Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 23

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 23
um Stefáns Skálholtsbiskups kennir ým- issa grasa í þessum efnum. Skráin hljómar eins og svar við fyrirspurn um hversu mikið aflát fáist af ágústínaklaustrum. harna kemur fram að í öllum þeim klaustrum sem eru af sancto Augustino hvar sem þau eru, séu frá öskudegi og fram yfir páskaviku hvern dag sjö þúsundir ára aflát og svo margar kárínur. Svo og eð sama aflát er á jóladag, uppstigningardag, hvíta- sunnudag, vij Maríumessur, sankti Agústinus dag um haustið og alla þá actauo á sömu leið. vij þúsundir ára af- lát og svo margar kárínur fyrir hvern þennan dag. En um Maríumessu þá sem verður á föstu oftast [boðunardag- ur Maríu] þá er enn meira aflát, því þá er fjórtán þúsundir ára aflát og þó er það enn meira en hér verði greint.9 I almennu atferli pílagríma við helstu við- komustaði sína var fólgin fégjöf til staðar- ms og voru margar kirkjur háðar slíku fé.10 Miðað við þau stórtæku aflát sem fengust fyrir heimsókn í ágústínaklaustur á helstu hátíðum mætti ætla að þokkalegur straumur pílagríma hafi legið til íslenskra klaustra af þessari reglu og þau haft af því allmiklar tekjur. Ekki væri því fráleitt að stla að einhver hluti viðhaldskostnaðar a.m.k. ágústínaklausturkirkna hér á landi hafi í upphafi sextándu aldar verið fjár- magnaður með pílagrímsgjöfum og afláts- sölu. Sálugjafir hafa verið kirkjunni drjúg tekjulind rétt eins og aflátin og virðist lengri hefð fyrir þeim. Dæmi um sálugjöf sem kemur viðhaldi kirkna beint við er vitnisburðarbréf frá 1406 um sálugjöf Steinmóðs Þorsteinssonar prests en í því segir: Hinum heilaga Martino og staðnum á Grenjaðarstöðum gaf hann [Steinmóður] alla þá bót sem hann hefir gjört þar utan kirkju og innan og allt það er hann hefir til lagt kirkjunnar fyrr eður síðar þar til sem hann skildist við staðinn með þeim skilmála sem fegistrum Hóla kirkju og bréf þar um gjört votta." Auk þeirra sálugjafa sem vörðuðu við- hald kirkna beint var fjöldinn allur af slíkunr gjöfum til kirkna sem fólust í jarðeignum og kúgildum. Viðaraðföng Fjöldinn allur af skjölum í íslensku forn- bréfasafni fjallar uin rekaeign einstakra staða og mörk rekafjara. I þvi eins og öðru hafa biskupsstólar, klaustur og stór- staðir átt mest af og bestu rekafjörurnar. í skrá um reka Skálholtsstaðar á Ströndum frá 1327 kemur t.d. fram bæði hvalreki og Ajlálssalan á stðmiðölduin hvíldi á kenningunni um hreinsunareldinn en það vargagnrýni á þessa sölti sem markaði tippliafið að siðbótarstaifi Lúthers. viðarreki en ekki er gott að átta sig á magni viðarrekans út frá þeirri skrá.12 í sumum rekaskrám er tiltekið að hin eða þessi kirkjan eigi tré sem eru svo og svo margar álnir á lengd og lengri eða styttri. Svo virðist sem sex álna tré hafi verið viðmiðunarstærð og áttu þá betri staðir svo stór tré og stærri sbr.: „að kirkj- an og klaustrið íViðey ætti öll vi álna tré og þaðan af stærri önnur hvor misseri" á svæðinu milli Klaufar og Esjubergs sam- kvæmt vitnisburðarbréfi um reka klaust- ursins frá 1497.13 Ogn nákvæmari skil- greiningu á viðmiðunarmarkinu er að finna í máldaga Garðakirkju á Akranesi frá um 1478. Þar segir að kirkjan eigi „allan stórreka og öll þau tré er þar rekur lengri en vi álna og bolöxi mega setja á fyrir framan.“14 Þetta ákvæði um bolöxina telur Lúðvík Kristjáns- son að megi túlka á þá leið að trén væru þá álíka gild og blað- ið á öxinni var langt.,5Einnig virðist við- miðunarmarkið hafa getað verið fimm álna tré þar sem Kirkjuvogskirkja í Höfn- hafa biskupsstólar, klaustur og stórstaöir átt mest af og bestu rekafjör- urnar." um „á viðreka önnur hver misseri í mill- um Klaufar og Oss/oss v álna tré og það- an af stærri."1'1 Bænhúsið í Þorpum á aft- ur á móti sex álna tré og minni.17 Hins vegar á klaustrið á Munkaþverá þriðjung „stórviða þeirra trjá er meira eru en x álna.“18 Ef hægt er að alhæfa út frá þess- um dæmum virðist skipting reka milli stórstaða og bænhúsa vera mjög skynsam- leg, þar sem stöndugri við þarf til að halda við stórum kirkjum klaustra og biskupsstóla en litlum bænhúsum. Þriðja viðmiðunarheitið á rekaviði er einnig á sveimi í heimildum, en það er kjörtré.Til dæmis á klaustrið á Þingeyrum kjörtré önnur hver misseri á Ströndum fyrir vest- an flóa, skv. Sigurðarregistri.19 Lúðvik Kristjánsson bendir á að kjörtré gæti merkt valinn við eða góðvið þar sem hvergi er getið um stærð slíkra viða.20 Með þessu fyrirkomulagi má segja að ávallt hafi verið til viður „á lager“ til við- gerða, þó tæplega hafi rekinn dugað einn og sér til að reisa úr kirkjubyggingar frá grunni. Auk rekaviðareignar kemur víða fram að kirkjur áttu skóga eða hluta í skógi. Erfitt er að meta hversu mikil nyt var af skógum hérlendis fyrir viðhald bygginga og þá sérstaklega kirkna. 1 máldaga kirkj- unnar í Norðurártungu í Þverárhlið er þó t.d. skýrt greint á milli hríseignar og skógarítaks þannig að ekki hafa skógarnir hér veitt eintómt hrís.21 Eftir bruna dómkirkjunnar i Skálholti í kringum 1530 „sendi hann [Ögmundur biskup] í Noreg með dugguna, að sækja viði, því Skálholt átti þar stað og skóg.“22 Það hefur því verið mikið öryggi fyrir stólinn að hafa aðgang að almennilegum skógi þegar reisa þurfti kirkju af þeirri stærðargráðu sem uppgrafinn grunnur Skálholtsdómkirkju vitnar um. Þótt ekki segi berum orðum um sams konar skógarítak Hólastóls í Noregi er erfitt að hugsa sér að norðanmenn hafi verið eftir- bátar þeirra fyrir sunnan í þessunr efnum. Auk þessa hafa kaupför stólanna getað séð fyrir viði jafnt sem öðrum nauðsynjum á viðunandi hátt. Góð almenn verslunar- samskipti við Noreg hljóta einnig að hafa falið í sér stöðugleika i timburaðföngum íslendinga. Eftir siðbreytingu Umbreyting á viðhaldsþörf Hinn umbreytti siður hvíldi á nýjum áherslum í guðfræði og sú grundvallar- breyting varð að páfi var nú ekki lengur SAGNIR 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.