Sagnir - 01.06.1997, Síða 23

Sagnir - 01.06.1997, Síða 23
um Stefáns Skálholtsbiskups kennir ým- issa grasa í þessum efnum. Skráin hljómar eins og svar við fyrirspurn um hversu mikið aflát fáist af ágústínaklaustrum. harna kemur fram að í öllum þeim klaustrum sem eru af sancto Augustino hvar sem þau eru, séu frá öskudegi og fram yfir páskaviku hvern dag sjö þúsundir ára aflát og svo margar kárínur. Svo og eð sama aflát er á jóladag, uppstigningardag, hvíta- sunnudag, vij Maríumessur, sankti Agústinus dag um haustið og alla þá actauo á sömu leið. vij þúsundir ára af- lát og svo margar kárínur fyrir hvern þennan dag. En um Maríumessu þá sem verður á föstu oftast [boðunardag- ur Maríu] þá er enn meira aflát, því þá er fjórtán þúsundir ára aflát og þó er það enn meira en hér verði greint.9 I almennu atferli pílagríma við helstu við- komustaði sína var fólgin fégjöf til staðar- ms og voru margar kirkjur háðar slíku fé.10 Miðað við þau stórtæku aflát sem fengust fyrir heimsókn í ágústínaklaustur á helstu hátíðum mætti ætla að þokkalegur straumur pílagríma hafi legið til íslenskra klaustra af þessari reglu og þau haft af því allmiklar tekjur. Ekki væri því fráleitt að stla að einhver hluti viðhaldskostnaðar a.m.k. ágústínaklausturkirkna hér á landi hafi í upphafi sextándu aldar verið fjár- magnaður með pílagrímsgjöfum og afláts- sölu. Sálugjafir hafa verið kirkjunni drjúg tekjulind rétt eins og aflátin og virðist lengri hefð fyrir þeim. Dæmi um sálugjöf sem kemur viðhaldi kirkna beint við er vitnisburðarbréf frá 1406 um sálugjöf Steinmóðs Þorsteinssonar prests en í því segir: Hinum heilaga Martino og staðnum á Grenjaðarstöðum gaf hann [Steinmóður] alla þá bót sem hann hefir gjört þar utan kirkju og innan og allt það er hann hefir til lagt kirkjunnar fyrr eður síðar þar til sem hann skildist við staðinn með þeim skilmála sem fegistrum Hóla kirkju og bréf þar um gjört votta." Auk þeirra sálugjafa sem vörðuðu við- hald kirkna beint var fjöldinn allur af slíkunr gjöfum til kirkna sem fólust í jarðeignum og kúgildum. Viðaraðföng Fjöldinn allur af skjölum í íslensku forn- bréfasafni fjallar uin rekaeign einstakra staða og mörk rekafjara. I þvi eins og öðru hafa biskupsstólar, klaustur og stór- staðir átt mest af og bestu rekafjörurnar. í skrá um reka Skálholtsstaðar á Ströndum frá 1327 kemur t.d. fram bæði hvalreki og Ajlálssalan á stðmiðölduin hvíldi á kenningunni um hreinsunareldinn en það vargagnrýni á þessa sölti sem markaði tippliafið að siðbótarstaifi Lúthers. viðarreki en ekki er gott að átta sig á magni viðarrekans út frá þeirri skrá.12 í sumum rekaskrám er tiltekið að hin eða þessi kirkjan eigi tré sem eru svo og svo margar álnir á lengd og lengri eða styttri. Svo virðist sem sex álna tré hafi verið viðmiðunarstærð og áttu þá betri staðir svo stór tré og stærri sbr.: „að kirkj- an og klaustrið íViðey ætti öll vi álna tré og þaðan af stærri önnur hvor misseri" á svæðinu milli Klaufar og Esjubergs sam- kvæmt vitnisburðarbréfi um reka klaust- ursins frá 1497.13 Ogn nákvæmari skil- greiningu á viðmiðunarmarkinu er að finna í máldaga Garðakirkju á Akranesi frá um 1478. Þar segir að kirkjan eigi „allan stórreka og öll þau tré er þar rekur lengri en vi álna og bolöxi mega setja á fyrir framan.“14 Þetta ákvæði um bolöxina telur Lúðvík Kristjáns- son að megi túlka á þá leið að trén væru þá álíka gild og blað- ið á öxinni var langt.,5Einnig virðist við- miðunarmarkið hafa getað verið fimm álna tré þar sem Kirkjuvogskirkja í Höfn- hafa biskupsstólar, klaustur og stórstaöir átt mest af og bestu rekafjör- urnar." um „á viðreka önnur hver misseri í mill- um Klaufar og Oss/oss v álna tré og það- an af stærri."1'1 Bænhúsið í Þorpum á aft- ur á móti sex álna tré og minni.17 Hins vegar á klaustrið á Munkaþverá þriðjung „stórviða þeirra trjá er meira eru en x álna.“18 Ef hægt er að alhæfa út frá þess- um dæmum virðist skipting reka milli stórstaða og bænhúsa vera mjög skynsam- leg, þar sem stöndugri við þarf til að halda við stórum kirkjum klaustra og biskupsstóla en litlum bænhúsum. Þriðja viðmiðunarheitið á rekaviði er einnig á sveimi í heimildum, en það er kjörtré.Til dæmis á klaustrið á Þingeyrum kjörtré önnur hver misseri á Ströndum fyrir vest- an flóa, skv. Sigurðarregistri.19 Lúðvik Kristjánsson bendir á að kjörtré gæti merkt valinn við eða góðvið þar sem hvergi er getið um stærð slíkra viða.20 Með þessu fyrirkomulagi má segja að ávallt hafi verið til viður „á lager“ til við- gerða, þó tæplega hafi rekinn dugað einn og sér til að reisa úr kirkjubyggingar frá grunni. Auk rekaviðareignar kemur víða fram að kirkjur áttu skóga eða hluta í skógi. Erfitt er að meta hversu mikil nyt var af skógum hérlendis fyrir viðhald bygginga og þá sérstaklega kirkna. 1 máldaga kirkj- unnar í Norðurártungu í Þverárhlið er þó t.d. skýrt greint á milli hríseignar og skógarítaks þannig að ekki hafa skógarnir hér veitt eintómt hrís.21 Eftir bruna dómkirkjunnar i Skálholti í kringum 1530 „sendi hann [Ögmundur biskup] í Noreg með dugguna, að sækja viði, því Skálholt átti þar stað og skóg.“22 Það hefur því verið mikið öryggi fyrir stólinn að hafa aðgang að almennilegum skógi þegar reisa þurfti kirkju af þeirri stærðargráðu sem uppgrafinn grunnur Skálholtsdómkirkju vitnar um. Þótt ekki segi berum orðum um sams konar skógarítak Hólastóls í Noregi er erfitt að hugsa sér að norðanmenn hafi verið eftir- bátar þeirra fyrir sunnan í þessunr efnum. Auk þessa hafa kaupför stólanna getað séð fyrir viði jafnt sem öðrum nauðsynjum á viðunandi hátt. Góð almenn verslunar- samskipti við Noreg hljóta einnig að hafa falið í sér stöðugleika i timburaðföngum íslendinga. Eftir siðbreytingu Umbreyting á viðhaldsþörf Hinn umbreytti siður hvíldi á nýjum áherslum í guðfræði og sú grundvallar- breyting varð að páfi var nú ekki lengur SAGNIR 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.