Sagnir - 01.06.1997, Page 11

Sagnir - 01.06.1997, Page 11
Glæður minninganna Þjóðin á Þingvöllum 17.júní 1994 upp- lifði nú stund samstöðu og samheldni sem virtist hafa komið henni gjörsam- lega í opna skjöldu en skildi hana til fulls og varðveitti hana í hjarta sínu sem eftir var dags og um ókomin ár.J’ Ef þessi spá Ingólfs Margeirssonar rætist er óhætt að segja að megintakmarkinu með öllum herlegheitunum hafi verið náð, að láta Islendinga fmna fyrir því að þeir væru þjóð og muna það. Slíkir at- burðir taka oft á sig talsverðan ljóma og alveg sérstakar myndir í minningunni. Í bók sem var tekin saman af Magnúsi Jónssyni nokkrum árum eftir Alþingishá- tíðina og kom út 1943 er frásögn af því þegar dönsku konungshjónin og Gústaf Adolf, ríkisarfi Sviþjóðar, stigu á land í Reykjavík 25.júní 1930. Forsætisráðherra tók ásamt fleirum á móti þeim Kristjáni X. og Alexandrínu drottningu hans. Þegar þeirri móttöku var lokið kom Gústaf Adolf að bryggjunni og í bókinni segir að forsætisráðherra hafi tekið á móti hon- um.5(l Þetta er ekki allskostar rétt eins og sést af kvikmynd Lofts Guðmundssonar. Það voru nefnilega konungshjónin sem tóku á móti sænska ríkisarfanum enda var Kristján X. þá enn þjóðhöfðingi Islend- inga.51 Ekki er ástæða til að ætla að hér sé um meðvitaða sögufolsun að ræða. Þetta atriði er hins vegar mikilvæg vísbending um það hvernig íslendingar mundu — eða vildu muna — atburðarásina nokkrum ár- um síðar. Trúlega fannst mönnum þegar frá leið og hillti undir lýðveldisstofnun að svona hlyti þetta að hafa verið, Islending- ar hefðu sjálfir tekið á móti sínum gest- um. Fyrir þjóðhátíðina 1944 var ákveðið að láta kvikmynda bæði þingfundinn og há- tíðahöldin „svo að atburðir þessir geymd- ust í myndum, eins nákvæmlega og unnt væri.“52 Kjartan Ó. Bjarnason tók það verk að sér og hafði fjóra aðra kvik- myndatökumenn sér til aðstoðar svo hægt vasri að festa sem mest á filmu og frá mis- munandi sjónarhornum. Gert var ráð fyr- tr stuttum inngangi með fallegum lands- lagsmyndum og svipmyndum úr atvinnu- lífi þjóðarinnar.53 í samræmi við þetta fá ahorfendur að vita strax í upphafi að þjóðhátíðarnefnd hafi samið texta og skipulagt myndina.54 Þessi kvikmynd Kjartans er býsna listi- lega gerð og auðvelt að verða fyrir nokkrum hughrifum þegar horft er á hana. Landslagsmyndirnar í upphafi, sem eru líklega um tíundi hluti verksins, eru í senn glæsilegar og táknrænar. Dæmi um það er kletturinn sem stendur upp úr brimlöðrinu, barinn af hvítfyssandi öld- um.55 Hann lætur sig ekki frekar en sú þjóð sem allan þann tíma sem hún laut er- lendu valdi þráði „að endurheimta fullt frelsi og sjálfsforræði.““ Smám saman birt- ist fólkið í töfrandi náttúrunni með reið- skjóta sína og bústaði. Allt fellur það vel að fóstuijörðinni og myndskeiðið undirstrik- ar gott samband lands og þjóðar.57 Það er myndarlegur athafnablær yfir þeirri sömu þjóð þar sem hún sinnir hin- um ýmsu störfum. Það þarf að rýja féð, smala því í réttir og heyja handa búsmal- anum. Bóndinn stýrir hestasláttuvélinni um túnið og dóttir hans heldur keik um stjórntaumana á múgavélinni.58 Vissulega er bara verið að sýna hlutina eins og þeir voru í dagsins önn en hversdagsleikinn fær alveg sérstakan annríkissvip þegar skeytt er saman verkum sem voru alls ekki unnin á sama árstíma. Þessi starfsemisandi styrkist enn þar sem menn hamast við síldveiðar, dytta að bát- uin, skipa upp timbri og leggja vegi. Og það er greinilega hugað vel að öðrum þáttum þjóðlífsins, börnin una sér vel á öruggum leikvöllum og fólkið nýtur frið- sældar á göngu urn glæsilega lystigarða.59 Þetta er dugleg þjóð sem býr að traustu atvinnulífi, hlúir að einstaklingunum og leggur rækt við sjálfa sig. Hún hefur sýnt að hún getur staðið á eigin fótum og verðskuldar því fullkomið sjálfstæði. Þegar sá áfangi náðist var auðvitað enginn dumbungur í hugum Islendinga og bersýnilega vildu framleiðendur kvik- myndarinnar leggja sitt af mörkum til að minningin um þau tímamót yrði sem björtust. Þar sem sagt er frá ákvörðunum Alþingis í Reykjavík ló.júní um stofnun lýðveldis að Lögbergi sjást Þingvellir skarta sínu fegursta í blíðskaparveðri." Eins og sést á myndum frá völlunum þann ló.júni þegar fólk var að koma sér fyrir þá var veðurútlitið öllu drungalegra. Það sama var uppi á teningnum daginn eftir eins og snjóföl á regnhlífum hátíðar- gesta ber glöggt vitni um“ Hafi einhverjum þótt veðrið skyggja á gleðina má örugglega segja það sama um það hvernig ástatt var fyrir Dönum sem máttu lúta stjórn nasista á þessum tíma. Mörgum hefur því létt þegar lesið var heillaskeyti frá Kristjáni X., mannfjöldinn fagnaði því innilega og í kvikmynd Ósk- ars Gíslasonar má heyra hvernig húrra- hrópin glumdu um vellina.62 Það er áber- andi hversu illa þessi fagnaðarlæti skila sér i mynd Kjartans Ó. Bjarnasonar. Þar heyrist mikið lófaklapp en engin húrra- hróp.',3Vissulega má hugsa sér að ekki hafi öllum þótt ástæða til að hampa því að daginn sem Islendingar sögðu sig úr lög- um við krúnuna hafi þeir hyllt Danakon- ung - og það kannski miklu kröftuglegar en í Kópavogi 1662. Það sem mælir á móti því að dregið sé vísvitandi úr við- brögðununr er að frá þeim er skilmerki- lega sagt í bók um hátíðina sem skrifuð var af þeim sömu og skipulögðu kvik- mynd Kjartans."1 Um þjóðhátíðina 1974 eru engar heimildir til sem gefa færi á miklum sam- anburði við útsendingu Sjónvarpsins frá Þingvöllum. Það er erfitt að spá nokkru um það hvernig Islendingar koma til með að muna þá hátið og lýðveldisafmælið 1994.Trúlega gerir hver og einn sem á annað borð komst á síðarnefndu hátíðina sína samantekt með tímanum. Sjónvarpið gerði eina slika samdægurs til sýningar strax að kvöldi þjóðhátíðardagsins og þar af leiðandi er hún unnin á mjög skömmum tíma. Væntanlega var henni ætlað að gefa þeim sem ekki höfðu fylgst með útsendingunni yfir daginn hugmynd um hvað þá hefði farið fram. Þess vegna segir hún sína sögu og full ástæða er til að nefna nokkur dæmi um efnistökin. Ur hátíðardagskránni gat að líta nokkur lög í flutningi Þúsund barna kórsins, fólk úr þjóðdansafélaginu að sýna lancers og flutning Þjóðleikhússins á upphafs- og lokaköflum úr íslandsklukkunni eftir Hall- dór Laxness.65 Þá voru sýnd valin atriði úr fjölsýningunni; brúardansinn, síldarævin- týrið og Möllers-æfmgarnar í Flosagjá ásamt sýnishorni afþví hvernig Þórberg- ur Þórðarson iðkaði þá list allsnakinn i eina tíð.66 Sauðavöluspámaðurinn og tví- „Með hliðsjón af samsetn- ingu dagskrárinnar og þeim málum sem Alþingi tók fyrir í tilefni dagsins er greinilegt að það er engin sérstök þjóðarvitund eða einhugur sem rekur íslendinga dags- ins í dag til að halda upp á tímamót af þessu tagi." SAGNIR 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.