Sagnir - 01.06.1997, Side 23

Sagnir - 01.06.1997, Side 23
um Stefáns Skálholtsbiskups kennir ým- issa grasa í þessum efnum. Skráin hljómar eins og svar við fyrirspurn um hversu mikið aflát fáist af ágústínaklaustrum. harna kemur fram að í öllum þeim klaustrum sem eru af sancto Augustino hvar sem þau eru, séu frá öskudegi og fram yfir páskaviku hvern dag sjö þúsundir ára aflát og svo margar kárínur. Svo og eð sama aflát er á jóladag, uppstigningardag, hvíta- sunnudag, vij Maríumessur, sankti Agústinus dag um haustið og alla þá actauo á sömu leið. vij þúsundir ára af- lát og svo margar kárínur fyrir hvern þennan dag. En um Maríumessu þá sem verður á föstu oftast [boðunardag- ur Maríu] þá er enn meira aflát, því þá er fjórtán þúsundir ára aflát og þó er það enn meira en hér verði greint.9 I almennu atferli pílagríma við helstu við- komustaði sína var fólgin fégjöf til staðar- ms og voru margar kirkjur háðar slíku fé.10 Miðað við þau stórtæku aflát sem fengust fyrir heimsókn í ágústínaklaustur á helstu hátíðum mætti ætla að þokkalegur straumur pílagríma hafi legið til íslenskra klaustra af þessari reglu og þau haft af því allmiklar tekjur. Ekki væri því fráleitt að stla að einhver hluti viðhaldskostnaðar a.m.k. ágústínaklausturkirkna hér á landi hafi í upphafi sextándu aldar verið fjár- magnaður með pílagrímsgjöfum og afláts- sölu. Sálugjafir hafa verið kirkjunni drjúg tekjulind rétt eins og aflátin og virðist lengri hefð fyrir þeim. Dæmi um sálugjöf sem kemur viðhaldi kirkna beint við er vitnisburðarbréf frá 1406 um sálugjöf Steinmóðs Þorsteinssonar prests en í því segir: Hinum heilaga Martino og staðnum á Grenjaðarstöðum gaf hann [Steinmóður] alla þá bót sem hann hefir gjört þar utan kirkju og innan og allt það er hann hefir til lagt kirkjunnar fyrr eður síðar þar til sem hann skildist við staðinn með þeim skilmála sem fegistrum Hóla kirkju og bréf þar um gjört votta." Auk þeirra sálugjafa sem vörðuðu við- hald kirkna beint var fjöldinn allur af slíkunr gjöfum til kirkna sem fólust í jarðeignum og kúgildum. Viðaraðföng Fjöldinn allur af skjölum í íslensku forn- bréfasafni fjallar uin rekaeign einstakra staða og mörk rekafjara. I þvi eins og öðru hafa biskupsstólar, klaustur og stór- staðir átt mest af og bestu rekafjörurnar. í skrá um reka Skálholtsstaðar á Ströndum frá 1327 kemur t.d. fram bæði hvalreki og Ajlálssalan á stðmiðölduin hvíldi á kenningunni um hreinsunareldinn en það vargagnrýni á þessa sölti sem markaði tippliafið að siðbótarstaifi Lúthers. viðarreki en ekki er gott að átta sig á magni viðarrekans út frá þeirri skrá.12 í sumum rekaskrám er tiltekið að hin eða þessi kirkjan eigi tré sem eru svo og svo margar álnir á lengd og lengri eða styttri. Svo virðist sem sex álna tré hafi verið viðmiðunarstærð og áttu þá betri staðir svo stór tré og stærri sbr.: „að kirkj- an og klaustrið íViðey ætti öll vi álna tré og þaðan af stærri önnur hvor misseri" á svæðinu milli Klaufar og Esjubergs sam- kvæmt vitnisburðarbréfi um reka klaust- ursins frá 1497.13 Ogn nákvæmari skil- greiningu á viðmiðunarmarkinu er að finna í máldaga Garðakirkju á Akranesi frá um 1478. Þar segir að kirkjan eigi „allan stórreka og öll þau tré er þar rekur lengri en vi álna og bolöxi mega setja á fyrir framan.“14 Þetta ákvæði um bolöxina telur Lúðvík Kristjáns- son að megi túlka á þá leið að trén væru þá álíka gild og blað- ið á öxinni var langt.,5Einnig virðist við- miðunarmarkið hafa getað verið fimm álna tré þar sem Kirkjuvogskirkja í Höfn- hafa biskupsstólar, klaustur og stórstaöir átt mest af og bestu rekafjör- urnar." um „á viðreka önnur hver misseri í mill- um Klaufar og Oss/oss v álna tré og það- an af stærri."1'1 Bænhúsið í Þorpum á aft- ur á móti sex álna tré og minni.17 Hins vegar á klaustrið á Munkaþverá þriðjung „stórviða þeirra trjá er meira eru en x álna.“18 Ef hægt er að alhæfa út frá þess- um dæmum virðist skipting reka milli stórstaða og bænhúsa vera mjög skynsam- leg, þar sem stöndugri við þarf til að halda við stórum kirkjum klaustra og biskupsstóla en litlum bænhúsum. Þriðja viðmiðunarheitið á rekaviði er einnig á sveimi í heimildum, en það er kjörtré.Til dæmis á klaustrið á Þingeyrum kjörtré önnur hver misseri á Ströndum fyrir vest- an flóa, skv. Sigurðarregistri.19 Lúðvik Kristjánsson bendir á að kjörtré gæti merkt valinn við eða góðvið þar sem hvergi er getið um stærð slíkra viða.20 Með þessu fyrirkomulagi má segja að ávallt hafi verið til viður „á lager“ til við- gerða, þó tæplega hafi rekinn dugað einn og sér til að reisa úr kirkjubyggingar frá grunni. Auk rekaviðareignar kemur víða fram að kirkjur áttu skóga eða hluta í skógi. Erfitt er að meta hversu mikil nyt var af skógum hérlendis fyrir viðhald bygginga og þá sérstaklega kirkna. 1 máldaga kirkj- unnar í Norðurártungu í Þverárhlið er þó t.d. skýrt greint á milli hríseignar og skógarítaks þannig að ekki hafa skógarnir hér veitt eintómt hrís.21 Eftir bruna dómkirkjunnar i Skálholti í kringum 1530 „sendi hann [Ögmundur biskup] í Noreg með dugguna, að sækja viði, því Skálholt átti þar stað og skóg.“22 Það hefur því verið mikið öryggi fyrir stólinn að hafa aðgang að almennilegum skógi þegar reisa þurfti kirkju af þeirri stærðargráðu sem uppgrafinn grunnur Skálholtsdómkirkju vitnar um. Þótt ekki segi berum orðum um sams konar skógarítak Hólastóls í Noregi er erfitt að hugsa sér að norðanmenn hafi verið eftir- bátar þeirra fyrir sunnan í þessunr efnum. Auk þessa hafa kaupför stólanna getað séð fyrir viði jafnt sem öðrum nauðsynjum á viðunandi hátt. Góð almenn verslunar- samskipti við Noreg hljóta einnig að hafa falið í sér stöðugleika i timburaðföngum íslendinga. Eftir siðbreytingu Umbreyting á viðhaldsþörf Hinn umbreytti siður hvíldi á nýjum áherslum í guðfræði og sú grundvallar- breyting varð að páfi var nú ekki lengur SAGNIR 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.