki búið að þrífa. Æ, og hill- urnar með verkfærunum mínum, ég hef líka gleymt að koma þeim í burrn. Nú sé ég að það er enn ekki búið að draga upp þessa einu gardínu. Þið getið alls ekki séð myndina almennilega svona. Og nú spyr ég mig líka, og það slær út á mér svita, hvort það sé yfir höfuð eitthvað að sjá á þessari mynd. Eins og þið sjáið þá málaði ég myndina aftan ffá. Strigann, blindrammann, ég gleymdi heldur ekki fleygunum. Þeir eru mikil- vægir. Vegna þess að mynd verður að hafa ákveðna spennu. Spenna er mjög mikilvæg fyrir myndina. En ég man ekki til þess að ég hafi málað neitt á hina hliðina, á ffamhliðina. Ég held að þar sé ekki neitt að sjá. Þetta er mjög vand- ræðalegt fyrir mig. Og nú eruð þið öll komin hingað til að sjá myndina. Hvað á ég að gera? Ef ég bara gæti munað hvað ég ædaði mér með myndinni. Málaði ég eitthvað og er bara búinn að gleyma því? Ég dey úr hræðslu. Ef það er nú ósýningarhæft sem er ffaman á myndinni? Ég get sagt ykkur að það er dvergurinn sem á sök á þessu, hann gerir mig taugaóstyrkan og órólegan. Ég gleymi því sem mestu máli skiptir. Ég ædaði að ta!a um myndir. Ég hef undir- búið sérstakt skýringarefhi, hef útvegað borð til að geta sýnt ykkur þessa vasa. Og nú rennur upp fyrir mér að þetta eru ekki allir vasarnir sem ég var búinn að velja. Það virðist hafa verið skipt á einhverjum þeirra. Hvernig í ósköpunum gat það gerst? Líklega voru krakkarnir þar að verki. Þau hafa örugglega tekið vasa til að leika sér að. Ég segi affur og affur við sjálfan mig: „Mynd- ir eru eins og vatn“. Munið þið eftir útsýninu yfir stórt stöðuvatn sem þið genguð meðffam? Eða þegar þið þvoið ykkur um hendurnar í vaskafáti? Við sjáum vatnið sem yfirborð. Við getum horff í gegnum það. Vrð sjáum heilt ríki sem lýtur allt öðr- um lögmálum. Er það aðeins þetta yfirborð sem skilur okkur ffá þessu ríki? Hvað skyldi fiskurinn hugsa þegar hann syndir að yfirborðinu til að ná sér í flugu? Hlýtur þetta sindrandi þak yfir honum ekki að vera neðra borð loffsins ffá hans sjónarhóli séð? Þegar hér er komið í útlistunum mínum eruð þið örugglega búin að fa ykkur sæti á kirkjustólunum. Þið hafið fært ykkur inn í myndina. Þess vegna horfið þið nú út úr myndinni. Þið sjáið ekki yfirborð myndarinnar heldur bak- hlið raunveruleikans. Skoðun myndar er háð sjónarhorninu. Ég hallast að sjónarhorni fisksins. Ég skynja myndir mínar sjaldan ffaman ffá. Mig langar til að ljóstra svolidu upp við ykkur: Ég mála myndir mínar út frá þeim sjálfúm. Ég nálgast myndflötínn að handan. Samkvæmt mínum myndskilningi er myndin ekki yfirborð heldur landamæri. Þið getið áttað ykkur á þessum landamærum milli olíulitanna og vatnsins með því að skoða þetta ílát. Þessi landa- mæri eiga uppmna sinn í hvorugu þessara efria. Þau vísa hvorki til effa borðs vatnsins né neðra borðs olíulitarins. Þau vísa öllu heldur til tóma- rúmsins milli þessara næggja veruleika. Það sem vekur mér hroll ffammi fyrir þessu dæmi er að það skuli vera hægt að gera tómið sýnilegt. Þannig er þessu líka háttað með mynd. Hún sýnir hinn algera tómleika milli skynjunar sinnar og birtingar táknanna. Myndin er tómið. En blekkingin er mesta nálægð við það. Þess vegna birtast myndir aðeins sem blekking. Menning okkar á í nokkrum erfiðleikum með blekkinguna. Það er svo erfitt að gera hana áþreifanlega. Og einmitt sem málari þarfriast maður áþreifanlegra leiðbeininga. Ég kom með eina rós með mér. Hún var sett í einn vasann. Sjáið þið hvernig stilk- urinn bromar við yfirborð vatnsins? Hann breytir þar skyndilega um stefriu. Þarna er hún, blekkingin. Því þegar ég tek blómið upp úr vatninu þá er stilkurinn aftur orð- inn beinn. Eðlisfræðin segir að ljós- geislinn brotni til lóðréttrar línu þegar hann ferðast úr óþéttara efni til annars þéttara. Hraði ljósgeislans minnkar á mörkum loffs og vatns og hann beygir af leið. Þannig er myndin hið þéttara efrii saman- borið við raunveruleikann, skiljið þið. í mynd er veröldinni þjappað saman. Með sama hætti brotnar geisli augna- ráðs okkar um mælanlegt horn þegar hann lendir á myndinni. Sjónlína okkar tekur aðra stefriu. Munurinn á hornastærðinni er ekki mælanlegur í rúmi heldur í skynjuninni. En hann er nægjanlegur til að sjá veröldina frá öðm sjónarhorni. Ég lít svo á að veröldin þurfi ekki að breytast. Að- eins sjónarhorn okkar á hana þarf að breytast. Hnikum öxli hennar örlítíð — og það er hægt að sigra heiminn á ástúðlegan hátt. Sem ég stend hér og tala um það að sjá verð- ur mér litið á borðdúkinn. Munstrið er mjög áberandi. Það truflar áhrif vasanna. Ég var sér- staklega búinn að taka til dúka til skiptanna. En hvort þeir litir hefðu verið betri þori ég ekki leng- ur að hengja mig upp á. Það er of lítill tími til að taka raunverulegar ákvarðanir. Tíminn líður svo hratt. Undarlegt. Mér finnast myndirnar í lista- sögunni, þ. e. a. s. allar aðrar myndir, svo upp- hafriar. Samt urðu þær til í lífi sem var fullt af skyldum og daglegu amstri. Sérstaklega virka módernísk- ar myndir svo snyrtilegar, mjög hreinar, mjög skipu- lagðar. Ég legg mig allan ffam, eins og þið sjáið. Ég laga til dæmis til. Ég er bara í vandræðum með tímann. Það er svo margt sem hangir inni í myndina hjá mér. En ég get heldur ekki fárið að henda öllu út núna bara til að myndin virki betur. Og hvað yrði þá svo sem eftir? Ég hefði nú samt átt að skipta um dúk. Ég nefridi það að myndin væri þéttara efriið. Veröldin þéttist í myndinni. Samkvæmt kenning- um módernismans leiða takmarkanir til þéttíeika. Ég er hallur undir þetta meinlæti, ég er alinn upp við það, en maður á börn og þau rusla svo mikið til, og gestagangurinn. Ég hef lengi lagt til að >• „ Við erum alls ekki tilbúin að opna sýninguna. Þið komið of snemma. Full efiirvœntingar hafið þið safinast saman firammi fyrir myndinni. Augu ykkar beinast að myndinni. “ Fjölnir haust '97 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Fjölnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.