Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 42

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 42
sjálfum sér sem hluta af stærri heild sem verður til í ákveðinni tímaframvindu. Söguvitund er með öðrum orðum hugs- un mannsins um tilveru sína sem hluta af heiminum í tíma og rúmi. Afþví leiðir að söguvitund hvers einstaklings hefur mjög mótandi áhrif á sjálfsvitund hans. „Eg er bara ég og er alltaf með árunum að kom- ast að því hver ég er.“ Þessi einlægu orð skrifaði fjórtán ára nemandi minn sem svar við spurningunni um hvort hann fengi eitthvað að vita um það í skólanum hver hann væri og hvaðan hann kærni. I þeim felst mikill sannleikur um einstakl- ing sem vinnur úr áreiti umhverfis síns, sem opnar fyrir honum nýjar víddir og dýpkar sjálfsskilning hans. A þennan hátt þroskar einstaklingurinn hugsun sína um sjálfan sig og heiminn. Hvers virði er sjálfstæð hugsun? Allt sögunám byggir á þeirri meðvituðu og ómeðvituðu söguvitund sem býr í hverjum einstaklingi. Oll sögukennsla ætti að sama skapi að leitast við að þroska söguvitund. Því miður er það ekki alltaf raunin.Til að einstaklingurinn geti þrosk- að söguvitund sína verður hann að gera sér grein fýrir því sambandi sem er milli fortíðar og nútíðar og sagan leitast við að varpa ljósi á. Hann verður að gera sér grein fyrir afstæði sögunnar og fa tækifæri til að þroska söguvitund sína með því að beita persónubundnum nálgunum á við- fangsefni fortíðarinnar. Því miður gengur sögukennsla i grunn- og menntaskólum alltof oft út á að kenna börnum og unglingum sögu eins og fortíðin sé allsherjar staðreynda- safn um takmarkaða tímaframvindu sem þurfi að læra utan af. Slík sögukennsla gerir lítið til að ýta undir söguvitund ein- staklingsins og sjálfsskilning hans. Þegar verst lætur getur hún jafnvel unnið gegn eðlilegum þroska söguvitundarinnar.4 Að kenna börn- um að aðeins sé til einn sannleikur um sögulega atburði er sama og að kenna þeim að sögulega atburði sé aðeins hægt að skoða út frá ákveðnu af- mörkuðu sjónar- horni. Þess háttar sögukennsla miðar að því að drepa niður skapandi eig- inleika vitundarinnar. Eiginleika sem eru nauðsynlegir til að einstaklingurinn geti tileinkað sér raunverulegan skilning á for- tíðinni. Góð sögukennsla sem miðast öðru fremur við að þroska söguvitund nemenda, þjálfar þá í að sjá hluti út frá fleiri en einu sjónarhorni og setja þá sí- fellt í nýtt samhengi. Þegar sögukennsla miðast við að gera nemendum grein fýrir að sami hluturinn geti verið réttmætur eða óréttmætur, eðlilegur eða óeðlilegur, allt eftir því út frá hvaða forsendum hann er skoðaður, miðar hún að því að þroska vitund einstaklingsins.5 Að innræta börn- um að aðeins sé til einn sannleikur um fortíðina er i raun sama og að segja þeim að ein skoðun sé réttari en önnur án þess að útskýra hvers vegna. Með slíkri kennslu er verið að ala á fordómum og bijóta niður sjálfstæða hugsun. Það stríðir gegn siðferðishlutverki raunverulegs sögunáms. Raunverulegt sögunám, þ.e. nám sem þroskar sögu- vitund einstaklings, stuðlar að því að fólk sjái skoðanir og gildismat sjálfs síns og annarra í gagn- rýnu ljósi. Með því að kynnast sjónar- miðum og viðhorf- um annarra verður fólk meðvitaðra um eigin skoðanir og eigið gildismat. Þess vegna ætti sögunám að gefa sjálfsskilningi nemandans aukna meðvitund og um leið að kenna honum að bera virðingu fyrir skoðunum annarra.'1 Þýski sagnfræðingur- inn Jörn Rúsen útskýrði raunverulega sögulega menntun sem eitthvað sem leiddi „frá ófrelsi undir harð- stjórn fýrirfram gefinna sjónar- miða og lífsskoðunar til frelsis til að hugsa um og velja sér sjónarmið."7 Til að ungiingur sé fær um að þroska sjálfsþekkingu sína á meðvitaðan hátt verður hann að gera sér grein fýrir þeim þáttum í umhverfi sínu sem hafa mót- andi áhrif á hann. Þegar hann veltir þessum samfélagsþáttum fýrir sér og reynir að skilja við- horf sín og hegðun i samræmi við þá er hann ekki aðeins að dýpka skilning sinn á sjálfúm sér heldur einnig á því hvernig aðrir menn, sem lifa í öðrum menn- ingarsamfelögum, skynja veröld- ina og einstaka hluta hennar. Hann er með öðrunt orðum að auka hæfileika sinn til að skilja sjónarmið annarra og það sem býr að baki hegðun annarra.Til að geta skilið önnur samfélög þurfa nemendur að temja sér að skoða eigin viðhorf og gildismat í gagnrýnu ljósi. Aðeins með því að þekkja eigin forsendur geta þeir skilið þær forsendur sem aðrir gefa sér. Ungir lcikamr taka sér Itlé frá tSkum á kvikmyndinni Bíódagar, sumarið 1993. ViðgcrS kvikmynda um lídna tíð er mikilvægt að skoða hlutina i'ttfrá sjónarhorni þess tíma sem þœr eiga að gerast á. „Að kenna börnum að að- eins sé til einn sannleikur um sögulega atburði er sama og að kenna þeim að sögulega atburði sé aðeins hægt að skoða út frá ákveðnu afmörkuðu sjónar- horni." 40 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.