Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 87

Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 87
Þótt margt gott megi um líðandi öld segja, þá verður hún seint talin innblásin. Stórvirki allra tíma hafa verið unnin af eljusemi og aga en fram að okkar tíma þótti innblástur nauðsynlegur svo eitthvað kæmi út úr streðinu annað en meðalmennskan — og best var ef Guð almáttugur blési lífi í verkið. JóNAS Sen rekur hér gamlar og nýjar hugmyndir um innblástur og þátt hans í tónsmíðum höfuðsnillinga jfyrri tíma. ; hélt að ég væri með gott minni. Samt er ég búinn að steingleyma hvað þögla píanóverkið eftir John Cace heitir. En mig minnir að það sé kallað „Fjórar mínútur og einhverjar sekúndur". Verkið er flutt þannig að píanóleikari gengur inn á svið, hneigir sig fyrir áheyrendum, sest við píanóið og síðan ekki söguna meir. Hann gerir ekkert í rúmar fjórar mínúmr; hlustar bara á þögnina. Svo stendur hann upp, hneigir sig og gengur út aftur. Þetta er í sjálfú sér ekki vidaus hugmynd. Þagnir skipta afar miklu máli í tónlist, en því virðast poppararnir ekki hafa áttað sig á enn. Beethoven skrifaði smndum fermömr fyrir aftan verkin sín og sama má segja um önnur tónskáld. Fermata fyrir ofan þögn merkir að lengja skuli þögnina töluvert. Sömuleiðis fyrir ofan nótu. Fermata aftast í tónverki þýðir að það skuli vera þögn í nokkra stund eftir að verkinu lýkur. Þögn- in er nefnilega ginnungagapið sem öll sköpun kemur út úr — og fer aftur í á endanum. Ef svo má að orði komast. í h-moll sónötunni fyrir píanó eftir Franz Liszt er löng þögn rétt fyrir lokin. Liszt nefndi ekki sérstaldega hversu löng hún ætti að vera, en skrifaði bara „lunga pausa", sem þýðir einfaldlega löng þögn. Einhver sagði mér að eitt sinn þegar Liszt lék þessa sónötu, kveikti hann sér í vindli á umræddum stað og slakaði á drjúga stund. Svo mikilvæg var þessi þögn. Þögnin í sónötu Liszts og hin algera þögn Johns Cage eru ólíkar. Ég hef reyndar aldrei heyrt — eða heyrt ekki — verkið eftir Cage, en ein- hvernveginn hef ég ekki áhuga á því. Til þess að þögn hafi einhverja dramatíska merkingu þarf hún að vera innan ramma, annars verður hún merkingarlaus. Löng þögn er áhrifarík strax á eftir miklum látum, eins og í sónötunni eftir Liszt, eða rétt á undan miklum stormi, eins og í fjölmörgum verkum Beethovens. En að sjá píanóleikara sitja grafkyrran fyrir framan píanó bara vegna þess að tónskáldið hefúr bannað honum að spila em trúðslæri. Það er eins og hann standi á gati og hafi gleymt því hvernig á að spila á píanó. Skortur q innblaestH Þetta verk Johns Cage er gott dæmi um örvænt- ingarfúlla og misheppnaða tilraun til að skapa eitthvað nýn — bara til að veta frumlegur. Það er eins og Cage hafi ekki fengið neinn innblástur, og í staðinn vakið á sér athygli með fíflalátum. Því miður eru tónverk eftir fjölmörg tónskáld tuttugustu aldarinnar í þessum dúr. Cage hefúr verið þar í fremstu víglínu og oft farið fram úr sjálfúm sér. í einu verki hans er píanóleikari t. d. látinn henda dauðum fiski inn í flygil, á meðan annar hljóðfæraleikari réttir áheyrendum klístrað- ar pizzur og enn annar ráfar stefnulaust um svið- ið, dragandi á eftir sér stól. Besta dæmið um svona andlega fatækt er samt tónverk eftir höf- und sem ég man ómögulega hvað heitir, en sam- anstendur af tveimur nótum, H og Fís. Nú em mörg H og Fís á hljómborðinu, en í umræddu verki em bara tvær nótur, alltaf þær sömu. Verkið er um fjömtíu mínúmr að lengd — eftir því sem ég best veit, og allan þann tíma em þessar tvær nómr endurteknar aftur og aftur í öllum hugsan- legum útgáfum. Þær em stuttar og langar, bundnar og slitnar, veikar og sterkar, með áhersl- um, með pedal, með lága pedalnum eða engum pedal. Og aftur og aftur, þar til áheyrendurnir ganga út ælandi. Kannski finnst einhverjum það vera innblásin hugmynd að semja tónverk sem samanstendur bara af tveimur nómm. Og það getur vel verið að svo sé. Það fer eftir því hvaða merkingu maður leggur í orðið. Persónulega finnst mér innblástur vera þegar eitthvað hrífúr mann; innblásin tónlist hrærir áheyrendur, innblásin túlkun gerir það h'ka. En þó einn sé hrifinn er ekki endilega víst að næsti maður sé það einnig. Svo um þetta má þrefa endalaust. Þó margt sem samið hefúr verið á tuttugustu öldinni sé hrein og klár snilld, á það ekki við um ofangreinda tónlist. Það staðhæfi ég, þó ég geti í sjálfú sér ekki röksmtt það almennilega. Hwoð er ínnblóstur? Það er erfitt að skilgreina innblástur. Það hefur verið reynt, en útkoman oft orðið hjákádeg. Eins og það að innblástur komi úr hægra heilahvelinu, eða þá úr undirmeðvimndinni. Þessu hefúr oft verið haldið ffam og getur allt eins verið rétt. En það segir manni samt ekki neitt. ViCTOR Hugo sagði eitt sinn að tónlist væri um eitthvað sem ekki væri hægt að segja með orðum, en væri heldur ekki hægt að þegja yfir. Ég er sam- mála þessu; ég held að innblástur sé til staðar þegar maður finnur fyrir einhverju „á bak við tónlistina“ — einhverju sem er þrungið mein- ingu, einhverjum anda og lífi. Þá fyllist maður vissu um hvað þessi ákveðna tónlist er, en getur samt ekki útskýrt það með orðum. Og allar tilraunir til þess arna eru fáránlegar. Eins og það sem maður les í efnisskrá tónleika Sinfóníuhljómsveitar íslands á fimmtudagskvöld- um. Það er gjarnan eitthvað á þessa leið: „Tón- verkið hefst á dramatískum bjölluhljómum sem mynda leiðslustef í gegnum verkið, umvafið stormum fiðlanna og þrumurn slagverksins. Grát- ur óbósins í miðkafla verksins lýsir þeim sálar- kvölum sem tónskáldið var í er hann þurfti að þola nærvist dauðans. Verkið endar samt á angurværum dúrhljómi — enn er von; tónskáld- ið, sem hefúr verið á myrkum krossgötum í gegnum allt verkið, eygir ljós í fjarska." >■ ,yA fyrstu œfingunni kvartaði konsert- meistarinn yfyr því að staður nokkur í verkinu vœri svo illa skrifaður að það vœri varla hœgt að spila hann. Þá œpti Beethoven: „Þegar ég samdi þetta verk, þá vissi ég að ég vœri inn- blásinn afGuði almáttugum. Heldur þú að ég taki eitthvert tillit tilþinnar vesœlu fiðlu þegar HANN talar til mín?““ Fj ö 1 n i r 87 hnust '97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Fjölnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.