Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 28

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 28
Þorfmnur Skúlason Kattarmorð, kreddur og sagnfræði Myndir úr lífi Níelsar skálda fari og gestakomur til kynna. „Þegar kött- ur rifur tré veit á illviðri. Þegar köttur gnýr fæti yfir eyrað (þvær sér upp yfir eyrað) boðar það hláku og eins ef kisa sleikir sig.“3 A þennan hátt voru kettir hluti af kvikri náttúru og ef mannskepnan bar gæfu til að skilja spádóma þeirra varð hún hæfari til að lifa af i veröld sem átti allt sitt undir náttúruöflunum. Það er eins og kötturinn í sögu Níelsar sé ígildi skáldskaparins sem þarf að tukta til hlýðni eða leitar hann með þessu útrásar vegna þeirra erfiðleika sem líf flakkarans, og það að vera kominn upp á aðra, hefur í for með sér? Kattarmorðin miklu Kettir urðu tilefni spennandi umræðu innan sagnfræðinnar árið 1984 þegar bandaríski sagnfræðingurinn Robert Darnton gaf út greinasafn sitt The Great Cat Massacre eða Kattarmorðin miklu, sem greindi frá ýmsum þáttum í franskri menningarsögu á 18. öld.4 Það nýstárlega við bókina voru m.a. aðferðir höfundarins en Darnton beitti þar textarýni, þ.e. hann lagði sig eftir að lesa handan orðanna i innri heim tákna og merkinga.Til þess að þetta sé hægt þarf sagnfræð- ingurinn að geta lesið milli lína textans til að endurgera þann hug- myndaheim sein orðin bera vitni um. Darnton er ekki að leita að þeiin hug- myndaheimi sem birtist í virtum ritum elítunnar heldur beinir hann sjónum sín- um að sagnaheimi óskólagenginnar al- þýðu. Sagnfræðilega vitneskju sína um fortíðina sækir hann i þjóðsagnir og þjóð- trú, ýmsar persónulegar heimildir og skýrslugerðir einstaklinga, þ.á m. er rit- gerð ónafngreinds borgara frá árinu 1768 sem er heildarlýsing á borginni Mont- pellier. Lykilsaga bókarinnar er hins vegar Þjóðsögur, persónuleg skrif, sagnaþœttir og aðrar alþýðuheim- ildir eru lítt könnuð auðlind í íslenskum sagnfrœðirannsókn- um. Hér verða svipmyndir úr lífi Níelsar skálda skoðaðar í gegnum kveðskap og þjóðsögur og þessfreistað að ráða í heim merkinga og tákna í þeim tilgangi að varpa ijósi á samfélags- gerð 19. aldar. Uppá annarra manna baðstofulofti situr skáldinn í andlegum fæðingarhríðum og reynir árangurslítið að binda tungumálið í rímur af þýska offúrstanum Frans Dönn- er. „Var í kringum mig köttur sem hálf- vegis fipaði fýrir mér, þangað til að eg gaf honum bragð af skornu tóbaki." Við þessar harkalegu aðfarir flýði kötturinn yfir í annað rúm á baðstofuloftinu „og urraði lengi“ en skáldanum fæddist vísa um köttinnd Þessa frásögn Níelsar skálda er að finna í eiginhandarriti hans á Landsbókasafni en hún er að- eins ein margra skýringargreina sem hann ritar við lausavísur sínar. Greinarnar skrifar hann á 74. ald- ursári sínu árið 1855, aðeins tveimur árum fyrir dauða sinn, en allar eru þær eins konar endur- minningar. A bak við hverja vísu býr veruleiki úr lífi skáldsins sem hann framkallar í formi svipmynda frá ýmsum aldurs- skeiðum. Af hverju er Níels að yrkja um köttinn? Kettir eru dýr sem ekk- ert gefa af sér og hafa lítið hagnýtt gildi i bændasam- félagi 19. aldar, öfugt við kýr og kindur. Hlutverk þeirra virðist aðallega hafa verið fólgið í músaveiðum í síðari tíð en heim- ildir eru hins vegar til um að kattaskinn hafi verið verðmæt verslunarvara á fyrri öldumd Þrátt fyrir það virðist tilvera þeirra, ef marka má þjóðtrú og þjóðsögur, á einhvern Níds Jónsson skáldi álfslcgur og angurvcer til augna. Þcssa blýants- teikningu gerði Sigurður Guðmundsson málari í ágúst árið 1849,stuttu áður cn liaiin liélt til náins í Kaupmannahöfn. Þjóðminjasafn hlands. tengd æðri máttar- völdum. Návist katta eða skortur á návist þeirra er vísbending um feigð ntanna og hegðun þeirra gefur breytingar á veður- 26 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.