Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 10

Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 10
Ernest Renans frá 1882, að tilurð og tilvist þjóða byggist að stórum hluta á því að falsa sögu sína með þvi að gleyma vissum hluta hennar. Að mati Renans geta rannsóknir í sagnfræði beinlínis ógnað þjóðerninu með því að dusta rykið af þeirri staðreynd að uppbygging allra pólitískra kerfa styðst við ofbeldi.38 r A helgum stað Ef leita á skýringa á því af hverju Islend- ingar sættu sig við þá mynd sem dregin var upp af landi og þjóð á margumræddri hátíð þá gegnir staðarvalið þar sennilega lykilhlutverki. Þingvellir eru helgur stað- ur, fullkomið þjóðartákn og hafa engin tengsl við deilur og flokkadrætti í hugum nútíma Islendinga.39 Það er ekki nóg með að þar sé fallegt um að litast heldur er öll náttúra staðarins, eins og Vigdís Finn- bogadóttir orðaði það, „samofin við- burðaríkri sögu og hugurinn leitar til fólksins sem áður byggði landið .. ,“4" Þess háttar minningareitir eru fyrirbæri sem vert er að skoða. Líkt og Renan benti á fyrir meira en hundrað árum hafa ríki tilhneigingu til að koma sér upp op- inberri sögu sem sameinar þegnana. Fólk sem á sameiginlegar minningar er líklegra til að finna til samkenndar en ella. Loka- punkturinn er að sagan og minningar fólksins renni saman í eitt. Annar franskur sagnfræðingur, Pierre Nora, hefur sýnt fram á að sú eining sé á hröðu undan- haldi, a.m.k. í Frakklandi fyrir tilstilli gagnrýninnar sagnfræði. Ástæðuna telur hann vera þá að fólk líti á þjóðernislega sérstöðu sem sjálfsagt mál. Þjóðernið þarf þá ekki lengur að styðjast við innrætingu opinberrar söguskoðunar, sagnfræðin verður að félagsvísindagrein og minning- arnar einkamál hvers og eins.41 Sérstaða íslensks þjóðernis virtist ekki dregin í efa á lýðveldishátíðinni 1994 og gildir þá einu hvort litið er til ræðuhalda helstu ráðamanna þjóðarinnar42 eða þeirra tugþúsunda Islendinga sem ákváðu að skunda á Þingvöll, sinn „fremsta þjóð- minningastað“.43 Nora telur að slíkir stað- ir minninga, eða lieux de mémoire, verði til þegar minningarnar sjálfar glatast sökum þess að framtíðin verður fólki mun hug- stæðari en fortíðin. Það hættir þá að muna hið liðna en setur traust sitt í þeirn efnum á fyrirbæri eins og söfn, hátíðir og minnismerki. Með því er í raun verið að hlutgera söguna, að búa til tákn (lieux de mémoire). Slíkt verður ekki lengur til af sjálfu sér, það er sjaldgæft að eitthvað ger- ist sem verður til þess að styrkja þjóðern- isvitundina og minna þjóðina á að saman eigi hún eitthvað alveg sérstakt. Þess vegna þarf að setja á fót söfn, halda hátíð- ir og reisa minnismerki.44 Drifkrafturinn er sagan sjálf vegna þess að hún ögrar minningunum. Gagnrýnin sagnfræði rænir tákn og staði yfirleitt þessu sérstaka gildi, hún vinnur úr þeim í stað þess að tigna þau.45 Þetta má auð- veldlega heimfæra upp á Þingvelli eins og þeir eru í hugum landsmanna. Að vera minntur á það að þar hafi Islendingar sjálfir dæmt landa sína til drekkinga og hálshöggninga hlýtur að vera ákaflega óþægilegt, ekki síst ef þangað er komið til að upplifa þjóðernistilfinningu. Með hliðsjón af samsetningu dagskrár- innar og þeinr málum sem Alþingi tók fyrir í tilefni dagsins er greinilegt að það er engin sérstök þjóðarvitund eða ein- hugur sem rekur Islendinga dagsins í dag til að halda upp á tímamót af þessu tagi. Hátíðin var þegar allt kemur til alls frem- ur innantóm sýning þar sem umgjörðin skipti mestu. Það þarf því ekki að koma á óvart að einhverjir gestanna sem líka höfðu verið á völlunum fimmtíu árum fyrr létu þau orð falla að þá hefði fólk komið „með eitthvað í hjartanu".46 Helgi Þingvalla sem þjóðartákns nrá vel ráða af atburðum á afmælishátíðinni 1974. Á meðan á ræðuhöldum stóð stilltu nokkrir ungir herstöðvaandstæð- ingar sér upp á barmi Almannagjár og flögguðu borðum með slagorðinu: „Is- land úr NATO - Herinn burt!“ Lög- regla var fengin til að fjarlægja menn og borða við mikinn fognuð mannfjöldans niðri á völlunum.47 Þessi baráttuaðferð virtist því ekki njóta mikillar hylli. Indriði G. Þorsteinsson, framkvæmda- stjóri þjóðhátíðarnefndar, skýrði síðar frá því að „daginn áður eða kvöldið fyrir hátíðina" hefði hann komist á snoðir urn að Fylkingin myndi ef til vill standa fyrir einhverjum aðgerðum. Indriði sagðist hafa ekið til Reykjavíkur og haft samband við einn ráðherrann í ríkisstjórninni, Magnús Kjartansson, og beðið hann að reyna að koma í veg fyrir þetta, þar sem það samrýmdist ekki hátíðahaldinu. Ráðherrann hafi sagst skyldu reyna það, en ekki geta treyst á, að hann gæti komið í veg fyrir þetta. Þá sagði fram- kvæmdastjórinn, að hann hefði rætt málið við lögregluyfirvöld, áður en hann fór til Reykjavíkur. Um það hefði verið rætt, að á meðan á hátíðinni stæði, mundu slíkar aðgerðir ekki sam- rýmast hátíðahaldinu.48 Þetta tiltæki hefur greinilega þótt van- helgun á merkum sögustað gullaldar Is- lendinga. Trúlega hefðu menn líka ein- hvern tíma verið teknir úr umferð fyrir að syngja Maistjörnuna fullum hálsi á Þingvallahátíð en gleymskan hefur séð til þess að slíkt skiptir engu máli i dag. Frá síldarplanimi „Sigló ‘61", Lýðvcldisafma'lid 1994 bar þess merki að lagt liefði verið upp með að Itafa skemmtanagUdi að leiðarljósi og áliyggjur af söguvitimd griiimskólabariia virtust löngu glcymdar. 8 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.