Sagnir - 01.06.1997, Síða 12

Sagnir - 01.06.1997, Síða 12
farar Kjarvals fengu Hka að fljóta með.1’7 Einnig voru sýnd nokkur viðtöl; við for- menn þáverandi stjórnarflokka og konur þeirra, tvær systur sem voru á Þingvöllum 17.júní 1944 og mæðgur sem báðar áttu afmæli þennan merka dag.'’8 Samantekt- inni lauk á mannlífsmyndum frá völlun- um í hringiðu hátíðarinnar/’9 hversdagsleikinn fær alveg sérstakan annríkissvip þegar skeytt er saman verk- um sem voru alls ekki unnin á sama árstíma." Um einstaka þætti í þessari samantekt verður hver að dæma fyrir sig en þegar á heildina er litið er jafnvel eftirtektarverð- ara hvað var ekki tekið með. Fyrir utan at- höfnina við Drekkingarhyl er full ástæða til að nefna viðtal við Þór Whitehead sagnfræðing, um aðdraganda þess að sögu- þjóðin stofnaði lýðveldi.70 Enginn af pistl- um sex listamanna, sem allir reyndu að skyggnast undir fánaborgina og velta fyrir sér áleitnum spurningum, komst að í þessu yfirliti. Sem dæmi má nefna pistil dr. Gunna sem fannst Island besta land í heimi þangað til hann sá ömmu sína og afa róta í ruslatunnum undir blaktandi fán- um.71 Ekki þarf að fara mörgum orðum um það hversu truflandi slík orð verka á alla hátíðarstemningu. Þá er ólíkt hentugra að styðjast við söngva, dans og síldarplan. Samt sem áður er ekkert víst að pistlun- um hafi verið sleppt afþví að einhver hafi séð í þeim sundurlyndisfjandann. Onnur skýring og ekki ólíklegri er að þeir hafi einfaldlega ekki verið nógu skemmtilegir. I þeim var bryddað upp á því sem skorti i afmælisfagnaðinum, nefnilega alvarlegri umræðu. Sennilega slæddist hin alþjóða- hyggjufulla Maístjama með þar vegna þess að lagið þykir svo fallegt að það hefur ver- ið tekið í sátt. Það er orðið almennings- eign og þar með meiningarlítið sönglag. Þjóðin hefur gert það að sínu. Söguskoðun í tengslum við þjoðhátíðir Hvort sem konungshyllingin 1944 var ritskoðuð við gerð kvikmyndar Kjartans O. Bjarnasonar eða ekki er varla ofmælt að sú mynd beri þess merki að henni hafi verið ætlað að varðveita hita sjálfstæðis- baráttunnar og kveikja neista í brjóstum þeirra sem ekki kynntust henni af eigin raun.Jón J.Aðils, fyrsti sagnfræðikennar- inn við Háskóla íslands, var ekki i nein- um vafa um gildi þeirra markmiða i sagnaritun enda taldi hann að þjóðernis- tilfmningin væri sterkust og göfugust, af því að hún er sú tilfmning, sem á sér dýpstar rætur í þjóðareðlinu. En hvað er þá þessi þjóð- ernistilfmning, sem hefur borið oss uppi og bjargað oss úr hættunum? Þjóðernistilfinningin er í raun og veru ekki annað en ræktarsemi, - ræktar- semi við fortíð og endurminningar þjóðarinnar.72 Þetta fellur fullkomlega að kenningum Renans um viðhafnarsögu og mikilvægi sameiginlegra minninga til að viðhalda þjóðerni. Þessari stefnu var fylgt sam- viskusamlega í íslenskum skólum um langa hríð, ekki síst með kennslubók í Is- landssögu eftirjónasjónsson frá Hriflu og sú innræting „mótaði sjálfsímynd íslend- inga í hartnær þrjá áratugi eftir að fullt sjálfstæði var fengið.“73 Eðlilega hrikti í þeim stoðum eins og öðrum í umróti áranna um og eftir 1970 þegar flest sem kallast gat rikjandi var dregið í efa. Vinstrisinnaðir stúdentar fengu nóg af íslenskri þjóðernishyggju 1974 því frá þeirra sjónarhóli vall þjóðremban [þá] yfir landslýð í tilefni af 1100 ára afmæli Islandsbyggðar, og ráðamenn og fjölmiðlar klifuðu á þjóð- sagnakenndum klisjum um fortíð Is- lendinga, þeim klisjum sem við erum öll alin upp við. ... [Þ]á kom Megas i fyrsta sinn fram fyrir stóran hóp með rokkhljómsveit á bak við sig — og tætti í sig klisj- urnar um Jón Sigurðsson ogjónas Hallgrímsson.74 Þrátt fyrir að róttækt fólk hafi fundið til velgju yfir öllum þeim klisjum verður ekki annað séð en þjóðernishyggjan hafi birst með mun hógværari hætti á sjálfri þjóðhátíðinni á Þingvöllum 1974 en hin- um þremur sem hér eru til umfjöllunar. Auðvitað snerist hún líka urn tilteknar minningar, að þessu sinni landnámið, en þá var í brennidepli þjóðarátak í land- græðslu til að greiða skuld þjóðarinnar við fósturjörðina. Þegar á heildina er litið hefur hún á sér meiri blæ föðurlandsástar en þjóðernishyggju. Hátíðarræða þáverandi forseta, Kristj- áns Eldjárns, er að stórum hluta sögulegt yfirlit í minningu landnámsins en hana einkennir samt einhver ferskleiki, einhver ný sýn á söguna.Til dæmis sagði Kristján að rnenn í nágrannalöndunum hefðu þurft að bíða eftir mjög óskáldlegum hlut áður en þeir gátu siglt nógu langt til að finna Island, sterkum kili og stóru segli, og bað fólk líka að minnast þess í öllum hátíðleikanum að það væri mesta afrek forfeðranna að hafa lifað af í þessu kalda landi.75 I ræðum fulltrúa þingflokkanna var rík áhersla á nauðsyn þess að snúa vörn í sókn í landgræðslumálum og þar að auki ekki laust við óm af umræðu hippatíma- bilsins. Ragnar Arnalds minnti á þá ógn sem steðjaði að mannkyninu, þverrandi auðlindir og aukna mengun: „Þessum háska verður því aðeins afstýrt, að þjóðir heimsins taki höndum saman og spari ekkert til, jafnvel breyti lífsvenjum sín- um.“76 Benedikt Gröndal tók í sama streng og spurði: „Er ekki kominn tími til þess að draga úr kröfunum um meiri lífs- þægindi, en auka leitina að betra lífi?“77 Ræðurnar voru vissulega ekki gersneydd- ar allri þjóðernishyggju en einn fulltrú- anna fimm, Þórarinn Þórarinsson, skar sig samt mjög úr með því að tala um þá „réttmætu kröfu ... að Island verði aðeins fyrir íslendinga."78 Annað sem vekur athygli þegar horft er á upptöku frá þess- um hátíðahöldum er að þar er ekki mikið um konur á íslenskum búning- um. Þvi miður eru flestar hópmyndir frá Alþingishátíðinni 1930 teknar úr mik- illi fjarlægð. Þó nokkuð virðist hafa verið um að konur klæddust þjóðbúning- um við það tækifæri.79 Varla var nokkur kona á þjóðbúningi á lýðveldisdaginn 1944 enda veðrið þannig að flestir voru í skjólgóðum flikum, bæði karlar og konur. Það viðraði öllu skár á hátíðahöldin í Reykjavík daginn eftir en á þjóðbúning- um sjást nær eingöngu litlar stúlkur og rosknar konur.811 Þetta kann að segja eitt- hvað um tískuna á þessum tíma og að ungar konur hafa ef til vill einfaldlega ekki viljað klæðast þess háttar búningum á stríðsárunum. Á lýðveldisafmælinu 1994 „Sem dæmi má nefna pistil dr. Gunna sem fannst ísland besta land í heimi þangað til hann sá ömmu sína og afa róta í ruslatunnum undir blaktandi fánum." 10 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.