Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 10

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 10
Ernest Renans frá 1882, að tilurð og tilvist þjóða byggist að stórum hluta á því að falsa sögu sína með þvi að gleyma vissum hluta hennar. Að mati Renans geta rannsóknir í sagnfræði beinlínis ógnað þjóðerninu með því að dusta rykið af þeirri staðreynd að uppbygging allra pólitískra kerfa styðst við ofbeldi.38 r A helgum stað Ef leita á skýringa á því af hverju Islend- ingar sættu sig við þá mynd sem dregin var upp af landi og þjóð á margumræddri hátíð þá gegnir staðarvalið þar sennilega lykilhlutverki. Þingvellir eru helgur stað- ur, fullkomið þjóðartákn og hafa engin tengsl við deilur og flokkadrætti í hugum nútíma Islendinga.39 Það er ekki nóg með að þar sé fallegt um að litast heldur er öll náttúra staðarins, eins og Vigdís Finn- bogadóttir orðaði það, „samofin við- burðaríkri sögu og hugurinn leitar til fólksins sem áður byggði landið .. ,“4" Þess háttar minningareitir eru fyrirbæri sem vert er að skoða. Líkt og Renan benti á fyrir meira en hundrað árum hafa ríki tilhneigingu til að koma sér upp op- inberri sögu sem sameinar þegnana. Fólk sem á sameiginlegar minningar er líklegra til að finna til samkenndar en ella. Loka- punkturinn er að sagan og minningar fólksins renni saman í eitt. Annar franskur sagnfræðingur, Pierre Nora, hefur sýnt fram á að sú eining sé á hröðu undan- haldi, a.m.k. í Frakklandi fyrir tilstilli gagnrýninnar sagnfræði. Ástæðuna telur hann vera þá að fólk líti á þjóðernislega sérstöðu sem sjálfsagt mál. Þjóðernið þarf þá ekki lengur að styðjast við innrætingu opinberrar söguskoðunar, sagnfræðin verður að félagsvísindagrein og minning- arnar einkamál hvers og eins.41 Sérstaða íslensks þjóðernis virtist ekki dregin í efa á lýðveldishátíðinni 1994 og gildir þá einu hvort litið er til ræðuhalda helstu ráðamanna þjóðarinnar42 eða þeirra tugþúsunda Islendinga sem ákváðu að skunda á Þingvöll, sinn „fremsta þjóð- minningastað“.43 Nora telur að slíkir stað- ir minninga, eða lieux de mémoire, verði til þegar minningarnar sjálfar glatast sökum þess að framtíðin verður fólki mun hug- stæðari en fortíðin. Það hættir þá að muna hið liðna en setur traust sitt í þeirn efnum á fyrirbæri eins og söfn, hátíðir og minnismerki. Með því er í raun verið að hlutgera söguna, að búa til tákn (lieux de mémoire). Slíkt verður ekki lengur til af sjálfu sér, það er sjaldgæft að eitthvað ger- ist sem verður til þess að styrkja þjóðern- isvitundina og minna þjóðina á að saman eigi hún eitthvað alveg sérstakt. Þess vegna þarf að setja á fót söfn, halda hátíð- ir og reisa minnismerki.44 Drifkrafturinn er sagan sjálf vegna þess að hún ögrar minningunum. Gagnrýnin sagnfræði rænir tákn og staði yfirleitt þessu sérstaka gildi, hún vinnur úr þeim í stað þess að tigna þau.45 Þetta má auð- veldlega heimfæra upp á Þingvelli eins og þeir eru í hugum landsmanna. Að vera minntur á það að þar hafi Islendingar sjálfir dæmt landa sína til drekkinga og hálshöggninga hlýtur að vera ákaflega óþægilegt, ekki síst ef þangað er komið til að upplifa þjóðernistilfinningu. Með hliðsjón af samsetningu dagskrár- innar og þeinr málum sem Alþingi tók fyrir í tilefni dagsins er greinilegt að það er engin sérstök þjóðarvitund eða ein- hugur sem rekur Islendinga dagsins í dag til að halda upp á tímamót af þessu tagi. Hátíðin var þegar allt kemur til alls frem- ur innantóm sýning þar sem umgjörðin skipti mestu. Það þarf því ekki að koma á óvart að einhverjir gestanna sem líka höfðu verið á völlunum fimmtíu árum fyrr létu þau orð falla að þá hefði fólk komið „með eitthvað í hjartanu".46 Helgi Þingvalla sem þjóðartákns nrá vel ráða af atburðum á afmælishátíðinni 1974. Á meðan á ræðuhöldum stóð stilltu nokkrir ungir herstöðvaandstæð- ingar sér upp á barmi Almannagjár og flögguðu borðum með slagorðinu: „Is- land úr NATO - Herinn burt!“ Lög- regla var fengin til að fjarlægja menn og borða við mikinn fognuð mannfjöldans niðri á völlunum.47 Þessi baráttuaðferð virtist því ekki njóta mikillar hylli. Indriði G. Þorsteinsson, framkvæmda- stjóri þjóðhátíðarnefndar, skýrði síðar frá því að „daginn áður eða kvöldið fyrir hátíðina" hefði hann komist á snoðir urn að Fylkingin myndi ef til vill standa fyrir einhverjum aðgerðum. Indriði sagðist hafa ekið til Reykjavíkur og haft samband við einn ráðherrann í ríkisstjórninni, Magnús Kjartansson, og beðið hann að reyna að koma í veg fyrir þetta, þar sem það samrýmdist ekki hátíðahaldinu. Ráðherrann hafi sagst skyldu reyna það, en ekki geta treyst á, að hann gæti komið í veg fyrir þetta. Þá sagði fram- kvæmdastjórinn, að hann hefði rætt málið við lögregluyfirvöld, áður en hann fór til Reykjavíkur. Um það hefði verið rætt, að á meðan á hátíðinni stæði, mundu slíkar aðgerðir ekki sam- rýmast hátíðahaldinu.48 Þetta tiltæki hefur greinilega þótt van- helgun á merkum sögustað gullaldar Is- lendinga. Trúlega hefðu menn líka ein- hvern tíma verið teknir úr umferð fyrir að syngja Maistjörnuna fullum hálsi á Þingvallahátíð en gleymskan hefur séð til þess að slíkt skiptir engu máli i dag. Frá síldarplanimi „Sigló ‘61", Lýðvcldisafma'lid 1994 bar þess merki að lagt liefði verið upp með að Itafa skemmtanagUdi að leiðarljósi og áliyggjur af söguvitimd griiimskólabariia virtust löngu glcymdar. 8 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.