Sagnir - 01.06.1997, Síða 7

Sagnir - 01.06.1997, Síða 7
Við það tækifæri var ákveðið að endur- skoða mannréttindakafla stjórnarskrárinn- ar í samræmi við alþjóðlegar skuldbind- ingar Islands og stofna sérstakan hátíðar- sjóð til styrktar hafrannsóknum og is- lenskri tungu.5 Það er ekki meiningin að gera lítið úr þessum samþykktum en þær verða óneitanlega nokkuð rislitlar í sam- anburði við þær sern gerðar voru 1930 og 1944. Ef til vill segir það sína sögu að ekki sé hægt að ná saman unt stærri mál á jafn miklum hátíðisdegi. Samstaðan er þá ekki meiri en svo að Alþingi samþykkir sjálfsagða hluti eins og að uppfylla alþjóð- legar skuldbindingar um mannréttinda- mál. Samt sem áður er haldið i þennan dagskrárlið og þar með er formið orðið í aðalhlutverki en ekki innihaldið. Auðvitað má segja sem svo að tvær fyrri hátíðirnar hafi verið miklu mikil- vægari og gegnt allt öðru hlutverki en hinar tvær. Gildi þjóðhátíðarinnar 1944 er augljóst og það er óhætt að segja að Alþingishátíðin 1930 hafi haft gríðarlegt áróðursgildi í lokasennu sjálfstæðisbarátt- unnar. Islendingar minntust þá 1000 ára afmælis Alþingis sem var hornsteinn ís- lenskrar stjórnskipunar á þjóðveldisöld, þeim tínta sem þeir réðu sér sjálfir. Hing- að komu erlendir gestir í boði ríkisstjórn- arinnar og á meðal þeirra var Danakon- ungur sjálfur. Fulltrúar margra erlendra ríkja ávörpuðu hátíðina og fánar þeirra ríkja voru dregnir að hún meðan fulltrú- arnir töluðu og blöktu þar ásamt þeim ís- lenska.6 Að lítt athuguðu máli mætti hugsa sér að þetta fyrirkomulag hafi ekki verið annað en sjálfsögð kurteisi við þá sem heiðruðu Island með nærveru sinni á merkum tímamótum. Það er ekki fyrr en horft er á kvikmynd Kjartans O. Bjarna- sonar um lýðveldisstofnunina 1944 að gildi þessa fyrirkontulags verður ljóst. Að sjá íslenska fánann leika í vindi við hlið þess þýska, bandaríska, kanadíska, breska, franska og margra annarra, þar á meðal danska fánans, hefur ekki svo litla þýð- ingu.7 Það hlýtur að hafa styrkt þá trú og tilfinningu að Island væri eitt af hópnum, þjóð meðal þjóða og ætti því fullan rétt á algjöru frelsi og sjálfstæði. Hátíðirnar 1930 og 1944 höfðu miklu meiri þýðingu fyrir sjálfstæðisbaráttu Islend- inga en þær sem haldnar voru 1974 og 1994. Þess vegna er munurinn á framgöngu þingheims nokkuð skiljanlegur. Þörfin knúði menn til samstöðu fyrr á öldinni en í seinni tið hefur svo fatt ögrað þjóðerni Is- lendinga að flokkastjórnmálin hafa fengið meira svigrúm þótt stórafinæli séu á ferð. Þáttur íþrótta Fimleikasýningar virðast gegna alveg sér- stöku hlutverki við stórhátíðir af þessu tagi. A Alþingishátíðinni 1930 voru sýnd- ir fimleikar bæði á öðrum og þriðja degi. Tveir flokkar kvenna sýndu svokallaðar staðæfingar þar sem allur hópurinn gerir sömu hreyfingarnar. Fyrri daginn sýndu karlmenn fimi sína, m.a. með stökki yfir kistu og bogahest, og komust flestir klakklaust frá því. Daginn eftir sýndi stór hópur karla staðæfingar.8 Við lýðveldis- stofnun var efnt til áþekkrar sýningar. Þá gengu fimleikamenn á sýningarpall í níu fylkingum, fyrir hverri þeirra fór fánaberi og á meðan lék hljómsveit Öxar við ána. Tvær sýningar til viðbótar voru fyrirhug- aðar en þeim varð að fresta vegna veð- urs.’ Um stúlkurnar sem léku listir sínar á Þingvöllum 1930 er sagt að þar hafi farið „þaulæfður og margreyndur" flokkur sem „skeik- aði hvergi". Ríkis- erfingi Svíþjóðar mun hafa fylgst grannt með sýningunni og tekið er fram að er- lendu gestirnir hafi yfirleitt verið undr- andi og hrifnir af því að Island ætti íþróttafólk sem gæti haldið svo glæsilegar sýningar."' Lýsingin frá 1944 er svipuð. Hópurinn skipaði sér í fylkingar með „föstum og fullkomnum skrefum" en það var bara byijunin á frábærri frammistöðu íþróttafólksins: „Hvergi skeikaði um minnstu hreyfingar, stjórnandinn hafði fullkonrið vald á þessum fríða hópi, er vakti óskipta aðdáun allra áhorfenda.“" Sýningarnar hafa mikið táknrænt gildi. íþróttafólkið gengur fram undir fánum og lúðrablæstri, allt eins klætt vegna þess að það er þjóðin í smækkaðri rnynd. Það myndar órofa heild eins og þjóðin, ein- huga og samhent. Skipulagið er fullkom- ið og fjöldinn lætur vel að stjórn. Þjóðin sýnir að hún er fær um að ráða sér sjálf og það er eindreginn vilji hennar allrar. A hátíðinni 1974 komu fram þrír slíkir flokkar. Þótt meðlimir hvers um sig væru allir eins klæddir og sýningarnar að mörgu leyti í anda þeirra sem fram fóru 1930 og 1944 þá var yfirbragðið allt miklu frjáls- legra. I síðasta hópnum voru litlar stúlkur með gjarðir og rauðar slæður. Með þetta flögruðu þær til og frá unt svæðið og líktu þannig eftir merki hátíðarinnar, hinum flöktandi eldi. Að lokum sameinaðist allt fimleikafólkið í einn hóp með ártalið 874 á aðra hönd en 1974 á hina.12 Sama þjóðin mann fram af manni í Islands þúsund ár og öld betur. í heild var léttleikinn í fyrirrúmi en ekki styrkur. Þjóð sem hefur verið sjálf- stæð í þrjátíu ár þarf ekki að sanna hvers hún er megnug heldur getur hún leikið sér fijáls. Ekkert af þessum toga var í hátíð- ardagskránni 1994. Islenska glíman hefur líka mikið komið við sögu Þingvallahátíða. Þegar Kristján X. Danakonungur heimsótti ísland 1921 þótti við hæfi að efna til glímukeppni á Þingvöllum líkt og gert hafði verið við konungskomur 1874 og 1907. Þetta var þjóðaríþrótt Islendinga og að sumra mati „eina merka, þjóðlega íþróttin" sem hér var stunduð. Kon- ungshjónin gáfu bikar fyrir fallegustu glímuna og svo virðist sem eini dag- skrárliðurinn fyrir utan glímuna hafi verið söngur að Lögbergi.13 Glíman var líka i sviðsljósinu á Þingvöllum 1930. Þá fékk sigurvegarinn silfurbikar úr hendi Kristjáns X. og sérstakan verðlaunagrip frá hátíðarnefndinni auk hefðbundinna sigurlauna.14 Til stóð að heyja Islands- glímu á hátíðinni 1944 en henni var frest- að vegna mikillar rigningar. Hún fór fram í Reykjavík 19.júní og þá afhenti Bene- dikt G.Waage glímubeltið líkt og fjórtán árum áður. Jafnframt afhenti Alexander Jóhannesson, formaður þjóðhátíðar- nefndar, sigurvegaranum bikar frá ríkis- stjórn Islands.'5 Þarna voru innlend stjórnvöld komin í stað konungs og það urðu þau að gera á öllum sviðum. Það hlýtur að hafa verið afar mikilvægt að hvergi sæist skarð fyrir skildi þótt Islend- ingar hefðu sagt skilið við dönsku krún- una.Að öllum líkindum hefði þessu verið eins háttað ef glíman hefði farið fram á Þingvöllum og þá verið enn áhrifameira. Gestum á þjóðhátíð 1974 var boðið upp á sýningu tólf glímumanna og einvígi þeirra tveggja sem þá þóttu fremstir í greininni. Keppnisformið var meira að segja með sama sniði og sumarið 1874 þegar tveir bestu glímumenn Islands skemmtu Kristjáni IX. með viðureign sinni. Forseti Islands afhenti sigurvegaran- um verðlaunin og veitti þeim sem beið lægri hlut viðurkenningu.16 A þessari há- tíð varð að hætta við suma dagskrárliði vegna þess að timaáætlun stóðst engan „Þörfin knúöi menn til sam- stöðu fyrr á öldinni en í seinni tíð hefur svo fátt ögrað þjóðerni íslendinga að flokkastjórnmálin hafa fengið meira svigrúm þótt stór- afmæli séu á ferð." SAGNIR 5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.