Sagnir - 01.06.1997, Page 30

Sagnir - 01.06.1997, Page 30
sem þóttu ekki geta varpað ljósi á stærri heildir eins og t.d. samfélög, viku fyrir opinberum heimildum. Og hinn áhuga- sami leikmaður hefur nær alveg horfið af sviðinu sem sagnaritari í samfélagi auk- innar sérhæfmgar. I Sögmwi árið 1980 greindi Ingi Sigurðsson prófessor alþýð- lega sagnfræði frá aðferðum sagnfræðinga og benti m.a. á mun í verkefnavali, heim- ildanotkun, framsetningu og ályktunum en sagði einnig: „Menn, sem ekki fylgja fræðilegum hefðum í sagnaritun sinni, velja sér sjaldan mjög yfirgripsmikil verk- efni til umfjöllunar, og yfirleitt eru þau tiltölulega þröng."1' Skrif Darntons falla þó ekki nema að hálfu leyti undir skilgreiningar sagnfræð- inga um alþýðlega sagnaritun þar sem hann notar heinrildirnar á annan máta en „Þrátt fyrir alla gagnrýni og mismunandi túlkunar- möguleika sögunnar um Kattarmorðin miklu er Ijóst að ritið markar ákveðin þáttaskil og jafnvel að ein- hverju leyti afturhvarf til al- þýðlegrar sagnaritunar, í það minnsta hvað heimildir og viðfangsefni snertir." áður hefur verið gert. bað má ef til vill segja að viðfangsefni einstakra kafla Kalt- armorðanna séu þröng en af þeim eru dregnar stórar ályktanir og að baki býr sú vissa að litlar einingar geti varpað ljósi á stærri heildir. I heimildum sínum leitar hann vitnisburðar um hugmyndaheim samfélagsins og þvi má segja að spurning- arnar gefi stór svör. Líkt og kúgaðir franskir prentsmiðjuverkamenn rísa upp gegn kvölurunr sínum í táknrænu drápi á köttum rís heil þjóð upp gegn konungs- valdinu faeinum áratugum síðar í franskri byltingu.'" Þó að hrekkjabrögð Níelsar skálda við kött á íslensku baðstofulofti verði líklegast seint talin boða íslenska byltingu eru myndir sem þessi, og allur sá aragrúi alþýðuheimilda og þjóðlegs fróð- leiks sem varðveist hefur, lítt könnuð auðlind í íslenskum sagnfræðirannsókn- um." Því ættu skrif Roberts Darntons um kattarmorðin miklu að vera sagn- fræðingum fordæmi og hvatning til að sækja i gamlan efnivið með nýjar aðferðir að vopni.12 Nicls líhti skaldhróður símim við svin. - Teikning liöftmdar. Skriflegar skyndimyndir Áður en Níels tekur til við að útskýra kveðlinga sína gerir hann grein fyrir ástæðum sinum og tilgangi i inngangs- orðum, svokölluðum „Athugayrðum“. Þar lýsir hann þeirri skoðun sinni að rím- uð verk séu oftast sönn en hann segist jafnframt hafa áhyggjur af því að sá sann- leiki sé „misbrúkaður", honum sé snúið á haus. Orð skáldans eru full réttlætingar og urn kveðlinga sína segir hann: kveðskaparútskýringum hans einhvers konar játningar? Svör við slíkum spurn- ingum fast aðeins með nákvæmum lestri textanna en Niels slær sjálfur tóninn með því að viðurkenna í lok inngangsorðanna löst á sinu ráði, hann hafi á stundum verið of bráður að yrkja níð af of litlum orsök- um, „... finn svo skyldu mína að játa hjá mér þessa ávirðingu um leið og eg sýni sögur til hennar.1"'1 Skáldið Nú hefi eg látið mig yfirtala til að sýna á blöðum þessurn af þeim það, er eg til man dylst þar hjá ekki við, að margar muni gleymdar vera, heldur ekki hitt, að margar af þeim eg hér innfæri, muni eft- irtíðin mér til niðrunar leggja, en vil það held- ur en þær séu hvergi til réttar, verði síðan hentar munna á milli, þangað til þær afbakast mér til enn meiri skammar.13 Niels virðist því óttast um mannorð sitt, að vís- ur hans einar séu ekki megnugar að halda því hreinu. Þær gefi færi á rangtúlkunum og í gegnum þær verði hann dæmdur. En hef- ur skáldinn eitthvað að óttast, á hann sér einhverja óvildarmenn sem munu ata mannorð hans auri eða má lesa út úr Bjarni Thorarensen ifullum skrtiða. Það cr engu líkara cn nýklassískttr hárliibbimi sé í Ijósuin logum. Steinprenl af iiiynd cftir Émile Lasallc 1939, — Þjóðtnilljasafn Islands. Níels Jónsson skáldi fæddist árið 1782, faðir hans hét Jón Jónsson og móðir Þuríður Gísladóttir en þau stunduðu búskap að Frostastöðum í Skagafirði. Þar ólst Níels upp og var lengi í vinnumennsku hjá foreldrum sínum. Hann naut engrar form- legrar menntunar en virðist af sjálfsdáðum hafa drukkið í sig allan þann fróðleik sem hann komst yfir og af varðveitt- um skrifum hans á Lands- bókasafni má sjá að bókleg fræði hafa verið honurn lífsköllun. Kveðskapur lians er varðveittur í yfir 100 handritum en þar er stærst ljóðabók sú er hann tók saman á efri árum í Lbs 1490 4to, yfir 500 síður i þéttskrifuðu letri. Þrí- tugur að aldri kvæntist hann Sólveigu Olafsdóttur, en hafði þá eignast tvo syni áður, og bjuggu þau um hríð í Brekku- 28 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.