Sagnir - 01.06.1997, Síða 30

Sagnir - 01.06.1997, Síða 30
sem þóttu ekki geta varpað ljósi á stærri heildir eins og t.d. samfélög, viku fyrir opinberum heimildum. Og hinn áhuga- sami leikmaður hefur nær alveg horfið af sviðinu sem sagnaritari í samfélagi auk- innar sérhæfmgar. I Sögmwi árið 1980 greindi Ingi Sigurðsson prófessor alþýð- lega sagnfræði frá aðferðum sagnfræðinga og benti m.a. á mun í verkefnavali, heim- ildanotkun, framsetningu og ályktunum en sagði einnig: „Menn, sem ekki fylgja fræðilegum hefðum í sagnaritun sinni, velja sér sjaldan mjög yfirgripsmikil verk- efni til umfjöllunar, og yfirleitt eru þau tiltölulega þröng."1' Skrif Darntons falla þó ekki nema að hálfu leyti undir skilgreiningar sagnfræð- inga um alþýðlega sagnaritun þar sem hann notar heinrildirnar á annan máta en „Þrátt fyrir alla gagnrýni og mismunandi túlkunar- möguleika sögunnar um Kattarmorðin miklu er Ijóst að ritið markar ákveðin þáttaskil og jafnvel að ein- hverju leyti afturhvarf til al- þýðlegrar sagnaritunar, í það minnsta hvað heimildir og viðfangsefni snertir." áður hefur verið gert. bað má ef til vill segja að viðfangsefni einstakra kafla Kalt- armorðanna séu þröng en af þeim eru dregnar stórar ályktanir og að baki býr sú vissa að litlar einingar geti varpað ljósi á stærri heildir. I heimildum sínum leitar hann vitnisburðar um hugmyndaheim samfélagsins og þvi má segja að spurning- arnar gefi stór svör. Líkt og kúgaðir franskir prentsmiðjuverkamenn rísa upp gegn kvölurunr sínum í táknrænu drápi á köttum rís heil þjóð upp gegn konungs- valdinu faeinum áratugum síðar í franskri byltingu.'" Þó að hrekkjabrögð Níelsar skálda við kött á íslensku baðstofulofti verði líklegast seint talin boða íslenska byltingu eru myndir sem þessi, og allur sá aragrúi alþýðuheimilda og þjóðlegs fróð- leiks sem varðveist hefur, lítt könnuð auðlind í íslenskum sagnfræðirannsókn- um." Því ættu skrif Roberts Darntons um kattarmorðin miklu að vera sagn- fræðingum fordæmi og hvatning til að sækja i gamlan efnivið með nýjar aðferðir að vopni.12 Nicls líhti skaldhróður símim við svin. - Teikning liöftmdar. Skriflegar skyndimyndir Áður en Níels tekur til við að útskýra kveðlinga sína gerir hann grein fyrir ástæðum sinum og tilgangi i inngangs- orðum, svokölluðum „Athugayrðum“. Þar lýsir hann þeirri skoðun sinni að rím- uð verk séu oftast sönn en hann segist jafnframt hafa áhyggjur af því að sá sann- leiki sé „misbrúkaður", honum sé snúið á haus. Orð skáldans eru full réttlætingar og urn kveðlinga sína segir hann: kveðskaparútskýringum hans einhvers konar játningar? Svör við slíkum spurn- ingum fast aðeins með nákvæmum lestri textanna en Niels slær sjálfur tóninn með því að viðurkenna í lok inngangsorðanna löst á sinu ráði, hann hafi á stundum verið of bráður að yrkja níð af of litlum orsök- um, „... finn svo skyldu mína að játa hjá mér þessa ávirðingu um leið og eg sýni sögur til hennar.1"'1 Skáldið Nú hefi eg látið mig yfirtala til að sýna á blöðum þessurn af þeim það, er eg til man dylst þar hjá ekki við, að margar muni gleymdar vera, heldur ekki hitt, að margar af þeim eg hér innfæri, muni eft- irtíðin mér til niðrunar leggja, en vil það held- ur en þær séu hvergi til réttar, verði síðan hentar munna á milli, þangað til þær afbakast mér til enn meiri skammar.13 Niels virðist því óttast um mannorð sitt, að vís- ur hans einar séu ekki megnugar að halda því hreinu. Þær gefi færi á rangtúlkunum og í gegnum þær verði hann dæmdur. En hef- ur skáldinn eitthvað að óttast, á hann sér einhverja óvildarmenn sem munu ata mannorð hans auri eða má lesa út úr Bjarni Thorarensen ifullum skrtiða. Það cr engu líkara cn nýklassískttr hárliibbimi sé í Ijósuin logum. Steinprenl af iiiynd cftir Émile Lasallc 1939, — Þjóðtnilljasafn Islands. Níels Jónsson skáldi fæddist árið 1782, faðir hans hét Jón Jónsson og móðir Þuríður Gísladóttir en þau stunduðu búskap að Frostastöðum í Skagafirði. Þar ólst Níels upp og var lengi í vinnumennsku hjá foreldrum sínum. Hann naut engrar form- legrar menntunar en virðist af sjálfsdáðum hafa drukkið í sig allan þann fróðleik sem hann komst yfir og af varðveitt- um skrifum hans á Lands- bókasafni má sjá að bókleg fræði hafa verið honurn lífsköllun. Kveðskapur lians er varðveittur í yfir 100 handritum en þar er stærst ljóðabók sú er hann tók saman á efri árum í Lbs 1490 4to, yfir 500 síður i þéttskrifuðu letri. Þrí- tugur að aldri kvæntist hann Sólveigu Olafsdóttur, en hafði þá eignast tvo syni áður, og bjuggu þau um hríð í Brekku- 28 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.