Sagnir - 01.06.1997, Page 115

Sagnir - 01.06.1997, Page 115
jafnvel heyrt talað um eitt ár í þessu sam- bandi. Arni Daníel Júlíusson: Athyglisvert er að á Norðurlöndum gengu pestir að meðal- tali á um 10 ára fresti eftir 1350 og þær komu yfirleitt með skipum. Það er hægt að rekja þetta eftir hafnarborgum. Þær koma annaðhvort að austan, í gegnum Eystrasaltsborgir eða þá frá London þar sem hún var landlæg.Varðandi útbreiðslu hennar á Norðurlöndum er oft talað um klæði líkt og á Islandi. En athyglisvert er að plágan kom bara tvisvar til Islands. Jón Olafur Isberg: Þetta er rétt, það sem er sagt vera „plága“ kom aðeins tvisvar. Litlar heimildir eru til um sjúkdóma á 15. öld bæði ef miðað er við 14. öld og seinni tíma. Hins vegar eru nefndar sóttir 1420 og 1426 sem gætu verið pest. Sigur- jón Jónsson nefndi nokkur ár sem væru líkleg, 1540, 1625, 1648 og 1680.9 Fleiri koma til greina ef athugað er hvenær pestin gengur erlendis. Fiskveiðar, verkkunnátta, Grænlandsbyggð og aðrar efnahagslegar breytingar Loftur Guttormsson sagnfrceðingur: Eg ætla ekki að blanda mér inn í þessa faralds- fræðilegu umræðu. Hér hefur hins vegar ýmislegt athyglisvert komið fram um fél- ags- og efnahagsleg áhrif þessara ótíðinda a 15. öld. Helgi Skúli og Gunnar Karlsson héldu því fram í grein sinni að plágurnar væru dæmi um að þjóðfélagið breyttist ekki mikið þrátt fyrir mikinn mannfelli af völdum smitsótta. Mér fannst að í grein- argóðu erindi Arna Daníels hefðu komið fram staðreyndir um mikla byggðaröskun sem þýðir um leið tnjög áþreifanlegar efnahagslegar afleið- ingar fyrir stofnanir þjóðfélagsins, þar á meðal kirkjuna. Ef við hugsum um þann vanda sem kirkjan lenti í við að halda uppi lágmarks- þjónustu þá hljóta að leynast þar dæmi um áþreifanlegar breyt- ingar því þar var um sáluhjálp manna að tefla. Finnst mönnum að þessar niðurstöður geti verið ásættan- legar í samanburði við síðustu orð í grein þeirra Gunnars og Helga Skúla? Að mínu viti er það ofsagt að plágurnar seu dæmi um ótíðindi sem ekki höfðu teljandi áhrif á efnahag og samfélag. Við skulum huga að breytingum á valdahlut- föllum helstu aðila í þjóðfélaginu og þeim gegnumgangandi átökum sem voru milli kirkjuvalds og ver- aldlegs valds.Tengj- ast þau átök ekki áþreifanlega afleið- ingum pláganna? Gísli Gunnarsson: Við skulum athuga að 15. öldin er tími þegar siglingar til landsins eflast mikið og hið sama virðist eiga við um utan- ríkisverslun. Það þýðir að framleiðsla á skreið, þeirri vöru sem útlendingar sóttust eftir, hefur aukist. Hugsanlega vegna þess að innanlands- neysla vegna plágunnar hefur minnkað. Það þýðir líka að ekki hafa verið færri til að draga fisk úr sjó. Sumar jarðir fara að hækka í verði, aðrar lækka í verði. Að því kemst Björn Lárusson í riti sínu 1967 þegar hann ber saman verð á sjávarjörð- um og sveitajörðum. Enginn vafi er að verð á þeim fyrrnefndu hækkaði hlutfalls- lega á 15. öldinni. En nú spyija sumirrVar ekki þurrabúðarbyggð líka að fara í eyði? I raun virðist þurrabúðarbyggð alltaf hafa verið að eflast og minnka öðru hverju eftir sveiflum sem við getum ekki alltaf útskýrt. Það þarf ekki eingöngu að hafa verið afleiðing breytinga á mannfjölda heldur líka þess hvernig menn stunduðu sjóinn. Stunduðu menn sjóinn með þurrabúðarmönnum eða með vermönn- um, jafnvel giftum vermönnum? Þær litlu tölur sem við höfum um kaupgjald á 15. öld benda til að vinnu- laun hafi almennt verið hærri en gerðist fyrr á tímum fram á síðari hluta 19. aldar. Að hve rniklu leyti má útskýra þetta með mannfæð og að hve miklu leyti með háu verði á útflutn- ingsvörunni skreið? Hún var á 15. öld í um 4 sinnum hærra verði miðað við korn en á þeirri 17. Ég hygg því að það hafi verið viss umskipti úr landbúnaði i sjávar- útveg á 15. öld. Jón Olafur Isberg: Getur staðist að ef helmingur fólks deyr breytist ekkert í samfélaginu? Við getum hugsað okkur að við séum á eyju með svo og svo margar rollur og kýr og róum til fiskjar og fleira og svo deyr helm- ingurinn og það geri bara ekkert til. Það halda bara allir áfram eins og ekkert hafi í skorist. Ég vil meina að það geti ekki staðist. Það gerðist ekki í Evr- ópu, flest allar evr- ópskar rannsóknir benda til mikilla breytinga á flestum sviðum. Flest bendir til að 15. öldin hafi verið mikil ólíkinda öld en frá þeim tíma eru meðal annars Langaréttarbót og Pín- ingsdómur. Litlar heimildir eru um tíma- bilið og þar af leiðandi vitunr við ekki nákvæmlega hvaða breytingar urðu. Helgi Þorláksson sagnfrœðingur: Ég vil minnast á þá freistingu sem fylgdi sigling- um Englendinga til Islands fyrir Islend- inga að sigla með þeim til baka.Við vit- um ekki hve margir fóru en svo er að sjá að þetta hafi verið áhyggjuefni ráða- manna á 15. öld. Ég held að það sé haft fyrir satt að samfélagsgerðin hafi ekki raskast mikið við stórubólu, við höfum heimildir um það og ef miðað er við það má ætla að samfélagsgerðin hafi ekki raskast mikið við plágurnar á 15. öld. Gera má ráð fyrir því að ráðandi öfl hafi haft áhuga á því að færa sér í nyt vinnuafl alþýðunnar. Það merkir að setja fólk á báta og láta það róa fyrir hina ráðandi stétt sem ætlaði að græða á verslun með fisk. Þarna eru forsendur fyrir því að fólk hafi viljað fara úr landi og það hlýtur að hafa áhrif á alla umræðu um fólks^ölda. Arni DaníelJúlíusson: Mikill munur er á því sem gerist eftir pláguna fyrri og síð- ari. Eftir pláguna fyrri virðist sem ekkert hafi gerst. Eftir síðari pláguna voru settar alls konar álögur á vinnufólk, til dæmis róðrarkvaðir og svo var reynt að toga hjá- leigubændur upp í stétt almennra bænda. Þeir eiga allt í einu að fara að borga skatta og skyldur sem áður voru bara á lögbýlum. Gunnar Karlsson: Þessi rnunur á áhrif- um pláganna tveggja kynni að stafa af því að til eru meiri heimildir um aðgerðir eftir þá seinni. Arni Danlel Júlíusson: Ég er ekki sam- mála því. „Ef við hugsum um þann vanda sem kirkjan lenti í við að halda uppi lág- marksþjónustu þá hljóta að leynast þar dæmi um áþreifanlegar breytingar því þar var um sáluhjálp manna að tefla." Loftur Guttormsson „Mikill munur er á því sem gerist eftir pláguna fyrri og síðari. Eftir pláguna fyrri virðist sem ekkert hafi gerst. Eftir síðari pláguna voru settar alls konar álög- ur á vinnufólk, til dæmis róðrarkvaðir..." Árni Daníel Júlíusson SAGNIR 113
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.