Sagnir - 01.06.1997, Side 43

Sagnir - 01.06.1997, Side 43
Raunverulegt sögunám ætti því að stuðla að sjálfstæðri hugsun og virðingu fyrir sjón- armiðum annarra um leið og það stuðlar að sjálfsþekkingu einstaklingsins. inn hátt bæði um sinn eigin félagslega veruleika og tilveru þeirra sem fengist er við. Þeir þurfa að gera sér grein fyrir því að gildismat og hegðun er háð marg- Kennslustund í Húgaskóla vorið 1968. Nemandi sem hefur tamið sér gagn- rýna hugsun beitir skynsemi sinni, imyndunarafli og tilfinningum (t.d. sain- kennd) til að skilja þær forsendur sem aðrir ganga út frá. Hann reynir að sjá hluti óháð sjálfum sér og teygir þannig á forskilningnum þó að hann geri sér fulla grein fyrir að hann geti aldrei hafið sig yf- ir hann. Maðurinn getur aldrei losað sig við sína eigin vitund. Hann getur aðeins orðið meðvitaður um hana og í framhaldi af því átt auðveldara með að taka sjálf- stæðar ákvarðanir. Einmitt þess vegna ætti sögukennsla að miðast við að ýta undir sjálfstæða hugsun nemandans og persónu- lega nálgun hans með því að gera ómeð- vitaða söguvitund hans meðvitaða.8 Hvers virði er afstæði sannleikans? Sögukennsla á ekki aðeins aö víkka út tímaskyn nemenda með því að fjalla um tíma sem nær út fyrir hans persónulegu reynslu heldur á hún einnig að auka hon- urn víðsýni.'' Það getur hún gert með þvi að leiða honum i ljós að gildismat hans sé ekki hið eina rétta og að möguleikarnir í mannlifmu séu ótal margir.10 Þannig á sögukennsla að stuðla að þvi að nemend- ur verði færir um að rneta og virða aðrar skoðanir en þeirra eigin.” Þetta markmið a sögukennsla raunar sameiginlegt með annarri samfélagskennslu sem og heim- spekikennslu. Enda er sagan í senn félags- fræðilegt og heimspekilegt fyrirbæri.12 Að hugsa um annað samfélag en sitt eigið krefst þess að nemendur hugsi á gagnrýn- breytilegum félagslegum veruleika. Sann- leikurinn sem felst í veruleikanum er því einnig sibreytilegur eða afstæður, allt eftir því, út frá hvaða sjónarhorni hann er skoðaður og í hvaða samhengi. Haustið 1996 spurði ég nemendur mína í 9. bekk Hagaskóla að því hvort þeir teldu sig fá að vita eitthvað um það í skólanum hver þeir væru og hvaðan þeir kæmu. Eitt svarið var á þessa leið: „Maður lær ir í kristinfræði að guð hafi skapað allt og alla og svo lærir maður í sögu að maður sé kominn af Þráttfyrir að Guðmundur Finnbogasonur sé einn af helstu hugmyndasmiðum íslenska skólakerfisins liafa hugmyndir hans um mikil- vcegi þcss að virkja ímyndun- arafl barna og unglinga átt crfut uppdráttar iitnan þess. Þannig iná til drvmis cfast um að Sigríð Tóinasdóttir ((. 1907) sem hér sést liafi verið hvött til að virkja Imynd- unarafl sitt með skipulögðum hœtti. fornaldarmönnum sent hafi þróast í menn. Þannig að svar mitt er að ekkert eitt sé rétt, en útfrá mörgum vísbending- urn geta ntenn dregið ályktanir og mynd- að sér eigin skoðanir á hlutunum." Þetta svar bendir til að nemandinn hafi tileink- að sér þá hugsun sem er nauðsynleg til að Þratt hann geti borið raunverulega virðingu fyrir skoðunum annarra. Hann áttar sig á að skoðanir fólks eru ekki aðeins pers- ónubundnar heldur einnig aðstæðu- bundnar.Við mynd- um okkur skoðanir út frá mismunandi forsendum. Gildis- mat okkar mótast af reynslu okkar, túlk- unum og viðhorf- urn. Þess vegna er það ekki síður að- stæðubundið en persónubundið. Eins og sjá má af svari nemandans getur verið erfitt að átta sig á að eigið gildismat sé ekki hið eina rétta og að lífið sé í raun svo flókið og fjölbreyti- legt að ómögulegt sé að ætla að hefja sig yfir það og skil- greina í eitt skipti fyrir öll. Að verða með- vitaður um afstæði sannleikans og eigið gildismat er nauðsynlegt hverjum þeim sem vill skilja sjálfan sig og aðra.13 Fólk á misauðvelt með að horfast í augu við afstæði sannleikans og fallvalt- leik eigin viðhorfa. Því getur reynst erfitt fyrir kennara að fa nemendur til að horfast í augu við að þau gildi sem þeim hafa verið innrætt frá barnæsku séu ekki endilega þau einu réttu. Til að það sé hægt þarf að stuðla að þvi að þau þroski ekki aðeins rökhugsun sína og tilfinningar í náminu heldur einnig þann þátt í eðli þeirra er lýtur að hugmyndafluginu.14 fyrir að því hafi oft verið sýnd mikil fyrirlitn- ing í íslenska skólakerfinu var einn af helstu hugmyndasmiðum þess meðvitaður um gildi þess. Arið 1903 kom út bók um eðli og gildi inenntunar fyrir Islendinga eftir Guðmund Finn- bogason. Bókin heitir Lýömenntun og í henni gerir Guðmundur grein fyrir gildi ímyndunaraflsins sem hann skilgreindi á eftirfarandi hátt: „Imyndunaraflið myndar nýjar heildir, er vér höfum hvergi fyrir- SAGNIR 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.