Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 7

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 7
Við það tækifæri var ákveðið að endur- skoða mannréttindakafla stjórnarskrárinn- ar í samræmi við alþjóðlegar skuldbind- ingar Islands og stofna sérstakan hátíðar- sjóð til styrktar hafrannsóknum og is- lenskri tungu.5 Það er ekki meiningin að gera lítið úr þessum samþykktum en þær verða óneitanlega nokkuð rislitlar í sam- anburði við þær sern gerðar voru 1930 og 1944. Ef til vill segir það sína sögu að ekki sé hægt að ná saman unt stærri mál á jafn miklum hátíðisdegi. Samstaðan er þá ekki meiri en svo að Alþingi samþykkir sjálfsagða hluti eins og að uppfylla alþjóð- legar skuldbindingar um mannréttinda- mál. Samt sem áður er haldið i þennan dagskrárlið og þar með er formið orðið í aðalhlutverki en ekki innihaldið. Auðvitað má segja sem svo að tvær fyrri hátíðirnar hafi verið miklu mikil- vægari og gegnt allt öðru hlutverki en hinar tvær. Gildi þjóðhátíðarinnar 1944 er augljóst og það er óhætt að segja að Alþingishátíðin 1930 hafi haft gríðarlegt áróðursgildi í lokasennu sjálfstæðisbarátt- unnar. Islendingar minntust þá 1000 ára afmælis Alþingis sem var hornsteinn ís- lenskrar stjórnskipunar á þjóðveldisöld, þeim tínta sem þeir réðu sér sjálfir. Hing- að komu erlendir gestir í boði ríkisstjórn- arinnar og á meðal þeirra var Danakon- ungur sjálfur. Fulltrúar margra erlendra ríkja ávörpuðu hátíðina og fánar þeirra ríkja voru dregnir að hún meðan fulltrú- arnir töluðu og blöktu þar ásamt þeim ís- lenska.6 Að lítt athuguðu máli mætti hugsa sér að þetta fyrirkomulag hafi ekki verið annað en sjálfsögð kurteisi við þá sem heiðruðu Island með nærveru sinni á merkum tímamótum. Það er ekki fyrr en horft er á kvikmynd Kjartans O. Bjarna- sonar um lýðveldisstofnunina 1944 að gildi þessa fyrirkontulags verður ljóst. Að sjá íslenska fánann leika í vindi við hlið þess þýska, bandaríska, kanadíska, breska, franska og margra annarra, þar á meðal danska fánans, hefur ekki svo litla þýð- ingu.7 Það hlýtur að hafa styrkt þá trú og tilfinningu að Island væri eitt af hópnum, þjóð meðal þjóða og ætti því fullan rétt á algjöru frelsi og sjálfstæði. Hátíðirnar 1930 og 1944 höfðu miklu meiri þýðingu fyrir sjálfstæðisbaráttu Islend- inga en þær sem haldnar voru 1974 og 1994. Þess vegna er munurinn á framgöngu þingheims nokkuð skiljanlegur. Þörfin knúði menn til samstöðu fyrr á öldinni en í seinni tið hefur svo fatt ögrað þjóðerni Is- lendinga að flokkastjórnmálin hafa fengið meira svigrúm þótt stórafinæli séu á ferð. Þáttur íþrótta Fimleikasýningar virðast gegna alveg sér- stöku hlutverki við stórhátíðir af þessu tagi. A Alþingishátíðinni 1930 voru sýnd- ir fimleikar bæði á öðrum og þriðja degi. Tveir flokkar kvenna sýndu svokallaðar staðæfingar þar sem allur hópurinn gerir sömu hreyfingarnar. Fyrri daginn sýndu karlmenn fimi sína, m.a. með stökki yfir kistu og bogahest, og komust flestir klakklaust frá því. Daginn eftir sýndi stór hópur karla staðæfingar.8 Við lýðveldis- stofnun var efnt til áþekkrar sýningar. Þá gengu fimleikamenn á sýningarpall í níu fylkingum, fyrir hverri þeirra fór fánaberi og á meðan lék hljómsveit Öxar við ána. Tvær sýningar til viðbótar voru fyrirhug- aðar en þeim varð að fresta vegna veð- urs.’ Um stúlkurnar sem léku listir sínar á Þingvöllum 1930 er sagt að þar hafi farið „þaulæfður og margreyndur" flokkur sem „skeik- aði hvergi". Ríkis- erfingi Svíþjóðar mun hafa fylgst grannt með sýningunni og tekið er fram að er- lendu gestirnir hafi yfirleitt verið undr- andi og hrifnir af því að Island ætti íþróttafólk sem gæti haldið svo glæsilegar sýningar."' Lýsingin frá 1944 er svipuð. Hópurinn skipaði sér í fylkingar með „föstum og fullkomnum skrefum" en það var bara byijunin á frábærri frammistöðu íþróttafólksins: „Hvergi skeikaði um minnstu hreyfingar, stjórnandinn hafði fullkonrið vald á þessum fríða hópi, er vakti óskipta aðdáun allra áhorfenda.“" Sýningarnar hafa mikið táknrænt gildi. íþróttafólkið gengur fram undir fánum og lúðrablæstri, allt eins klætt vegna þess að það er þjóðin í smækkaðri rnynd. Það myndar órofa heild eins og þjóðin, ein- huga og samhent. Skipulagið er fullkom- ið og fjöldinn lætur vel að stjórn. Þjóðin sýnir að hún er fær um að ráða sér sjálf og það er eindreginn vilji hennar allrar. A hátíðinni 1974 komu fram þrír slíkir flokkar. Þótt meðlimir hvers um sig væru allir eins klæddir og sýningarnar að mörgu leyti í anda þeirra sem fram fóru 1930 og 1944 þá var yfirbragðið allt miklu frjáls- legra. I síðasta hópnum voru litlar stúlkur með gjarðir og rauðar slæður. Með þetta flögruðu þær til og frá unt svæðið og líktu þannig eftir merki hátíðarinnar, hinum flöktandi eldi. Að lokum sameinaðist allt fimleikafólkið í einn hóp með ártalið 874 á aðra hönd en 1974 á hina.12 Sama þjóðin mann fram af manni í Islands þúsund ár og öld betur. í heild var léttleikinn í fyrirrúmi en ekki styrkur. Þjóð sem hefur verið sjálf- stæð í þrjátíu ár þarf ekki að sanna hvers hún er megnug heldur getur hún leikið sér fijáls. Ekkert af þessum toga var í hátíð- ardagskránni 1994. Islenska glíman hefur líka mikið komið við sögu Þingvallahátíða. Þegar Kristján X. Danakonungur heimsótti ísland 1921 þótti við hæfi að efna til glímukeppni á Þingvöllum líkt og gert hafði verið við konungskomur 1874 og 1907. Þetta var þjóðaríþrótt Islendinga og að sumra mati „eina merka, þjóðlega íþróttin" sem hér var stunduð. Kon- ungshjónin gáfu bikar fyrir fallegustu glímuna og svo virðist sem eini dag- skrárliðurinn fyrir utan glímuna hafi verið söngur að Lögbergi.13 Glíman var líka i sviðsljósinu á Þingvöllum 1930. Þá fékk sigurvegarinn silfurbikar úr hendi Kristjáns X. og sérstakan verðlaunagrip frá hátíðarnefndinni auk hefðbundinna sigurlauna.14 Til stóð að heyja Islands- glímu á hátíðinni 1944 en henni var frest- að vegna mikillar rigningar. Hún fór fram í Reykjavík 19.júní og þá afhenti Bene- dikt G.Waage glímubeltið líkt og fjórtán árum áður. Jafnframt afhenti Alexander Jóhannesson, formaður þjóðhátíðar- nefndar, sigurvegaranum bikar frá ríkis- stjórn Islands.'5 Þarna voru innlend stjórnvöld komin í stað konungs og það urðu þau að gera á öllum sviðum. Það hlýtur að hafa verið afar mikilvægt að hvergi sæist skarð fyrir skildi þótt Islend- ingar hefðu sagt skilið við dönsku krún- una.Að öllum líkindum hefði þessu verið eins háttað ef glíman hefði farið fram á Þingvöllum og þá verið enn áhrifameira. Gestum á þjóðhátíð 1974 var boðið upp á sýningu tólf glímumanna og einvígi þeirra tveggja sem þá þóttu fremstir í greininni. Keppnisformið var meira að segja með sama sniði og sumarið 1874 þegar tveir bestu glímumenn Islands skemmtu Kristjáni IX. með viðureign sinni. Forseti Islands afhenti sigurvegaran- um verðlaunin og veitti þeim sem beið lægri hlut viðurkenningu.16 A þessari há- tíð varð að hætta við suma dagskrárliði vegna þess að timaáætlun stóðst engan „Þörfin knúöi menn til sam- stöðu fyrr á öldinni en í seinni tíð hefur svo fátt ögrað þjóðerni íslendinga að flokkastjórnmálin hafa fengið meira svigrúm þótt stór- afmæli séu á ferð." SAGNIR 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.