Sagnir - 01.06.2004, Síða 14

Sagnir - 01.06.2004, Síða 14
HINN GÖFUGl UPPRUNIÍSLENDINGA Margir íslendingar hafa séð forfeður sína í rómantísku Ijósi sem hetjur og hreystimenni ■' \ r ' J ú&lfí'Áí- -■)' •’a' á \ »5 ,i*w ] • ™ I ; Jj 'r ' y j y., sa i .*t-y- , i fin ^ ’Sr ' j -vvn 11 V-’: 1 Jft' jf J | i Jl r ^LiiH iHflPicr-:/ í' .& IfM ■ jggj. 1 1 - JlfWji Jy ?| ||| w\ 1. 'i l’ |LÍ1 M -tftjjP'y gAL' p: 1 ÍM | ■ m \ I a J * 0 f JHHr BB' 1, • H: 1 i Jr Mi m. á K i H 1 ■ p \ * * jjp I 1 m/p þegar veruleikinn fjarlægist þær hugmyndir sem þeir gera sér um heiminn."41 Þetta leiðir af sér að þeir sem ekki bera hin augljósu einkenni göfugs norræns uppruna hljóti því að vera mengaðir af er- lendum áhrifum sunnar úr álfunni: Halda skyldi Þjóðinni og tungunni „hreinum.“ ... Vegna dýrmætr- ar sameignar sinnar, þ.e. hreins kynstofns, hreinnar tungu og einn- ar stéttar, átti íslensk þjóð að hafa allar forsendur til að standa sam- einuð í öllum málum.4- Af því sem hér hefur verið rakið má sjá að íslensk þjóðernis- hyggja í upphafi 20. aldar virðist ekki á neinn hátt frábrugðin þjóð- ernishyggju eins og hún birtist víða annars staðar eða almennum skilgreiningum á henni. Það á þó einkum við þjóðernishyggju smá- þjóða: Þótt íslenskt þjóðfélag stæði vanmáttugt gagnvart framfarahyggju nútímans átti þjóðin sér ríka bókmenntaarfleifð og tungu sem hafði varðveist lítt breytt í gegnum aldirnar. Þessar aðstæður voru hinn ákjósanlegasti jarðvegur fyrir mikilmennskuhugmyndir byggðar á minnimáttarkennd.43 Mikilmennskuhugmyndir birtast enn í þeirri hugsun að þjóðin, sem menn telja sig tilheyra, sé betri, gáfaðri, fallegri, tali betra og göfugra tungumál o.s.frv. heldur en aðrar þjóðir. Minnimáttar- kennd íslenskrar þjóðernishyggju birtist ennþá í því að enn eigum „við“ sterkustu karlmennina og fallegustu konurnar. ÞÉR LANDNEMAR HETJUR AF KONUNGAKYNI Hugmyndir þjóðernishyggjunnar má að sjálfsögðu rekja lengra aftur í tímann en hér hefur verið gert. Hugmyndin um hið hreina fagra tungumál, íslenskuna, varð áberandi á 19. öld og má jafnvel rekja ennþá lengra aftur eða allt til rita Arngríms lærða. Mál- hreinsunarmenn gengu svo fram á vígvöllin og hreinsuðu tungu- málið af erlendum „slæmum“ áhrifum og skáru úr um hvað væri rétt og hvað rangt. Að sjálfsögðu var svo íslenskan talin „eðal- tungumál" og æðri öðrum tungumálum.44 Gat það því ekki alveg eins átt við um mannfólkið? Hugmyndin um hinn göfuga uppruna virðist þó ekki vera notuð af þjóðfrelsisbaráttumönnum sem vopn í baráttunni fyrr en í upp- hafi 20. aldar. Að vísu var erfiðara í framkvæmd að hreinsa íslensku þjóðina af hinum slæmu erlendu áhrifum þótt ákveðnar hugmyndir hafi kom- ið fram í þá átt, þ.e. hugmyndir mannkynbótastefnunnar. Aftur á móti rnátti hamra á hinum göfuga uppruna þjóðarinnar. Upp- runann var hægt að líta á sem óbreytanlega staðreynd sem varð því jafn göfugur kynslóðum saman. Með ættfræðinni fá menn svo upp í hendurnar skjalfesta sönnun á göfugum uppruna. I ættfræði skiptir talsverðu máli að finna merki- lega forfeður og halda nafni þeirra á lofti. Ættfræðin gegnir auk þess skilgreiningarhlutverki, þ.e.a.s. samkvæmt skilgreiningu mannfræðinnar, að finna út hverjum menn mega giftast og eiga af- kvæmi með og hverjum ekki. Mismunandi reglur gilda um það í hinum ólíku samfélögum hvernig fólk má eða má ekki vera skylt maka sínum. Einnig tengist ættfræðin þeirri þörf mannsins að skil- greina sjálfan sig. Ef honum tekst nú með hjálp ættfræðinnar að finna göfuga forfeður, þá gerir það hann merkilegri en annað fólk. Ef við færum nú þetta yfir á hópinn sem maðurinn telur sig tilheyra eða í þessu tilfelli hina svokölluðu íslensku þjóð þá gerir það hana einnig göfugri og merkilegri en aðrar þjóðir einmitt vegna hins göf- uga uppruna. Islendingasögurnar, sem með réttu eru enn taldar bókmenntir á heimsmælikvarða, voru óræk skráð og skjalfest sönnun á fornri frægð og göfugum uppruna fbúanna. Hetjur sagnanna, þeir Gissur og Geir, Gunnar og Héðinn og Njáll, voru forfeður íslendinga sem hver maður gat rakið ættir sínar til. Þeir voru síðan, samkvæmt ætt- færslum íslendingasagnanna, komnir af bestu og mætustu höfð- ingjum Noregs og írlands. Ekki mátti það minna vera en að þeir væru síðan sumir ættfærðir til konunga og drottninga sem þýðir að samkvæmt mýtunni voru íslendingar því eðalbornir og ættgöfugir hvar sem á var litið. Það sönnuðu ísiendingasögumar svo ekki varð um villst. í því sambandi má benda á að Eiður Kvaran mannfræðingur kom fram með þá hugmynd á millistríðsárunum, sem voru blómatími þessara hugmynda, að jafnvel bókmenntaarfurinn ætti sér sínar genetísku ástæður. Fenginn að erfðum ef svo má segja. Út frá því gekk einnig þýski forleggjarinn Diederichs sem gaf út íslendinga- sögurnar á þýsku í upphafi 20. aldar.45 Sömu hugmynd má einnig sjá í skrifum þýskra og ítalskra tímarita háskólamanna á árum seinni heimsstyrjaldarinnar.4'’ Hugmyndin um hina hreinræktuðu einsleitu þjóð af göfugum uppruna virðist því augljóslega tilbúningur. Hugmyndin tengist sjálfstæðisbaráttunni undir merkjum þjóðernishyggjunnar og til- heyrir þeirri hugmyndafræði. I raun og veru er fátt sem bendir til þess að íslensk þjóðernisbarátta hafi verið hugmyndafræðilega frá- brugðin þjóðernisbaráttu annarra smáþjóða Evrópu. Hugmyndin um hinn göfuga uppruna er mýta sem fengin var að láni úr hug- myndabanka þjóðernisstefnunnar. Þá má í framhaldi af því spyrja þeirrar spurningar hvort íslendingar hafi frá upphafi verið mikið annað en sami hrærigrauturinn og ýmsar aðrar þjóðir Evrópu? 12 SAGNIR 24 ÁRGANGUR 04 H I N N U P P R U N SLENDINGA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.