Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 12

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 12
farar Kjarvals fengu Hka að fljóta með.1’7 Einnig voru sýnd nokkur viðtöl; við for- menn þáverandi stjórnarflokka og konur þeirra, tvær systur sem voru á Þingvöllum 17.júní 1944 og mæðgur sem báðar áttu afmæli þennan merka dag.'’8 Samantekt- inni lauk á mannlífsmyndum frá völlun- um í hringiðu hátíðarinnar/’9 hversdagsleikinn fær alveg sérstakan annríkissvip þegar skeytt er saman verk- um sem voru alls ekki unnin á sama árstíma." Um einstaka þætti í þessari samantekt verður hver að dæma fyrir sig en þegar á heildina er litið er jafnvel eftirtektarverð- ara hvað var ekki tekið með. Fyrir utan at- höfnina við Drekkingarhyl er full ástæða til að nefna viðtal við Þór Whitehead sagnfræðing, um aðdraganda þess að sögu- þjóðin stofnaði lýðveldi.70 Enginn af pistl- um sex listamanna, sem allir reyndu að skyggnast undir fánaborgina og velta fyrir sér áleitnum spurningum, komst að í þessu yfirliti. Sem dæmi má nefna pistil dr. Gunna sem fannst Island besta land í heimi þangað til hann sá ömmu sína og afa róta í ruslatunnum undir blaktandi fán- um.71 Ekki þarf að fara mörgum orðum um það hversu truflandi slík orð verka á alla hátíðarstemningu. Þá er ólíkt hentugra að styðjast við söngva, dans og síldarplan. Samt sem áður er ekkert víst að pistlun- um hafi verið sleppt afþví að einhver hafi séð í þeim sundurlyndisfjandann. Onnur skýring og ekki ólíklegri er að þeir hafi einfaldlega ekki verið nógu skemmtilegir. I þeim var bryddað upp á því sem skorti i afmælisfagnaðinum, nefnilega alvarlegri umræðu. Sennilega slæddist hin alþjóða- hyggjufulla Maístjama með þar vegna þess að lagið þykir svo fallegt að það hefur ver- ið tekið í sátt. Það er orðið almennings- eign og þar með meiningarlítið sönglag. Þjóðin hefur gert það að sínu. Söguskoðun í tengslum við þjoðhátíðir Hvort sem konungshyllingin 1944 var ritskoðuð við gerð kvikmyndar Kjartans O. Bjarnasonar eða ekki er varla ofmælt að sú mynd beri þess merki að henni hafi verið ætlað að varðveita hita sjálfstæðis- baráttunnar og kveikja neista í brjóstum þeirra sem ekki kynntust henni af eigin raun.Jón J.Aðils, fyrsti sagnfræðikennar- inn við Háskóla íslands, var ekki i nein- um vafa um gildi þeirra markmiða i sagnaritun enda taldi hann að þjóðernis- tilfmningin væri sterkust og göfugust, af því að hún er sú tilfmning, sem á sér dýpstar rætur í þjóðareðlinu. En hvað er þá þessi þjóð- ernistilfmning, sem hefur borið oss uppi og bjargað oss úr hættunum? Þjóðernistilfinningin er í raun og veru ekki annað en ræktarsemi, - ræktar- semi við fortíð og endurminningar þjóðarinnar.72 Þetta fellur fullkomlega að kenningum Renans um viðhafnarsögu og mikilvægi sameiginlegra minninga til að viðhalda þjóðerni. Þessari stefnu var fylgt sam- viskusamlega í íslenskum skólum um langa hríð, ekki síst með kennslubók í Is- landssögu eftirjónasjónsson frá Hriflu og sú innræting „mótaði sjálfsímynd íslend- inga í hartnær þrjá áratugi eftir að fullt sjálfstæði var fengið.“73 Eðlilega hrikti í þeim stoðum eins og öðrum í umróti áranna um og eftir 1970 þegar flest sem kallast gat rikjandi var dregið í efa. Vinstrisinnaðir stúdentar fengu nóg af íslenskri þjóðernishyggju 1974 því frá þeirra sjónarhóli vall þjóðremban [þá] yfir landslýð í tilefni af 1100 ára afmæli Islandsbyggðar, og ráðamenn og fjölmiðlar klifuðu á þjóð- sagnakenndum klisjum um fortíð Is- lendinga, þeim klisjum sem við erum öll alin upp við. ... [Þ]á kom Megas i fyrsta sinn fram fyrir stóran hóp með rokkhljómsveit á bak við sig — og tætti í sig klisj- urnar um Jón Sigurðsson ogjónas Hallgrímsson.74 Þrátt fyrir að róttækt fólk hafi fundið til velgju yfir öllum þeim klisjum verður ekki annað séð en þjóðernishyggjan hafi birst með mun hógværari hætti á sjálfri þjóðhátíðinni á Þingvöllum 1974 en hin- um þremur sem hér eru til umfjöllunar. Auðvitað snerist hún líka urn tilteknar minningar, að þessu sinni landnámið, en þá var í brennidepli þjóðarátak í land- græðslu til að greiða skuld þjóðarinnar við fósturjörðina. Þegar á heildina er litið hefur hún á sér meiri blæ föðurlandsástar en þjóðernishyggju. Hátíðarræða þáverandi forseta, Kristj- áns Eldjárns, er að stórum hluta sögulegt yfirlit í minningu landnámsins en hana einkennir samt einhver ferskleiki, einhver ný sýn á söguna.Til dæmis sagði Kristján að rnenn í nágrannalöndunum hefðu þurft að bíða eftir mjög óskáldlegum hlut áður en þeir gátu siglt nógu langt til að finna Island, sterkum kili og stóru segli, og bað fólk líka að minnast þess í öllum hátíðleikanum að það væri mesta afrek forfeðranna að hafa lifað af í þessu kalda landi.75 I ræðum fulltrúa þingflokkanna var rík áhersla á nauðsyn þess að snúa vörn í sókn í landgræðslumálum og þar að auki ekki laust við óm af umræðu hippatíma- bilsins. Ragnar Arnalds minnti á þá ógn sem steðjaði að mannkyninu, þverrandi auðlindir og aukna mengun: „Þessum háska verður því aðeins afstýrt, að þjóðir heimsins taki höndum saman og spari ekkert til, jafnvel breyti lífsvenjum sín- um.“76 Benedikt Gröndal tók í sama streng og spurði: „Er ekki kominn tími til þess að draga úr kröfunum um meiri lífs- þægindi, en auka leitina að betra lífi?“77 Ræðurnar voru vissulega ekki gersneydd- ar allri þjóðernishyggju en einn fulltrú- anna fimm, Þórarinn Þórarinsson, skar sig samt mjög úr með því að tala um þá „réttmætu kröfu ... að Island verði aðeins fyrir íslendinga."78 Annað sem vekur athygli þegar horft er á upptöku frá þess- um hátíðahöldum er að þar er ekki mikið um konur á íslenskum búning- um. Þvi miður eru flestar hópmyndir frá Alþingishátíðinni 1930 teknar úr mik- illi fjarlægð. Þó nokkuð virðist hafa verið um að konur klæddust þjóðbúning- um við það tækifæri.79 Varla var nokkur kona á þjóðbúningi á lýðveldisdaginn 1944 enda veðrið þannig að flestir voru í skjólgóðum flikum, bæði karlar og konur. Það viðraði öllu skár á hátíðahöldin í Reykjavík daginn eftir en á þjóðbúning- um sjást nær eingöngu litlar stúlkur og rosknar konur.811 Þetta kann að segja eitt- hvað um tískuna á þessum tíma og að ungar konur hafa ef til vill einfaldlega ekki viljað klæðast þess háttar búningum á stríðsárunum. Á lýðveldisafmælinu 1994 „Sem dæmi má nefna pistil dr. Gunna sem fannst ísland besta land í heimi þangað til hann sá ömmu sína og afa róta í ruslatunnum undir blaktandi fánum." 10 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.