Sagnir - 01.06.2004, Page 13

Sagnir - 01.06.2004, Page 13
M ÖRN GUÐNASON BA PRÓF í SAGNFRÆÐI OG MANNFRÆÐI sögnin um gildi mannanna, afrek þeirra eða afglöp, andlegt og lík- amlegt atgervi, og þeir gengu ekki að því gruflandi, að slíkt gekk að erfðum, „kom fram á börnunum.“M Samkvæmt kenningum mannfræðinga er þekking á ættfræði og skyldleikatengslum ein af aðferðum einstaklingsins til þess að skil- greina sjálfan sig og ákvarða stöðu sína innan ákveðins samfélags.30 | Þar eru tveir þættir sem helst eru áberandi. Annars vegar að nota þekkingu á skyldleika til þess að finna samsvörun (sameness). Þannig geta menn talað um ætt, ættbálk o.s.frv. í því augnamiði að finna samsvörun við einhverja aðra sem þeir telja sig vera skylda og þá í framhaldi af því til mótvægis þeim sem menn telja sig ekki vera skylda. Það felur í sér myndun hópa og ennfremur að telja þá hópa sem ekki eru þeim skyldir öðruvísi á einhvern hátt og helst minniháttar eða lakari á einhvern máta. Þar getur t.d. komið til lakari uppruni eða verra tungumál. Markmiðið verður sem sé að gera sjálfan sig eða sinn hóp merkilegri á kostnað annarra. Þá er auk þess ákveðin tilhneiging til hentistefnu í ættrakningum. Ákveðnir forfeður eru frekar dregnir fram en aðrir og sagðar af þeim frægðarsögur, nokkurs konar upprunamýtur ættarinnar, til þess að muna betur eftir þeim og tryggja að orðstír þeirra deyi aldrei.31 Þetta má sem best yfirfæra á þjóðernisbaráttu og hug- myndir um uppruna þjóða. Sigríður Matthíasdóttir hefur bent á að Jón Aðils hafi á sínum tíma búið til úr hæpnum heimildum nokkurs konar sköpunarsögu íslensku þjóðarinnar í pólitískum tilgangi undir merkjum þjóðernisstefnunnar.32 Það sem einnig skiptir máli í þessu sambandi er að yfirlýstur skyldleiki að mati mannfræðinga er oft mikilvægari eða jafn mikil- vægur heldur en sannleikurinn um hinn raunverulega skyldleika. Þegar einhver heldur fram skyldleika sínum við kóngafólk, þrátt fyrir að ólíklegur sé, getur sú staðhæfing samt sem áður sett hinn sama í annað félagslegt samhengi.33 Ef þetta getur átt við um einstaklinga þá ætti þetta einnig að geta átt við um hópa eins og þjóðir eða öllu heldur hópa sem vilja skil- greina sig sem þjóðir. Þar ræður uppruninn mestu um hver tilheyrir hópnum og hver ekki en einnig hollusta við hópinn sem slíkan. Menn mynda sér þannig sjálfsmynd af þátttöku í hópnum og holl- ustu við hann.34 í sjálfstæðisbaráttu fslendinga var því haldið fast að almenningi, af ákveðnum mönnum, að fslendingar þess tíma væru af sérstak- lega góðum og göfugum uppruna. fslendingar telja sig jú alla vera skylda þannig að þá hlýtur öll íslenska þjóðin þess vegna að vera af jafn göfugum uppruna. „Fullyrða má, að áhugi á sagnfræði (og ættfræði) hafi verið óvenju almennur á íslandi.“35 Þessi áhugi endurspeglast síðan í þeim gífurlega fjölda ættfræðirita sem gefinn hefur verið út á ís- landi. Engin ætt á íslandi gat verið svo ómerkileg að hana mætti ekki rekja fram og til baka, helst til einhverra höfðingja, og gefa svo út vandað rit um allt saman, áhugasömum til fróðleiks og skemmtunar og þeim sem voru svo heppnir að vera af ættinni til upphafningar. Þannig varð ættfræðin sem löngum hafði verið tóm- stundagaman aðalsmanna í Evrópu eitt af þeim vopnum sem hægt var að nota í sjálfstæðisbaráttunni. Þar var megináherslan lögð á það að benda á göfugan uppruna. Eitt af meginmarkmiðum þeirrar ættfræði sem stunduð var á meginlandi Evrópu af aðalsmönnum var einmitt að leita uppi merkilega og valdamikla forfeður eða ætt- ingja og gera þannig sjálfa sig að örlítið merkilegri persónum held- ur en efni stóðu til. í mannlegu samfélagi er skyldleiki þar að auki óbreytanlegur og þar af leiðandi göfugur uppruni líka.36 Það má því halda því fram að hugmyndirnar um hinn göfuga uppruna íslend- inga hafi ekki verið settar fram aðeins til þess að auka á virðingu einstakra manna eða ætta. Frekar til þess að útbreiða þann sann- leika að öll íslenska þjóðin ætti þennan göfuga uppruna sameigin- legan og væri þar af leiðandi nokkurs konar aðall og æðri öðrum þjóðum. Til viðbótar göfugum uppruna voru íslendingar síðan einnig hertir í allskonar mannraunum og slæmu veðurfari: „Þeir líf- seigustu hefðu lifað af í þessu harðbýla landi og arfleitt komandi kynslóðir af sínu meðfædda hrausta eðli.“37 Þar voru menn senni- lega smitaðir af kenningum mannkynbótarmanna byggðum á hug- myndum Darwins um „the survival of the fittest.“3“ Hið svokallaða niðurlægingartímabil íslenskrar sögu var því ekki íslendingum sjálfum að kenna heldur aðstæðum svo sem veðurfari og svo kúgun annarra þjóða eins og Norðmanna og Dana. EIÐUR S. KVARAN: KYNSPILLING OG VARNIR GEGN HENNI I. SJcrprentun úr *ít). Entluacian* 'H' REYKJAVlK — 1988 — FJELAGSPRENTSMIÐJAN Bæklingur Eiðs Kvaran, gefinn út árið 1933. Sú hugmynd að íslendingar ættu að standa sem sjálfstæð þjóð var ekki talin vera ný hugmynd heldur var hér um endurreisn fornrar frægðar að ræða. Þjóðin átti sér sína gullöld í fortíðinni sem hún átti skilið að endurreisa. Það auðfinnanlegasta sem ennþá stóð eft- ir af hinni glæstu fortíð, fyrir utan tungumálið og bókmenntirnar, var auðvitað hinn göfugi uppruni íslendinga. Hugmyndin um glæsta fortíð og göfugan uppruna eins og hún birtist í íslendinga- sögunum eða öllu heldur eins og menn hafa viljað vera láta hefur síðan orðið svo heilög að menn hafa lengstum brugðist ókvæða við ef ætlunin hefur verið að hrófla við henni á nokkurn hátt eða að nota sögurnar í öðrum tilgangi svo sem til mannfræðilegra athug- ana á því samfélagi sem þar birtist.3’ En hvað um raddir þeirra sem reyndu að malda í móinn? Máttu þeir sín lítils gagnvart hinum? Svo virðist vera í fljótu bragði séð. Mýtan um hinn göfuga norræna uppruna íslendinga virðist hafa orðið svo sterk að menn hafa helst viljað grípa til þeirra alþýðu- skýringa að þeir sem hafa annað útlit en hið norræna, þ.e. ljóst hár og blá augu, hljóti að vera kontnir annars staðar frá. Þar gat ekki verið um annað að ræða en erlenda blöndun svo sem frá frönskum eða spænskum sjómönnum. Má þar sín lítils þótt ýmsir hafi bent á að fá dæmi um það finnist í rituðum heimildum. Elín Pálmadóttir hefur rannsakað þetta mál og komst að þeirri niðurstöðu að örfá börn hafa verið kennd frönskum fiskimönnum á 18. og 19. öld sem dóu reyndar mörg á unga aldri: „Svo að varla hafa þeir haft mikil áhrif á útlit þjóðarinnar."40 Þetta leiðir hugann að því að svo virðist sem hugmyndafræðin á bak við íslenska sjálfstæðisbaráttu og íslenska þjóðerniskennd hafi einkennst af ákveðinni hreinlætisáráttu: „[E]ins og mannfræðingar hafa bent á verða menn stundum alteknir af hreinlætisáráttu ... N N GÖFUGI UPPRUN SLENDINGA sagnir 24 árgangur oa 1 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.