Sagnir - 01.06.1997, Side 7

Sagnir - 01.06.1997, Side 7
Við það tækifæri var ákveðið að endur- skoða mannréttindakafla stjórnarskrárinn- ar í samræmi við alþjóðlegar skuldbind- ingar Islands og stofna sérstakan hátíðar- sjóð til styrktar hafrannsóknum og is- lenskri tungu.5 Það er ekki meiningin að gera lítið úr þessum samþykktum en þær verða óneitanlega nokkuð rislitlar í sam- anburði við þær sern gerðar voru 1930 og 1944. Ef til vill segir það sína sögu að ekki sé hægt að ná saman unt stærri mál á jafn miklum hátíðisdegi. Samstaðan er þá ekki meiri en svo að Alþingi samþykkir sjálfsagða hluti eins og að uppfylla alþjóð- legar skuldbindingar um mannréttinda- mál. Samt sem áður er haldið i þennan dagskrárlið og þar með er formið orðið í aðalhlutverki en ekki innihaldið. Auðvitað má segja sem svo að tvær fyrri hátíðirnar hafi verið miklu mikil- vægari og gegnt allt öðru hlutverki en hinar tvær. Gildi þjóðhátíðarinnar 1944 er augljóst og það er óhætt að segja að Alþingishátíðin 1930 hafi haft gríðarlegt áróðursgildi í lokasennu sjálfstæðisbarátt- unnar. Islendingar minntust þá 1000 ára afmælis Alþingis sem var hornsteinn ís- lenskrar stjórnskipunar á þjóðveldisöld, þeim tínta sem þeir réðu sér sjálfir. Hing- að komu erlendir gestir í boði ríkisstjórn- arinnar og á meðal þeirra var Danakon- ungur sjálfur. Fulltrúar margra erlendra ríkja ávörpuðu hátíðina og fánar þeirra ríkja voru dregnir að hún meðan fulltrú- arnir töluðu og blöktu þar ásamt þeim ís- lenska.6 Að lítt athuguðu máli mætti hugsa sér að þetta fyrirkomulag hafi ekki verið annað en sjálfsögð kurteisi við þá sem heiðruðu Island með nærveru sinni á merkum tímamótum. Það er ekki fyrr en horft er á kvikmynd Kjartans O. Bjarna- sonar um lýðveldisstofnunina 1944 að gildi þessa fyrirkontulags verður ljóst. Að sjá íslenska fánann leika í vindi við hlið þess þýska, bandaríska, kanadíska, breska, franska og margra annarra, þar á meðal danska fánans, hefur ekki svo litla þýð- ingu.7 Það hlýtur að hafa styrkt þá trú og tilfinningu að Island væri eitt af hópnum, þjóð meðal þjóða og ætti því fullan rétt á algjöru frelsi og sjálfstæði. Hátíðirnar 1930 og 1944 höfðu miklu meiri þýðingu fyrir sjálfstæðisbaráttu Islend- inga en þær sem haldnar voru 1974 og 1994. Þess vegna er munurinn á framgöngu þingheims nokkuð skiljanlegur. Þörfin knúði menn til samstöðu fyrr á öldinni en í seinni tið hefur svo fatt ögrað þjóðerni Is- lendinga að flokkastjórnmálin hafa fengið meira svigrúm þótt stórafinæli séu á ferð. Þáttur íþrótta Fimleikasýningar virðast gegna alveg sér- stöku hlutverki við stórhátíðir af þessu tagi. A Alþingishátíðinni 1930 voru sýnd- ir fimleikar bæði á öðrum og þriðja degi. Tveir flokkar kvenna sýndu svokallaðar staðæfingar þar sem allur hópurinn gerir sömu hreyfingarnar. Fyrri daginn sýndu karlmenn fimi sína, m.a. með stökki yfir kistu og bogahest, og komust flestir klakklaust frá því. Daginn eftir sýndi stór hópur karla staðæfingar.8 Við lýðveldis- stofnun var efnt til áþekkrar sýningar. Þá gengu fimleikamenn á sýningarpall í níu fylkingum, fyrir hverri þeirra fór fánaberi og á meðan lék hljómsveit Öxar við ána. Tvær sýningar til viðbótar voru fyrirhug- aðar en þeim varð að fresta vegna veð- urs.’ Um stúlkurnar sem léku listir sínar á Þingvöllum 1930 er sagt að þar hafi farið „þaulæfður og margreyndur" flokkur sem „skeik- aði hvergi". Ríkis- erfingi Svíþjóðar mun hafa fylgst grannt með sýningunni og tekið er fram að er- lendu gestirnir hafi yfirleitt verið undr- andi og hrifnir af því að Island ætti íþróttafólk sem gæti haldið svo glæsilegar sýningar."' Lýsingin frá 1944 er svipuð. Hópurinn skipaði sér í fylkingar með „föstum og fullkomnum skrefum" en það var bara byijunin á frábærri frammistöðu íþróttafólksins: „Hvergi skeikaði um minnstu hreyfingar, stjórnandinn hafði fullkonrið vald á þessum fríða hópi, er vakti óskipta aðdáun allra áhorfenda.“" Sýningarnar hafa mikið táknrænt gildi. íþróttafólkið gengur fram undir fánum og lúðrablæstri, allt eins klætt vegna þess að það er þjóðin í smækkaðri rnynd. Það myndar órofa heild eins og þjóðin, ein- huga og samhent. Skipulagið er fullkom- ið og fjöldinn lætur vel að stjórn. Þjóðin sýnir að hún er fær um að ráða sér sjálf og það er eindreginn vilji hennar allrar. A hátíðinni 1974 komu fram þrír slíkir flokkar. Þótt meðlimir hvers um sig væru allir eins klæddir og sýningarnar að mörgu leyti í anda þeirra sem fram fóru 1930 og 1944 þá var yfirbragðið allt miklu frjáls- legra. I síðasta hópnum voru litlar stúlkur með gjarðir og rauðar slæður. Með þetta flögruðu þær til og frá unt svæðið og líktu þannig eftir merki hátíðarinnar, hinum flöktandi eldi. Að lokum sameinaðist allt fimleikafólkið í einn hóp með ártalið 874 á aðra hönd en 1974 á hina.12 Sama þjóðin mann fram af manni í Islands þúsund ár og öld betur. í heild var léttleikinn í fyrirrúmi en ekki styrkur. Þjóð sem hefur verið sjálf- stæð í þrjátíu ár þarf ekki að sanna hvers hún er megnug heldur getur hún leikið sér fijáls. Ekkert af þessum toga var í hátíð- ardagskránni 1994. Islenska glíman hefur líka mikið komið við sögu Þingvallahátíða. Þegar Kristján X. Danakonungur heimsótti ísland 1921 þótti við hæfi að efna til glímukeppni á Þingvöllum líkt og gert hafði verið við konungskomur 1874 og 1907. Þetta var þjóðaríþrótt Islendinga og að sumra mati „eina merka, þjóðlega íþróttin" sem hér var stunduð. Kon- ungshjónin gáfu bikar fyrir fallegustu glímuna og svo virðist sem eini dag- skrárliðurinn fyrir utan glímuna hafi verið söngur að Lögbergi.13 Glíman var líka i sviðsljósinu á Þingvöllum 1930. Þá fékk sigurvegarinn silfurbikar úr hendi Kristjáns X. og sérstakan verðlaunagrip frá hátíðarnefndinni auk hefðbundinna sigurlauna.14 Til stóð að heyja Islands- glímu á hátíðinni 1944 en henni var frest- að vegna mikillar rigningar. Hún fór fram í Reykjavík 19.júní og þá afhenti Bene- dikt G.Waage glímubeltið líkt og fjórtán árum áður. Jafnframt afhenti Alexander Jóhannesson, formaður þjóðhátíðar- nefndar, sigurvegaranum bikar frá ríkis- stjórn Islands.'5 Þarna voru innlend stjórnvöld komin í stað konungs og það urðu þau að gera á öllum sviðum. Það hlýtur að hafa verið afar mikilvægt að hvergi sæist skarð fyrir skildi þótt Islend- ingar hefðu sagt skilið við dönsku krún- una.Að öllum líkindum hefði þessu verið eins háttað ef glíman hefði farið fram á Þingvöllum og þá verið enn áhrifameira. Gestum á þjóðhátíð 1974 var boðið upp á sýningu tólf glímumanna og einvígi þeirra tveggja sem þá þóttu fremstir í greininni. Keppnisformið var meira að segja með sama sniði og sumarið 1874 þegar tveir bestu glímumenn Islands skemmtu Kristjáni IX. með viðureign sinni. Forseti Islands afhenti sigurvegaran- um verðlaunin og veitti þeim sem beið lægri hlut viðurkenningu.16 A þessari há- tíð varð að hætta við suma dagskrárliði vegna þess að timaáætlun stóðst engan „Þörfin knúöi menn til sam- stöðu fyrr á öldinni en í seinni tíð hefur svo fátt ögrað þjóðerni íslendinga að flokkastjórnmálin hafa fengið meira svigrúm þótt stór- afmæli séu á ferð." SAGNIR 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.