Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 43

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 43
Raunverulegt sögunám ætti því að stuðla að sjálfstæðri hugsun og virðingu fyrir sjón- armiðum annarra um leið og það stuðlar að sjálfsþekkingu einstaklingsins. inn hátt bæði um sinn eigin félagslega veruleika og tilveru þeirra sem fengist er við. Þeir þurfa að gera sér grein fyrir því að gildismat og hegðun er háð marg- Kennslustund í Húgaskóla vorið 1968. Nemandi sem hefur tamið sér gagn- rýna hugsun beitir skynsemi sinni, imyndunarafli og tilfinningum (t.d. sain- kennd) til að skilja þær forsendur sem aðrir ganga út frá. Hann reynir að sjá hluti óháð sjálfum sér og teygir þannig á forskilningnum þó að hann geri sér fulla grein fyrir að hann geti aldrei hafið sig yf- ir hann. Maðurinn getur aldrei losað sig við sína eigin vitund. Hann getur aðeins orðið meðvitaður um hana og í framhaldi af því átt auðveldara með að taka sjálf- stæðar ákvarðanir. Einmitt þess vegna ætti sögukennsla að miðast við að ýta undir sjálfstæða hugsun nemandans og persónu- lega nálgun hans með því að gera ómeð- vitaða söguvitund hans meðvitaða.8 Hvers virði er afstæði sannleikans? Sögukennsla á ekki aðeins aö víkka út tímaskyn nemenda með því að fjalla um tíma sem nær út fyrir hans persónulegu reynslu heldur á hún einnig að auka hon- urn víðsýni.'' Það getur hún gert með þvi að leiða honum i ljós að gildismat hans sé ekki hið eina rétta og að möguleikarnir í mannlifmu séu ótal margir.10 Þannig á sögukennsla að stuðla að þvi að nemend- ur verði færir um að rneta og virða aðrar skoðanir en þeirra eigin.” Þetta markmið a sögukennsla raunar sameiginlegt með annarri samfélagskennslu sem og heim- spekikennslu. Enda er sagan í senn félags- fræðilegt og heimspekilegt fyrirbæri.12 Að hugsa um annað samfélag en sitt eigið krefst þess að nemendur hugsi á gagnrýn- breytilegum félagslegum veruleika. Sann- leikurinn sem felst í veruleikanum er því einnig sibreytilegur eða afstæður, allt eftir því, út frá hvaða sjónarhorni hann er skoðaður og í hvaða samhengi. Haustið 1996 spurði ég nemendur mína í 9. bekk Hagaskóla að því hvort þeir teldu sig fá að vita eitthvað um það í skólanum hver þeir væru og hvaðan þeir kæmu. Eitt svarið var á þessa leið: „Maður lær ir í kristinfræði að guð hafi skapað allt og alla og svo lærir maður í sögu að maður sé kominn af Þráttfyrir að Guðmundur Finnbogasonur sé einn af helstu hugmyndasmiðum íslenska skólakerfisins liafa hugmyndir hans um mikil- vcegi þcss að virkja ímyndun- arafl barna og unglinga átt crfut uppdráttar iitnan þess. Þannig iná til drvmis cfast um að Sigríð Tóinasdóttir ((. 1907) sem hér sést liafi verið hvött til að virkja Imynd- unarafl sitt með skipulögðum hœtti. fornaldarmönnum sent hafi þróast í menn. Þannig að svar mitt er að ekkert eitt sé rétt, en útfrá mörgum vísbending- urn geta ntenn dregið ályktanir og mynd- að sér eigin skoðanir á hlutunum." Þetta svar bendir til að nemandinn hafi tileink- að sér þá hugsun sem er nauðsynleg til að Þratt hann geti borið raunverulega virðingu fyrir skoðunum annarra. Hann áttar sig á að skoðanir fólks eru ekki aðeins pers- ónubundnar heldur einnig aðstæðu- bundnar.Við mynd- um okkur skoðanir út frá mismunandi forsendum. Gildis- mat okkar mótast af reynslu okkar, túlk- unum og viðhorf- urn. Þess vegna er það ekki síður að- stæðubundið en persónubundið. Eins og sjá má af svari nemandans getur verið erfitt að átta sig á að eigið gildismat sé ekki hið eina rétta og að lífið sé í raun svo flókið og fjölbreyti- legt að ómögulegt sé að ætla að hefja sig yfir það og skil- greina í eitt skipti fyrir öll. Að verða með- vitaður um afstæði sannleikans og eigið gildismat er nauðsynlegt hverjum þeim sem vill skilja sjálfan sig og aðra.13 Fólk á misauðvelt með að horfast í augu við afstæði sannleikans og fallvalt- leik eigin viðhorfa. Því getur reynst erfitt fyrir kennara að fa nemendur til að horfast í augu við að þau gildi sem þeim hafa verið innrætt frá barnæsku séu ekki endilega þau einu réttu. Til að það sé hægt þarf að stuðla að þvi að þau þroski ekki aðeins rökhugsun sína og tilfinningar í náminu heldur einnig þann þátt í eðli þeirra er lýtur að hugmyndafluginu.14 fyrir að því hafi oft verið sýnd mikil fyrirlitn- ing í íslenska skólakerfinu var einn af helstu hugmyndasmiðum þess meðvitaður um gildi þess. Arið 1903 kom út bók um eðli og gildi inenntunar fyrir Islendinga eftir Guðmund Finn- bogason. Bókin heitir Lýömenntun og í henni gerir Guðmundur grein fyrir gildi ímyndunaraflsins sem hann skilgreindi á eftirfarandi hátt: „Imyndunaraflið myndar nýjar heildir, er vér höfum hvergi fyrir- SAGNIR 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.